เมียนมาร์ชื่นมื่น U Htin Kyaw เข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีจากการเลือกตั้ง หลังชนะคะแนนเสียงในสภา

ก็เรียกได้ว่าชื่นมื่นกันไปกับประเทศเพื่อนบ้านของเราอย่างเมียนมาร์ ที่ตอนนี้ได้ประธานาธิบดีคนแรกเป็นที่เรียบร้อยแล้วล่ะ ซึ่งก็ไม่ใช่ใครที่ไหน นาย U Htin Kyaw (อู ทิน จ่อ) คนสนิทของนาง Aung San Suu Kyi หรือ อองซาน ซูจี คนดังรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพของเรานั่นล่ะ

สำหรับ อู ทิน จ่อ ประธานาธิบดีคนใหม่ของเมียนมาร์ตอนนี้มีอายุได้ 70 ปีแล้วล่ะ และถ้าจะนับกันจริงๆ แล้วล่ะก็เขาเป็นผู้นำที่ได้รับเลือกแบบโปร่งใสด้วยระบอบประชาธิปไตยคนแรกในรอบครึ่งศตวรรษเลยทีเดียว!!!

 

U Htin Kyaw (อู ทิน จ่อ) ประธานาธิบดีคนปัจจุบันของเมียนมาร์

1

 

อู ทิน จ่อ ได้รับเสียงโหวตส่วนมากในสภา โดยเขาได้คะแนนเสียงทั้งหมดกว่า 360 เสียงจาก 652 เสียงด้วยกัน ส่วนผู้สมัครที่พรรคทหารของประเทศส่งเข้าชิงตำแหน่ง Myint Swe ได้รับเสียงโหวต 213 เสียงเท่านั้น รั้งตำแหน่งรองประธานาธิบดีของประเทศ

และเนื่องในวาระที่เขาได้รับตำแหน่งครั้งนี้ นักข่าวก็ได้ไปขอสัมภาษณ์กับเขา สิ่งที่เขาตอบกลับมาก็คือ ‘นี่คือชัยชนะของประชาชนทั้งประเทศ’

 

นางอองซาน ซูจี

2

 

 

ในส่วนของประวัติของเขานั้นไม่ธรรมดาเลยทีเดียว เพราะเป็นถึงอดีตเพื่อนร่วมรุ่นนักเรียนอังกฤษของนาง อองซาน ซูจี จบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยย่างกุ้ง ก่อนจะไปเป็นนักเรียนนอกที่ University College London ในประเทศอังกฤษ และที่สำคัญเขาได้ต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยเคียงข้างนาง อองซาน ซูจี และช่วยงานเพื่อสังคมมาตลอดอย่างไม่ขาดสาย

สำหรับใครที่งงว่าทำไมนาง อองซาน ซูจีไม่สมัครเป็นประธานาธิบดีเองเลย เพราะความนิยมกับบารมีมากขนาดนั้น?? นั่นก็เพราะว่าทางเมียนมาร์ได้มีกฎหมายไม่ให้ชาวเมียนมาร์ที่มีบุตรกับชาวต่างชาติเป็นประธานาธิบดีของประเทศได้นั่นเอง (ไม่รู้ว่าเป็นแผนของรัฐบาลทหารรึเปล่า) เธอเลยต้องเสนอชื่อคนสนิทลงชิงตำแหน่งแทนล่ะ

 

ก็เรียกได้ว่าชื่นมื่นกันไปล่ะทีนี้ เป็นการพัฒนาอีกก้าวหนึ่งของประเทศเมียนมาร์และระบบประชาธิปไตยเลยก็ว่าได้ และที่สำคัญที่สุดก็คือสิทธิเสรีภาพที่ประชาชนได้รับหลังจากถูกริดรอนมานานนั่นเอง…

ที่มา: Buzzfeed, NationTV

Comments

Leave a Reply