พบกับ ‘Al Scry’ แอพสุดล้ำแห่งอนาคต ทำงานคล้าย ‘สมอง’ ในการบรรยายทุกสิ่งรอบตัวเรา

โลกของเรายังไม่หยุดพัฒนา เราจะสังเกตได้ว่าสมัยนี้มีแอพพลิเคชั่นให้เราใช้ในชีวิตประจำวันอยู่มากมาย แต่ละแอพนั้นถือว่าช่วยให้เราดำเนินการใช้ชีวิตประจำวันได้ง่ายขึ้น จริงมะ?

เจ้าแอพ ‘Al Scry‘ นี่ก็เช่นกัน เป็นหนึ่งในแอพที่ออกใหม่ในระบบ iOS ที่สามารถช่วยอำนวยความสะดวกสบายให้เพื่อนๆได้อีกขั้น โดยการที่มันจะบรรยายสิ่งที่อยู่รอบๆตัวให้เพื่อนๆได้

 

แอพนี้ใช้ระบบโครงข่ายประสาทในการระบุลักษณะสิ่งของผ่านกล้องของสมาร์ทโฟนและบรรยายออกมาเป็นตัวอักษร แต่อาจจะดูแปลกๆนิดนึงงง

Screen-Shot-2016-03-11-at-18.28.24-520x245

captura-127-600x508

 

หลายคนสงสัยว่า โครงข่ายประสาทเทียม นั้นคืออะไร การทำงานนั้นจะพยายามเลียนแบบให้คล้ายการทำงานของสมอง  ซึ่งแน่นอนว่ายังไม่สามารถทำให้ได้ซับซ้อนและใหญ่กว่าข่ายประสาทเทียม ศึกษาเพิ่มเติมได้ที่นี่

 

Al Scry นั้นเป็นโปรแกรมที่พัฒนาโดยนักวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์จาก Stanford University ชื่อ Andrej Karpathy ที่จัดเป็น Open Sourced สามารถใช้งานได้ฟรี

c6fvxjwe

 

รูปแบบการใช้งานดังกล่าวนั้น ใช้ในโปรเจ็ค Al ในแอพของ Android และ Facebook ก็ได้พยายามนำมาใช้ในการสร้างรูปบรรยายภาพให้กับคนตาบอด

b2433e470fc9da08ab08a4080a483485

ai_scry_screenshots.0-600x356

 

Sam Kronick หนึ่งในทีมงานผู้ผลิต ต้องการให้แอพนี้เป็นตัวบอกให้ผู้ใช้ได้รู้ข้อดีและปัญหาของระบบ Al ซึ่งผลของมันไม่ได้แข็งกระด้างเหมือนหุ่นยนต์มากเกินไป

 

ทีนี้ก็ไม่ใช่เรื่องยากแล้วล่ะหากอยากรู้อะไรล่ะก็แค่มีเจ้าแอพนี้ก็สบายละ และหากพัฒนาต่อไปได้ก็จะมีประโยชน์สำหรับคนตาบอดอีกด้วย ดีจริงๆ

ที่มา : theverge


Tags:

Comments

Leave a Reply