สะเทือนใจ ชาวประมงจับพะยูนล่ามเชือกขังกรงใต้ทะเล แล้วเปิดให้นักท่องเที่ยวชม…

กลายเป็นเรื่องสุดสะเทือนใจเลยทีเดียว เมื่อกลุ่มนักประดาน้ำกลุ่มหนึ่ง ได้บังเอิญไปพบพะยูนสองแม่ลูกถูกล่ามเชือกและขังอยู่ในกรงใต้ทะเล บริเวณทะเลน้ำตื้นริมฝั่งบนเกาะโกโกยา ในประเทศอินโดนีเซีย ซึ่งทั้งสองตัวอยู่ในสภาพที่ร่อแร่เป็นอย่างมาก โดยเฉพาะตัวแม่ มีแผลลึกเนื่องจากถูกเชือกล่ามเอาไว้

 

980x

 

“เขาเรียกเก็บเงินจากนักท่องเที่ยว ที่อยากชมหรือว่าถ่ายภาพกับพะยูนแบบใกล้ๆ” Delon Lin หนึ่งในนักประดาน้ำที่ไปเจอเรื่องดังกล่าวเล่าอย่างสะเทือนใจ

ไม่มีใครทราบว่าพะยูนสองตัวนี้ถูกจับมานานขนาดไหนแล้ว แต่ดูจากสภาพของเชือก นั่นแสดงให้เห็นว่า มันต้องถูกจับมาไม่น้อยกว่าหนึ่งเดือนอย่างแน่นอน

 

CdZySQOUYAAc7sW

 

กลุ่มนักดำน้ำพยายามจะโน้นน้าวให้ชาวประมงปล่อยพะยูนดังกล่าวไป แม้ตอนแรกเขาสัญญาว่าจะปล่อยพวกมันไป แต่หลังจากนั้นหลายสัปดาห์ก็ยังมีคนเห็นพะยูนทั้งสองตัวอยู่ที่เดิม

จนสุดท้ายแล้ว ทางหน่วยงานรัฐของอินโดนีเซีย ก็เข้ามาจัดการเรื่องดังกล่าว และสั่งให้ชาวประมงปล่อยพะยูนทั้งสองกลับคืนสู่ธรรมชาติในทันที

 

CdfVmZ8UEAApp9X

อย่างที่เราทราบกันดีว่า พะยูนถือว่าเป็นสัตว์ใกล้สูญพันธุ์ในปัจจุบัน ซึ่งจำนวนพะยูนในธรรมชาติค่อยๆ ลดน้อยลงทุกปี ซึ่งแม้จะมีกฎหมายคุ้มครอง แต่ก็ยังไม่วาย มีคนหาผลประโยชน์จากสัตว์หายากชนิดนี้

 

emo17

แบบนี้ก็มีด้วย สงสารเจ้าพะยูนจริงๆ แต่อย่างน้อยก็ได้เป็นอิสระแล้วนะ ว่าแต่ ชาวประมงคนนั้นได้รับโทษอะไรหรือเปล่าเนี่ย หรือว่าเปิดการ์ดรู้เท่าไม่ถึงการณ์ทัน ถถถถถ

ที่มา The Dodo

Comments

Leave a Reply