ซามูไรยุคใหม่ยังไม่หายไปจากญี่ปุ่น ออกปฏิบัติตรวจตราเป็นหน่วยพิทักษ์รักความสะอาด!!

ตามตำนานของประเทศญี่ปุ่น ซามูไรถือว่าเป็นกลุ่มบุคคลที่ได้รับการนับถือและยกย่องเป็นอย่างยิ่ง ทำหน้าที่คล้ายๆ กับผู้พิทักษ์สันติราช รักษาความสงบเรียบร้อยภายในบ้านเมือง แต่ด้วยยุคสมัยที่เปลี่ยนไปเรื่อยๆ ความสำคัญของซามูไรจึงลดลงไปตามกาลเวลา

 

modern-cleaning-samurai (1)

 

แต่อันเนื่องมาจากญี่ปุ่นเป็นประเทศที่อนุรักษ์วัฒนธรรมดั้งเดิมได้เป็นอย่างดีเช่นเดียวกัน ทำให้ซามูไรยังไม่หายไปไหน แต่จะให้ทำหน้าที่เดิมในยุคนี้ก็คงจะไม่ได้แล้ว จึงเปลี่ยนหน้าที่มาเป็นหน่วยพิทักษ์รักความสะอาดแทน

 

modern-cleaning-samurai (2)

 

กลุ่มซามูไรยุคใหม่ ถือกำเนิดในย่าน Center Gai แหล่งนัดพบของผู้คนส่วนใหญ่ใน Shibuya, Tokyo และด้วยจำนวนคนที่เยอะมากๆ จึงทำให้มีขยะถูกทิ้งไม่เป็นที่เป็นทางบ้าง พวกเขาจึงออกมาทำหน้าที่ตรวจตรา เป็นหน่วยเคลื่อนที่พิทักษ์รักษ์ความสะอาด กำจัดขยะให้หายไปจากบริเวณนั้น

 


 

ปกติแล้วซามูไรจะพกดาบประจำกาย แต่คราวนี้เปลี่ยนมาเป็นแท่งเหล็กคีบขยะแทน แถมลีลาตอนเก็บและทิ้งขยะก็ไว้ลายซามูไรได้สุดยอดมาก ซึ่งก่อนจะทิ้งขยะจะตะโกนว่า ‘หัวใจอันไร้ศีลธรรมจะต้องได้รับการลงโทษ!!’

 


 

ไม่มีใครรู้ว่าซามูไรกลุ่มนี้เรียกชื่อกลุ่มตัวเองว่าอะไร แต่ผู้คนที่พบเห็นต่างก็เรียกกันว่า Gomihiroi Samurai (กลุ่มซามูไรเก็บขยะ)

 


 

แต่จริงๆ แล้วพวกเขามีชื่อว่า Jidaigumi Basara กลุ่มคณะซามูไรจาก Hokkaido ประจำการอยู่ที่กรุง Tokyo นอกจากจะเห็นการอนุรักษ์วัฒนธรรมซามูไรแล้ว ผู้คนต่างก็ชื่นชมในความดีงามจากการรักษาความสะอาดเล็กๆ น้อยๆ ของพวกเขาด้วย น่ารักมากเลยแฮะ

ที่มา : @jidaigumi_tokyo, grapee, jidaigumi, rocketnews24

Comments

Leave a Reply