เรื่องราวอันแสนเศร้าของเด็กๆ ผู้อพยพชาวซีเรีย ที่เกิดมาก็รู้จักแต่ชีวิตระหกระเหินเพื่อหนีภัยสงคราม…

สำหรับคำว่า ‘สงคราม’ แน่นอนว่าคงไม่มีคนดีๆ ที่ไหนชอบ เพราะว่าสงครามทุกสงครามล้วนแต่นำไปสู่ความสูญเสีย และชีวิตของผู้บริสุทธิ์เท่านั้น และที่หนักกว่านั้นคือทุกสงครามล้วนเกิดจากการขัดผลประโยชน์ของกลุ่มคนส่วนหนึ่งเพียงเท่านั้น…

สถานการณ์ของโลกปัจจุบันคงไม่มีประเทศไหนที่จะหนักหนาไปกว่าซีเรียอีกแล้ว โดยเฉพาะเรื่องการถือกำเนิดของกลุ่ม ISIS ในแถบนี้ ซึ่งทำให้ประชากรในพื้นที่ต้องกลายเป็นคนไร้บ้านและผู้อพยพจนต้องแตกกระจายไปใช้ชีวิตในหลายๆ ประเทศ

และที่สำคัญที่สุดก็คือ ในจำนวนผู้อพยพเหล่านั้นมีเด็กๆ ด้วยล่ะ…

 

ผู้อพยพของซีเรีย

1

 

จากข้อมูลของ U.N. รายงานว่าเด็กๆ จำนวนกว่า 3.7 ล้านคน หรือ 1 ใน 3  เกิดในช่วงที่สงครามปะทุขึ้นในประเทศ

2

 

และมากไปกว่านั้นเด็กๆ กว่า 306,000 ราย พอลืมตาดูโลกก็อยู่ในสถานะ ‘ผู้อพยพ’ ซะแล้ว และก็ได้ใช้ชีวิตแบบนั้นเรื่อยมาอย่างไม่มีทางเลือก…

3

 

เด็กๆ กว่าร้อยละ 80 ของประเทศ หรือราวๆ 8.4 ล้านคนกำลังได้รับผลกระทบจากสงครามที่ระอุขึ้นในประเทศ ทำให้ต้องเดินทางลี้ภัยกระจัดกระจายไปตามประเทศต่างๆ จากการรายงานของ U.N.

4

 

และมากไปกว่านั้น เด็กๆ ว่า 1,500 รายต้องเสียชีวิตจากความขัดแย้งนี้ ประมาณร้อยละ 60 ของเด็กๆ ที่เสียชีวิตนั้นมาจากการทิ้งระเบิด และกว่า 3 ใน 4 ส่วนนั้นเสียชีวิตระหว่างเดินทางไปโรงเรียนของพวกเขา…

5

 

จนถึงปัจจุบันนี้มีประชากรกว่า 4 ล้านรายที่ได้หลบหนีออกจากประเทศแล้วเพื่อลี้ภัยสงคราม ประมาณ 2 ล้านรายเป็นเด็กๆ ผู้บริสุทธิ์ที่ติดตามพ่อแม่ของพวกเขาไป

6

 

ถึงแม้จะยากลำบากขนาดไหน ก็มีการช่วยเหลือและเงินบริจาคเข้ามาอย่างเบาบางมาก ล่าสุดก็มีเงินบริจาคที่ U.N. เคยขอไว้ 3,800 ล้านเหรียญ เข้ามาเพียง 152 ล้านเหรียญเท่านั้น น่าเศร้าจริงๆ …

7

 

จะว่าไปแล้วเด็กๆ ก็มีศักดิ์เป็นผู้บริสุทธิ์นั่นแหละ และสิ่งที่เขาได้เห็น ได้เรียนรู้จากช่วงวัยเด็กของเขา อาจเป็นตัวกำหนดสิ่งที่เขาจะเป็นเมื่อเติบโตขึ้นมาเลยทีเดียว เพราะฉะนั้นเหล่าผู้ใหญ่ก็ควรมีหน้าที่ๆ จะเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับพวกเขา ซึ่งเรื่องราวนี้ทำให้ #จ่าสิบเหมียว สะเทือนใจจริงๆ …

ที่มา: Buzzfeed

 

Comments

Leave a Reply