นักจิตวิทยาเผย การดื่มแอลกอฮอล์ระหว่างออกเดทนั้น มีผลที่แตกต่างกันไปในชายและหญิง!!?

สำหรับคนที่เริ่มมีอายุขึ้นมาหน่อยนั้น การดื่มระหว่างการออกเดทแต่ละครั้ง ก็ถือว่าเป็นเรื่องที่ธรรมดา แต่ล่าสุดนักจิตวิทยาก็ได้ออกมาอธิบายว่า การดื่มระหว่างเดทนั้นมีผลที่แตกต่างกันไปในเพศชายและหญิงล่ะ

จากงานวิจัยที่ถูกตีพิมพ์ลงในวารสาร Journal of Personal Relationships การดื่มเครื่องดื่มชนิดที่มีแอลกอฮอล์เป็นส่วนผสมระหว่างเดทนั้นจะทำให้ผู้หญิงมีความรู้สึกใกล้ชิดกับชายหนุ่มที่ออกเดทด้วยมากขึ้น แต่ในชายหนุ่มนั้นจะรู้สึกต่างกันออกไป…

สำหรับงานวิจัยนี้นักจิตวิทยาของทาง Australian National University ได้ทำการเก็บข้อมูลระหว่างการเดทของคู่เดทจำนวนกว่า 300 คนด้วยกัน

 

shutterstock_369819695

 

ซึ่งอาสาสมัครในจำนวนกว่า 300 คนนั้น ส่วนใหญ่ยอมรับว่ามีการดื่มระหว่างที่พวกเขาออกเดทในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา โดยการเดทเกือบครึ่งนั้นเกิดขึ้นที่ร้านอาหาร ร้อยละ 28 เกิดขึ้นในบาร์ ร้อยละ 9 ไปเดทกันที่โรงหนัง ร้อยละ 6 เดทที่บ้าน และที่เหลืออีกราวๆ ร้อยละ 4 เดทกันในปาร์ตี้ของเพื่อนๆ

ในส่วนของค่าเฉลี่ยในการดื่มแอลกอฮอล์ต่อการเดท 1 ครั้งนั้นจะอยู่ที่ประมาณประมาณ 6 แก้วด้วยกันต่อคน จะว่าไปแล้ว 6 แก้วนี่ก็พอกรึ่มๆ เลยนะเนี่ย เอิ๊กๆๆ

โดยนักวิจัยได้ขอให้อาสาสมัครให้คะแนนความสนิทสนมของพวกเขาก่อนไปออกเดท และหลังจากออกเดทที่มีการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ไปด้วย

‘ค่าความสนิทสนม’ ในที่นี้นักวิจัยได้เขียนอธิบายเอาไว้เช่นกัน หมายถึงความรู้สึกถึงความใกล้ชิด รักใคร่ และความชื่นชอบในตัวของอีกฝ่าย (หมายถึงคู่เดท) ซึ่งจะนำไปสู่ความสัมพันธ์แบบโรแมนติกในช่วงแรกรัก

 

เดทแบบมีการดื่มแอลกอฮอล์

121016_EXP_PeopleDrinking.jpg.CROP.rectangle3-large

 

สำหรับก่อนหน้านี้ก็ได้มีงานวิจัยหลายงานเลยล่ะที่ออกมาบอกว่าการดื่มระหว่างการออกเดทนั้นทำให้คู่รักมีความสนิทชิดเชื้อกันมากขึ้น เช่นงานวิจัยนี้ The Impact of Sex of Initiator, Alcohol Consumption, and Relationship Type

ในส่วนเนื้อหาของงานวิจัยดังกล่าวได้ระบุว่าการมีแอลกอฮอล์ระหว่างการเดทจะทำให้ความคาดหวังทางเพศพุ่งพล่านขึ้น (แอบหื่นนะเนี่ย ฮ่าๆๆ) แต่กระนั้นนักวิจัยก็อยากจะเจาะจงชี้เฉพาะลงไปในเพศบ้าง ว่าทั้งสองเพศจะรู้สึกเหมือนกันมั้ย

ผลที่ออกมากลับเป็นไปในทิศทางตรงกันข้าม กล่าวง่ายๆ ก็คือ การดื่มระหว่างการออกเดทจะทำให้ผู้ชายรู้สึกถึงความสนิทสนมน้อยลง ส่วนสาวๆ จะเริ่มรู้สึกสนิทกับหนุ่มๆ มากขึ้น (อันนี้ #จ่าสิบเหมียว ไม่รู้ว่าสาวๆ เมาแล้วไปลำยองใส่หนุ่มๆ กันรึเปล่าหน๊อออ ฮร่าาาา)

ซึ่งทางนักจิตวิทยาได้สรุปว่า ‘จากข้อมูลที่เราได้มาทำให้วิเคราะห์ได้ว่า ในการเดทนั้นหนุ่มๆ จะพยายามลิมิตการดื่มของตัวเองไว้พอถึงจุดๆ หนึ่ง เพื่อลดความเสี่ยงในการรู้สึกแย่ต่อทั้งตัวเองและก็คู่เดทของตน’ 

 

woman-drinking-champagne-with-her-man

 

แต่ก็นั่นแหละถึงงานวิจัยนี้จะเก็บข้อมูลได้อย่างละเอียดและครบถ้วนแค่ไหน #จ่าสิบเหมียว ก็ต้องบอกว่ามันมีจุดที่สามารถนำไปศึกษาต่อได้นะเออ อาจเป็นเพราะวัฒนธรรมที่แตกต่างกันในแต่ละพื้นที่ (เพราะกลุ่มอาสาสมัครที่มาเข้าร่วมงานวิจัยมีเฉพาะหนุ่มสาวชาวออสเตรเลียเท่านั้น)

หรือว่าช่วงอายุที่มีเฉพาะช่วงหนุ่มสาว ถ้าช่วงคนแก่หรือวัยทำงานผลที่ได้ก็อาจจะเปลี่ยนแปลงไป ไม่แน่ว่าถ้าทำที่ประเทศไทยอาจได้ผลดีเกินคาดก็ได้ใครจะไปรู้เนาะ ฮ่าๆๆๆ

เพื่อนๆ ล่ะมีความคิดเห็นอย่างไรกันบ้างเกี่ยวกับเรื่องนี้?? ลองบอกเล่าหรือแชร์ประสบการณ์กันได้นะจ๊ะ ส่วนสาวๆ ที่หลังจากเดทแรกหนุ่มๆ เบือนหน้าหนีก็ต้องมาดูแล้วล่ะว่าตัวเองลำยองเกินไปรึเปล่า ส่วนหนุ่มๆ ถ้าสาวๆ ตีตัวออกห่างก็แสดงว่าหื่นไม่เนียนแล้วนะจ๊ะ อิ๊อิ๊ ><

 

สุดท้ายนี้ #จ่าสิบเหมียว ก็อยากจะบอกว่า ความรักดีๆ หาที่ไหนก็ได้ ไม่จำเป็นต้องไปหากันเฉพาะร้านเหล้าเท่านั้นนะจ๊ะ อิอิ

emo23

 

ที่มา: BusinessInsider

Comments

Leave a Reply