นักวิทย์คาดการณ์สัตว์ในตำนานอย่าง ‘ม้ายูนิคอร์น’ อาจมีต้นกำเนิดมาจาก ‘แรดไซบีเรีย’

ตามตำนานเทพปกรณัมต่างๆ มักจะมีพ่วงมาด้วยความเชื่อในความเป็นไปของมนุษย์ในอดีต อีกทั้งยังพ่วงเต็มไปด้วยสัตว์ในตำนานต่างๆ ที่มีลักษณะรูปร่างที่แปลกออกไป แต่การที่สัตว์พวกนี้ถือกำเนิดขึ้นมาได้ต้องมาจากความคิดของมนุษย์เช่นเดียวกัน

 

unicorn-origin (3)

 

และสัตว์ในตำนานที่ถูกพูดถึงอยู่บ่อยๆ ก็คือ ‘ม้ายูนิคอร์น’ เป็นม้าที่มีเขาเกลียวแหลมขนาดใหญ่อยู่บนหน้าผาก นักวิทย์ฯ จึงพยายามหาหลักฐานข้อเท็จจริงเพื่อนำมาพิสูจน์ให้รู้ว่ามันน่าจะมีต้นแบบมาจากไหน แล้วก็พบความคล้ายคลึงอย่างหนึ่งกับ ‘แรดไซบีเรีย’

 

unicorn-origin (2)

 

ทั้งนี้เจ้าแรดไซบีเรีย (ชื่อวิทยาศาสตร์ Elasmotherium Sibiricum) นั้นมีถิ่นอาศัยอยู่ในบริเวณทิศตะวันตกเฉียงใต้ของไซบีเรียเมื่อประมาณ 26,000 ปีก่อน โดยนักวิทย์ฯ ทำการตรวจสอบจากซากฟอสซิลที่ถูกค้นพบในเมืองปัฟโลดาร์ ประเทศคาซัคสถาน (วิจัยที่เกี่ยวข้องกับการย้ายถิ่นฐานของแรดไซบีเรีย)

 

unicorn-origin (1)

 

Dr. Andrei Shpanski จาก Tomsk University ได้กล่าวเกี่ยวกับรูปพรรณของแรดไซบีเรียเอาไว้ว่า ‘ส่วนใหญ่แล้วแรดพวกนี้จะเป็นเพศชาย มีขนาดตัวที่ใหญ่มากเป็นปกติ ซึ่งจะเป็นลักษณะที่แตกต่างไปจากที่วรรณกรรมเทพปกรณัมได้เขียนบรรยายรูปพรรณเอาไว้’

 

unicorn-origin (4)

 

แต่ดูจากลักษณะเขาบนหน้าผากแล้วก็น่าจะมีเค้าโครงเป็นต้นแบบของม้ายูนิคอร์นในตำนานได้อยู่เหมือนกันนะเนี่ย เพียงแต่ว่าลดสัดส่วนลงมาให้ดูดีมีสง่าราศีตามจินตนาการนั่นเอง

ที่มา : unilad

Comments

Leave a Reply