นักวิจัยดี๊ด๊า พบมัมมี่น้องหมาอายุกว่า 12,400 ปี จากยุคน้ำแข็ง แถมสภาพสมบูรณ์มาก!!!

นับว่าเป็นหนึ่งในการค้นพบที่ยิ่งใหญ่ของวงการวิทยาศาสตร์กันเลยทีเดียว เพราะล่าสุดเหล่านักสำรวจได้ขุดพบมัมมี่ของน้องหมาในยุค สมัยไพลสโตซีน(Pleistocene Epoch) ที่ครอบคลุมระยะเวลาประมาณ 1.6 ล้านปี – 10,000 ปีก่อน ซึ่งตอนนั้นเป็นยุคน้ำแข็ง

สำหรับมัมมี่นี้มีอายุราวๆ 12,400 ปีเลยทีเดียว และนี่คือครั้งแรกที่นักวิทยาศาสตร์ได้ชิ้นส่วนของสุนัขจากยุคนี้ โดยเชื่อกันว่าเจ้าตูบยุคก่อนประวัติศาสตร์ตัวนี้เป็นพี่น้องกับเจ้าตูบอีกตัวที่ถูกพบซากไปเมื่อปี 2011 ที่ผ่านมา ลิ้งค์ข่าว

จากการสันนิษฐานคาดว่าเจ้าตูบเสียชีวิตเพราะดินถล่ม กลายเป็นมัมมี่อยู่ในชั้นน้ำแข็ง ซึ่ง Sergey Fedorov แห่ง North-East Federal University (ผู้คนพบมัมมี่น้องหมา) ได้เขียนอธิบายไว้ว่า ‘ชิ้นส่วนครบตั้งแต่จมูกไปจนถึงหาง แม้กระทั่งเส้นขนก็ยังมี’

 

มัมมี่น้องหมาอายุกว่าหมื่นปี

1

 

และพอนำไปเข้าเครื่อง MRI scanner หรือการตรวจเอกซเรย์ด้วยคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าก็ทำให้ต้องอึ้งเข้าไปอีก เพราะสภาพสมองของน้องหมามัมมี่ยังสมบูรณ์ราวๆ 70-80 เปอร์เซ็นต์เลยทีเดียว

Dr. Pavel Nikolsky หนึ่งในทีมงานผู้วิจัยจาก Geological Institute กล่าวว่า ‘ถึงสมองจะแห้งไป แต่ส่วนสมองน้อย สมองส่วยท้าย และต่อมใต้สมองก็ยังสามารถมองเห็นได้ อาจพูดได้ว่านี่เป็นครั้งแรกที่เราได้สมองจากยุคไพลสโตซีนเลยล่ะ’

แถมจากการพิสูจน์ DNA ยังชี้ชัดด้วยว่า เจ้าตูบมี DNA ที่คล้ายคลึงกับน้องหมา มากกว่าหมาป่า ซึ่งยุคนั้นส่วนมากจะเป็นหมาป่านั่นเอง

 

ลองมาชมคลิปวิดีโอกันได้ที่นี่

 

สำหรับการชันสูตรมัมมี่ของน้องหมา เหล่านักวิทยาศาสตร์ก็หวังว่าจะค้นพบแบคทีเรียต่างๆ ในยุคนั้น รวมถึงพยาธิต่างๆ ที่อาจพบในขนของมัน เพื่อศึกษาระบบนิเวศน์ของไซบีเรียยุคนั้นแหละ

ที่มา: BusinessInsider

Comments

Leave a Reply