เปิดประวัติ ‘Eric Barone’ ผู้พัฒนา Stardew Valley เพียงคนเดียวจนกำเนิดเป็นปลูกผักยุคใหม่

ช่วงเวลานี้คงจะไม่มีเกมไหนที่โด่งดังเป็นพลุแตกและโดนใจเกมเมอร์ทั้งยุคเก่ากับยุคใหม่ อันเนื่องมาจากเกมปลูกผักทำสวนทำไร่ Stardew Valley ที่มีกระแสตอบรับดีถึงดีมาก ถึงกับขนาดที่ว่าคนเล่นเถื่อนถึงกับรู้สึกผิดจนมาซื้อของแท้กันรัวๆ

แต่รู้กันหรือไม่ว่าแต่ก่อนที่ Stardew Valley จะดัง ไม่ได้มีการโปรโมตรอะไรมากมาย เป็นเกมอินดี้ที่ไม่ได้สร้างหรือพัฒนาโดยค่ายเกมยักษ์ใหญ่ใดๆ วางจำหน่ายแบบเงียบๆ แต่พอถึงเวลาขายปุ๊บ กลับดังระเบิดระเบ้อ

 

stardew-valley-developer

 

เกิดเป็นกระแสปากต่อปากในด้านบวกอย่างสุดโต่ง แง่ของคุณภาพเนื้อหาในเกม อีกทั้งยังได้สัมผัสกับบรรยากาศเกมปลูกผักที่คล้ายคลึงอย่าง Harvest Moon ด้วย

ทั้งนี้คุณภาพเกมที่ดีหรืออาจจะบอกได้ว่ายอดเยี่ยมนั้น ถูกสร้างสรรค์และพัฒนาขึ้นมาโดยคนเพียงคนเดียวเท่านั้น!? ห๊ะ!? ว่าไงนะ ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อแล้วล่ะ เขามีชื่อว่า Eric Barone ผู้ให้กำเนิด Stardew Valley ปลูกผักยุคใหม่!!

 

Eric Barone

stardew-valley-developer (5)

 

Eric Barone วัย 28 ปี จากเมือง Seattle รัฐ Washington ประเทศสหรัฐอเมริกา นักพัฒนาเกมอินดี้ผู้ให้กำเนิด Stardew Valley เพียงคนเดียว จบการศึกษาจาก University of Washington–Tacoma ทางด้านวิทยาการคอมพิวเตอร์ตั้งแต่ปีค.ศ. 2011

โดยหลังได้รับปริญญาแล้วเขาก็ออกหางานตามสิ่งที่ได้เรียนมา นั่นก็คือการสมัครงานเขียนโค้ดคอมพิวเตอร์ระดับพื้นฐาน ร่อนสมัครหลายบริษัทแต่กลับไม่ได้ซักที่ ซึ่งภายหลังเขากลับคิดว่างานแบบนี้มันไม่น่าจะเหมาะกับเขา และไม่อยากจะนั่งทำงานอยู่ในห้องเล็กๆ แคบๆ แบบนี้ไปตลอดชีวิต

 

stardew-valley-developer (3)

 

จากนั้นความคิดการสร้างเกมก็เข้ามาในหัว ด้วยประสบการณ์และความรู้ที่มี บวกกับเป็นแฟนตัวยงของเกม Harvest Moon ด้วย Barone จึงไม่รีรอที่จะสร้างเกมที่มีลักษณะคล้ายๆ กันออกมา ซึ่งในตอนแรกเขาคิดไว้ว่าจะปล่อยตัวเกมในระบบ XBox Live Indie Games แบบฟรีๆ ไม่มีค่าใช้จ่าย เพื่อลองให้แฟนๆ เกมได้ลองเล่น เพื่อทดสอบแนวคิดคอนเซปต์และฝีมือการพัฒนาของเขา

 

stardew-valley-developer (4)

 

จากการเริ่มต้นในตอนแรกนั้นนับว่าเป็นสัญญาณที่ดี เขาเริ่มพัฒนาทักษะของตัวเองได้มากขึ้นและเริ่มมองเห็นความเป็นไปได้ของการพัฒนาเกมออกมาขาย มุ่งมั่นสู่เส้นทางนักพัฒนาเกมอินดี้อย่างจริงจัง คิดใหม่ ออกแบบใหม่ เพื่อให้เกมที่ดีมีคุณภาพยิ่งกว่าเดิม

 

stardew-valley-developer (2)

 

ตลอดระยะเวลา 4 ปีในการพัฒนาเกมเพียงคนเดียว เขาต้องทำงานเฉลี่ย 10 ชั่วโมงต่อวัน 7 วันต่อสัปดาห์ เพื่อให้กำเนิด Stardew Valley ซึ่งในระหว่างนั้นเขาก็ทำงานพาร์ทไทม์เป็นคนเดินตั๋วในโรงภาพยนตร์ใกล้บ้าน กลับมาก็มาเขียนเกมต่อ

อีกทั้งยังโชคดีที่มีแฟนสาวเป็นนักศึกษาปริญญาโททางด้านชีววิทยาเกี่ยวกับพืช จึงสามารถชี้ทางสว่างให้เขามองเห็นรายละเอียดต่างๆ เกี่ยวกับการดูแลพืชผักจากชีวิตจริงนำมาสู่ในเกม

 

จากแนวคิดง่ายๆ ของการทำฟาร์มก็คือตื่นมาทุกๆ เช้า รดน้ำทำสวนทำไร่ รอคอยวันที่ผลผลิตเจริญงอกงาม เลี้ยงสัตว์ ตัดหญ้า ซึ่งรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ เหล่านี้ทำให้ตัวเกมมีความซับซ้อนซ่อนอยู่ในความเรียบง่าย อีกทั้งยังสอดแทรกระบบทุนนิยมเข้าไปอีก ซึ่งเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นในชีวิตจริง ยิ่งทำให้เนื้อหาภายในเกมหนักแน่น

 

stardew-valley-developer (3)

 

สิ่งที่แตกต่างจาก Harvest Moon ก็คือ เขาเห็นว่าเกมจะจบลงภายหลังจากที่ผ่านไป 2 ปีในการทำฟาร์ม แต่สำหรับ Stardew Valley เขาอยากให้มากกว่านั้น คืออยากจะทำฟาร์มจะเล่นต่อไปอีกกี่ปีก็ได้ (ในเกม)

‘ผมอยากจะให้คุณรู้สึกตื่นเต้นในสิ่งที่ทำ และไม่รู้สึกเครียดไปกับมัน เพราะยิ่งคุณตื่นเต้นก็ยิ่งจะมีอะไรให้ทำอีกเยอะ’ Barone กล่าว ซึ่งก่อนหน้านี้มีผู้ทดสอบในช่วงเบต้า ทำฟาร์มในเกมยาว 5-6 ปี ประมาณ 400 ชั่วโมงในชีวิตจริง อื้อหือ!!

 

stardew-valley-developer (1)

 

และจากความพยายามมุ่งมั่นใส่ใจทุกรายละเอียดเกมเล็กๆ จากผู้พัฒนาเพียงคนเดียว ในวันที่เกมเริ่มวางจำหน่ายตั้งแต่ 26 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ยอดจำหน่ายพุ่งสูงภายในระยะเวลาอันรวดเร็วกว่า 550,000 หน่วย ด้วยราคาเพียง 15 เหรียญ หรือ 315 บาทไทย ถือว่าประสบความสำเร็จอย่างล้นหลามคุ้มค่ากับความเหนื่อยที่ทุ่มเทมาตลอดระยะเวลา 4 ปีเต็ม

 

stardew-valley-developer (2)

 

แต่ถึงอย่างไรก็ตาม Barone ยังคิดว่าเขายังไม่ถึงจุดนั้น ยังคงเอาใจใส่แฟนเกมที่เล่นอยู่ตลอด คอยรับฟังความคิดเห็นและแก้ไขเพิ่มเติมในส่วนที่ยังขาด และยังคงคิดวางแผนในอนาคตต่อไปว่า

‘ผมอยากจะสร้างเกมเป็นคอลเลคชั่นในช่วงระยะเวลาที่ผมยังเป็นนักพัฒนาอินดี้อยู่ เพราะยังมีอะไรอีกเยอะแยะมากมายในอดีตที่ผมเคยคิดจะสร้างมันขึ้นมา เพื่อให้ผู้คนได้สนุกไปกับมัน’

ที่มา : pcgamer, gamasutra, vulture

Comments

Leave a Reply