ชายจีนพิการแขนขาดไม่ยอมแพ้โชคชะตา ประดิษฐ์แขนกลใช้เองจนสามารถใช้ชีวิตได้เหมือนคนปกติ

แม้ชีวิตของคนเราจะสูญเสียกำลังใจและอะไรหลายๆ อย่างไป แต่ก็อย่างได้ยอมแพ้ต่อโชคชะตาเด็ดขาด เพราะหากคุณลุกขึ้นสู้แบบชายชาวจีนรายนี้ จะต้องมีเรื่องดีๆ เกิดขึ้นกับคุณอย่างแน่นอน

 

1

 

เรื่องราวที่#เหมียวฟิ้นจะหยิบมาเล่าต่อไปนี้เป็นเรื่องราวของนาย ซัน จีฟ่า วัย 63 ปี จากจังหวัดจี๋หลิน ประเทศจีน เขาได้สูญเสียแขนไปทั้ง 2 ข้าง แต่ด้วยความไม่ย่อท้อ ทำให้เขาประดิษฐ์แขนเหล็กขึ้นมาใช้ด้วยตนเอง จนได้รับฉายาว่า “ซันแขนเหล็ก”

 

2

 

นายซันเล่าว่าเขาได้เข้าร่วมกับกองทัพเมื่อปี 1974 เข้ามีความเชี่ยวชาญเกี่ยวกับระเบิดเป็นพิเศษ หลังจากรับใช้ชาติเสร็จแล้วเขาก็ถูกปลดประจำการกลับมาอยู่ที่บ้านและแต่งงานมีครอบครัว

 

3

 

วันหนึ่งในเดือนกันยายนปี 1980 เขาได้ออกไปจับปลานอกบ้านเพื่อนำมาทำอาหารให้กับภรรยาของเขา แต่แทนที่จะใช้เบ็ตตกปลาแบบทั่วๆ ไป เขากลับใช้ตัวจุดระเบิดเพื่อระเบิดให้ปลาลอยขึ้นมาเหนือน้ำ

 

4

 

แต่โชคร้ายที่ระเบิดดันระเบิดใส่มือของเขาก่อนที่จะระเบิดลงในแอ่งน้ำ ทำให้เขาสูญเสียแขนตั้งแต่ช่วงข้อศอกลงไป ในตอนนั้นนายซันรู้สึกท้อแท้กับชีวิตถึงขั้นอยากจะฆ่าตัวตายเลยทีเดียว

 

5

 

โชคดีที่เขาได้กำลังใจจากภรรยา คนรอบๆ ตัว ทำให้นายซันฮึดสู้อีกครั้ง วันหนึ่งในปี 1934 นายซันได้ประดิษฐ์แขนกลขึ้นมาใช้กับแขนที่ขาดไปของเขา มันทำมาจากพลาสติก, ยาง และเหล็ก แต่นั่นยังไม่เป็นที่พอใจสำหรับเขา เลยมีการนำเอาแชนกลมาพัฒนาต่อไปเรื่อยๆ

 

6

 

จนทำให้ได้แขนกลทั้งหมด 4 รุ่น ที่มีความสามารถมากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งแขนกลรุ่นล่าสุดนั้นสามารถทำได้หลายอย่างทีเดียว ทั้งแปรงฟัน, เลื่อยไม้, เชื่อมเหล็ก, ทำฟาร์ม. เล่นหมากรุก, รับโทรศัพท์ หรือแม้แต่การขับรถไถก็กลายเป็นเรื่องเด็กๆ ไปเลย

 

8

 

เมื่อเรื่องราวของนายซันเริ่มโด่งดังขึ้นเรื่อยๆ ก็เริ่มมีชาวบ้านที่พิการเข้ามาขอความช่วยเหลือกับเขา และขอให้ช่วยประดิษฐ์แขนกลแบบนี้ให้พวกเขาบ้าง

 

7

 

9

 

10

 

11

 

12

 

14

 

15

 

16

 

17

 

18

 

แม้ร่างกายจะมีไม่ครบ 32 แต่พลังกายและแรงใจขอบอกว่าเกินร้อยมากๆ

ใครที่กำลังท้ออยู่ดูนายซันไว้เป็นตัวอย่างเลยนะ

emo12

ที่มา shanghaiist

Comments

Leave a Reply