เก่งเกินไป!! หุ่นยนต์ปัญญาประดิษฐ์ (AI) สามารถเขียนนวนิยายสั้นส่งเข้าประกวด แถมยังเข้ารอบด้วย

นวัตกรรมทางด้านเทคโนโลยีก้าวหน้าแบบไม่หยุดยั้ง ทุกๆ วัน ทุกๆ นาที ที่ผ่านไป ก็มีอะไรใหม่เกิดขึ้นตลอด จนล่าสุดนี้กระแสของการผลิต สร้าง และพัฒนา สิ่งที่เรียกว่าปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence – AI) หุ่นยนต์ที่มีความคิดคล้ายกับมนุษย์ขึ้นมา จากแต่ก่อนที่เคยเห็นในภาพยนตร์ ตอนนี้ก็ใกล้เป็นจริงแล้ว

 

ai-write-short-novel (4)

 

จากกรณีที่ปลุกกระแสเป็นอย่างมากเกี่ยวกับตัว AI นั่นก็คือมีการจัดแข่งขันหมากล้อม (โก๊ะ) ระหว่าง AI กับแชมป์โก๊ะ โดยผลปรากฏว่า AI สามารถเอาชนะมนุษย์ได้อย่างน่าเหลือเชื่อ นั่นเป็นส่วนของการแข่งขันทางด้านความคิดไปแล้ว ล่าสุดนี้ AI ได้พัฒนาทางด้านความคิดสร้างสรรค์ให้เหนือชั้นขึ้นไปอีกด้วยการ ‘เขียนนวนิยายสั้น’

 

ai-write-short-novel (2)

 

สำหรับนวนิยายสั้นเรื่องที่ AI เป็นผู้เขียนนั้น มีชื่อว่า Konpyuta ga shosetsu wo kaku hi – The Day A Computer Writes A Novel ที่ผ่านรอบคัดเลือกในการส่งเข้าร่วมประกวดงานนวนิยาย Nikkei Hoshi Shinichi Literary Award ที่ประเทศญี่ปุ่น โดยเป็นการเปิดรับสมัครนักเขียนที่ไม่ใช่มนุษย์เข้าร่วมได้เป็นครั้งแรกด้วย!!

 

ai-write-short-novel (1)

 

สำหรับงานประกวดดังกล่าวมีผู้เข้าร่วมประกวดทั้งสิ้น 1,450 รายด้วยกัน และผู้สมัครในจำนวน 11 รายเป็นปัญญาประดิษฐ์ ที่อยู่ภายใต้การพัฒนาของอาจารย์ Hitoshi Matsubara และทีมพัฒนาจากมหาวิทยาลัย Future University Hakodate

 

ai-write-short-novel (3)

 

ทางทีมงานได้ทำการจัดเตรียมคำศัพท์ รูปแบบประโยค การวางพล็อตเรื่องและตัวละครที่เหมาะสมให้กับปัญญาประดิษฐ์ ก่อนที่จะปล่อยให้หุ่นยนต์เขียนเรื่องราวประติดประต่อขึ้นมาเองจนเป็นงานเขียนที่สมบูรณ์ ซึ่งการตัดสินของกรรมการนั้นไม่มีทางรู้ได้เลยว่าเป็นมนุษย์หรือหุ่นยนต์ที่เป็นผู้แต่ง

 

ai-write-short-novel (5)

 

ถึงแม้ว่าจะไม่ชนะการประกวด แต่ก็ถือว่าเป็นนวัตกรรมที่มาไกลมากๆ จึงเกิดเป็นคำถามที่ว่าวันหนึ่งปัญญาประดิษฐ์เหล่านี้จะก้าวข้ามเอาชนะความคิด ความอ่าน และความเป็นมนุษย์ได้ในอนาคตรึเปล่า? ซึ่งจากผลงานนวนิยายที่ผ่านเข้ารอบแต่ยังไม่ชนะนั้นยังมีจุดบกพร่องในเรื่องของการอธิบายลักษณะตัวละครอยู่

สำหรับอาจารย์ Hitoshi Matsubara ยังคงยืนยันที่จะพัฒนาปัญญาประดิษฐ์ต่อไปเรื่อยๆ เผื่อว่าซักวันหนึ่งความคิดสร้างสรรค์ของหุ่นยนต์น่าจะมีความใกล้เคียงเทียบเท่ากับมนุษย์ให้ได้มากที่สุด

ที่มา : digitaltrends, bigthink, tweaktown

Comments

Leave a Reply