บริษัทผลิตหุ่นยนต์สร้างหุ่น “โซเฟีย” สามารถโต้ตอบกับมนุษย์และแสดงสีหน้าได้ 62 รูปแบบ

อีกหน่อย#เหมียวฟิ้นว่าเราคงจะได้เห็นหุ่นยนต์ออกมาเดินตามท้องถนนปะปนกับคนทั่วไป หรืออาจจะได้เห็นเรื่องราวความรักระหว่างมนุษย์กับหุ่นยนต์จริงๆ ก็ได้นะ เพราะล่าสุดมีบริษัทหัฒนาหุ่นยนต์ สามารถสร้างหุ่นยนต์ให้พูดจาและแสดงสีหน้าท่าทางได้เหมือนกับมนุษย์แล้ว

 

1

 

เมื่อวันที่ 18 มีนาคมที่ผ่านมา สำนักข่าว CNBC ได้รายงานว่า บริษัท Hanson Robotics ผู้คิดค้นและพัฒนาหุ่นยนต์มาเป็นเวลานนา ได้ปล่อยคลิปวิดีโอหุ่นยนต์ตัวหนึ่ง ที่อาจเป็นก้าวสำคัญของมนุษยชาติเลยก็ว่าได้

 

หุ่นยนต์ตัวนี้มีชื่อว่า “โซเฟีย” เป็นหุ่นยนต์ที่เลียนแบบหญิงสาว และมีการโต้ตอบกับมนุษย์ได้ (เกือบจะ) เป็นธรรมชาติทีเดียว ทั้งการขยับปากไปตามคำพูด การเคลื่อนไหวของคิ้วและดวงตา ให้ความรู้สึกเหมือนมีชีวิตขึ้นมาจริงๆ

 

3

 

ด้านด็อกเตอร์ David Hanson หัวหน้าทีมวิศวะกรผู้พัฒนาหุ่นยนต์ตัวนี้บอกว่าได้แรงบันดาลใจในการสร้างหุ่นมาจากดาราสาว Audrey Hepburn ที่โด่งดังมากในช่วงยุค 50 และภรรยาของของผสมกัน

 

ช่วงหนึ่งด็อกเตอร์ Hanson พูดกับหุ่นยนต์ว่า “กรุณาเป็นเพื่อนกับผมด้วยนะ” หุ่นยนต์โซเฟียจึงตอบกลับมาว่า “นั่นเป็นข้อเสนอที่เยินยอเกินไปแล้ว”

 

2

 

ตามรายงานบอกว่าผิวหนังของโซเฟียทำมาจากซิลิโคน ทำให้ใบหน้าของเธอมีความอ่อนนุ่มและสามารถแสดงสีหน้าได้มากถึง 62 รูปแบบเลยทีเดียว

 

นอกจากนี้จะมีกล้องซ่อนไว้ในดวงตาของเธอ เพื่อจับความเคลื่อนไหวต่างๆ รอบตัวของเธอ ทั้งยังช่วยให้เกิดการมองตาผู้พูด ทำให้โซเฟียสามารถจดจำได้ว่าบุคคลนั้นคือใคร

 

4

 

ทั้งนี้ทีมงานเผยว่าได้มีการนำเอาระบบจดจำเสียงของ Google Chrome มาประยุดต์ใช้กับโซเฟียด้วย ช่วยให้โซเฟียสามารถรับฟังและพูดโต้ตอบได้อย่างชาญฉลาด

 

ด็อกเตอร์ Hanson เผยถึงสาเหตุที่พัฒนาหุ่นยนต์โวเฟียขึ้นมาก็เพราะว่า “เราออกแบบหุ่นยน์เพื่อมาทำหน้าที่ดูแลสุขภาพให้กับผู้คน บำบัดอาการต่างๆ ใช้สำหรับการศึกษาและบริการต่างๆ แทนมนุษย์”

 

5

 

ชมคลิปได้ที่ด้านล่างเลยจ้า

This Hot Robot Says She Wants to Destroy HumansMeet Sophia. Hanson Robotics human-like robot that may embody the androids of our future.
Read more: http://cnb.cx/1M8gFg1

โพสต์โดย CNBC International บน 17 มีนาคม 2016

 

ยังไม่มีรายงานว่าหุ่นยนต์โซเฟียจะสามารถออกรับใช้มนุษย์ได้เมื่อไหร่ แต่นี่ก็คงเป็นสัญญาณเล็กๆ ว่าในอนาคตอันใกล้ เรื่องราวที่เราเคยเห็นในหนังกำลังจะกลายเป็นจริงแล้วนั่นเอง

emo20

ที่มา CNBC International , cnbc

Comments

Leave a Reply