หนุ่มมหาลัยใช้เครื่องพิมพ์สามมิติทำ “ที่จัดฟัน” ใช้เองด้วยงบเพียง 2,000 บาท!!

สำหรับคนที่เคยจัดฟันหรือที่กำลังทำอยู่คงรู้ว่าค่าใช่จ่ายของมันสูงมากกกก อย่างน้อยก็เกินหมื่นขึ้นไป ไหนบางคนต้องฝ่าฟันคุดหรือรักษารากฟันก่อน ยิ่งทวีความแพงขึ้นไปอีก

แต่สำหรับ Amos Dudley เด็กหนุ่มมหาลัยผู้ไม่กล้าที่จะยิ้มบ่อยนักเนื่องจากฟันไม่สวย หลังจากประสบปัญหานี้อยู่นาน เขาก็เลยตัดสินใจที่จะทำที่จัดฟันเองซะเลยโดยใช้เครื่องพิมพ์สามมิติ เพื่อให้การยิ้มของเขาดูมั่นใจยิ่งขึ้น

 

3d-printed-braces-amos-dudley-11

 

Amos วัยเพียง 23 ปี กำลังศึกษาอยู่ที่ New Jersey Institute of Technology ในสาขาออกแบบดิจิตอล มาพร้อมกับไอเดียทำที่จัดฟันเองด้วยเครื่องพิมพ์สามมิติที่ใช้กันอย่างแพร่หลาย

 

3d-printed-braces-amos-dudley-13

.

3d-printed-braces-amos-dudley-8

 

หลังจากทำการศึกษาอยู่นานเกี่ยวกับโครงสร้างฟันเพื่อไม่ให้เกิดอันตรายจากการจัดฟันเอง แล้วก็ได้ทำพิมพ์ออกมาทั้งหมด 12 ชุดเพื่อค่อยๆทำให้ฟันเคลื่อนไปในที่ที่ต้องการ จนสุดท้ายฟันก็ออกมาสวยงามตามภาพที่เราได้เห็นกัน

 

3d-printed-braces-amos-dudley-6

.

3d-printed-braces-amos-dudley-1

 

โดยงบที่เสียไปทั้งหมดประมาณ 2,000 บาทนิดๆ เท่านั้นเอง แถมเขายังให้สัมภาษณ์กับ CNN ด้วยว่าไม่ได้ต้องการจะทำขายด้วย ถือเป็นไอเดียที่เจ๋งดีจริงๆ

 

3d-printed-braces-amos-dudley-16

***ย้ำอีกทีว่าอย่าลองทำเองนะ นักศึกษาท่านนี้เขาศึกษามามากพอที่จะลองทำกับตัวเอง แล้วผลก็ออกมาดีเกินคาด แต่ไม่รู้ว่าอนาคตจะมีผลอะไรบ้าง

ที่มา  CNN ,boredpanda

Comments

Leave a Reply