เป็นสัญญาณอันดี!! ประเทศไทยมียอดซื้อเกม Stardew Valley เป็นอันดับ 6 ของโลก

ณ เวลานี้ คงไม่มีใครไม่รู้จักเกม Stardew Valley เกมแนวทำไรทำนา เข้าเหมืองใช้ชีวิตแบบชาวไร่สไตล์ Harvest Moon ในอดีต ซึ่งตอนนี้กำลังเป็นที่นิยมทั้งเด็กและผู้หญิง หญิงและชาย จนมีผู้เล่นสูงเป็นอันดับ 3 ใน Steam แล้ว

#เหมียวสามสี ก็เป็นอีกคนหนึ่งที่ซื้อเกมนี้มาตั้งแต่วันที่ 2 ตอนที่มันปล่อยเกมเลย เพราะได้ยินชื่อเสียงและพอทราบข่าวมานานแล้วว่าจะมีเกมแนวๆ นี้มาเปิดขายใน Steam ซึ่งก็ไม่ผิดหวัง เพราะระบบเกมนั้นมันทำออกมาได้ดีมากๆ ทำเอาเราเล่นจนลืมวันลืมคืนไปเลย

จากปรากฏการณ์นี้ทำให้เราได้เห็นอะไรหลายอย่างในสังคมไทย และสิ่งหนึ่งที่เหมียวดีใจมากๆคือ “คนไทยหันมาเล่นเกมแท้กันมากขึ้น” อันนี้ถ้าใครใช้ Steam เล่นเกมคงไม่รู้สึกอะไรมาก เพราะกลายเป็นทาส Steam มาตั้งแต่ต้นแล้ว แต่ Stardew Valley ทำให้คนรู้จัก Steam และมีโอกาสให้เขาเล่นเกมถูกลิขสิทธิ์ตลอดไป

 

Fest3

 

มันมีคำพูดฮาๆ ในสังคมคนเล่มเกมว่า “ซื้อเกมสตีมครั้งหนึ่ง เป็นทาสสตีมตลอดไป” ซึ่งอันนี้บอกได้เลยว่าเป็นความจริง จากคนที่เคยเล่นเกมเถื่อนมาก่อน แล้วพอได้ซื้อเกมจริงเป็นครั้งแรกก็จะรู้ได้เลยว่าเกมแท้นั้นมันดีจริงๆ ซื้อครั้งเดียวเล่นได้ตลอดไป มีอัพเดตตัวเกมให้ตลอดด้วย

เรามาดูกรณีศึกษาจากเกม Stardew Valley กันเลย จากเว็บไซต์ steamspy ได้บันทึกสถิติการซื้อเกม Stardew Valley ซึ่งผลออกมาก็คือคนไทยมียอดซื้อติดเป็นอันดับที่ 6 จากทั่วโลก โดยที่มีเปอร์เซ็นอยู่ 3.56% ส่วนที่หนึ่งก็ตกเป็นของสหรัฐฯ อยู่ที่ 42.01%

2016-03-09_20-41-16

 

 

อาจจะดูเป็นตัวเลขที่น้อยนิด แต่มันก็สามารถพิสูจน์ให้เห็นว่าคนไทยเริ่มหันมาซื้อของแท้กันแล้ว…

เหมียวได้ถามเพื่อนผู้ซึ่งเล่นเกมเถื่อนมาตลอด จนกระทั่งได้มาเล่น Stardew Valley ที่เป็นแบบเถื่อนก่อน เพื่อนเล่าว่าเป็นเกมโหลดมาแล้ว ลงได้ในพริบตา ไม่ต้องมีวิธีลงที่ซับซ้อนเลยถ้าเกมกับเกมใหญ่ๆ เกมอื่น แต่พอเพื่อนเล่นไปได้ซักพัก จู่ๆ ไม่รู้อะไรเข้าสิง บอกกับเหมียวว่า “อยากซื้อเกมนี้แท้ เติมเงินยังไงวะ?” นี่เป็นคำพูดที่ฟังแล้วน้ำตาแทบไหน เหมือนกับว่าเขาได้ชำระล้างบาปที่ติดอยู่กับตัวออกไปแล้ว(เว่อร์ไป)

หรือจะอีกตัวอย่างหนึ่ง เกม Portal Knights เป็นเกมอินดี้ออกใหม่ ออกมาไล่ๆกับ Stardew Valley เลย แนวเกมก็เป็นแบบ RPG คล้ายๆ Minecraft ซึ่งบ้านเราก็มียอดซื้อเป็นอันดับ 10 นะเออ

2016-03-09_21-34-08

 

 

ถ้าลองมองย้อนกลับไปเมื่อนานมาแล้ว บริษัท EA ได้เข้ามาเปิดตลาดในไทย ทำเกมออกมามากมายเป็นภาษาไทยเลย อย่างที่เราคุ้นๆ ก็มี The Sims ภาคแรกที่ทำออกมาเป็นภาษาไทยทั้งหมด ทำให้เราได้เล่นเกมได้อย่างเข้าใจมากยิ่งขึ้น

แต่สมัยนั้นอินเตอร์เน็ตก็เข้ามามีบทบาทมากเช่นกัน การเข้าถึงเกมเถื่อนมันง่ายกว่าเกมแท้มากๆ หลายเว็บต่างก็แจกลิงค์โหลดเกมกันแบบเปิดเผย ทำให้ EA ต้องปิดตัวลงและเลิกทำเกมภาษาไทยเมื่อประมาณ 2010 เป็นต้นมา

 

sims1

 

แต่ไม่น่าเชื่อว่ามาถึงตอนนี้แล้ว กระแสเกมแท้มันจะกลับมาบูมได้อีกครั้ง อาจจะไม่ใช่กระแสก็ได้ แต่คนเห็นว่าเกมแท้นั้นมันสะดวกกว่าเถื่อนจริงๆ อีกทั้งยังถูกซะจนบางทีแผ่นเถื่อนตามร้านยังแพงกว่า เกมดีๆ ลดราคา 75% ก็บ่อยมากๆ ถ้าติดตามข่าว (โดยเฉพาะเพจ “เกมถูกบอกด้วย”)

หวังว่า Stardew Valley จะทำให้วงการเกมในบ้านเรามาถึงจุดที่ว่าเล่นแท้กันทั่วบ้านทั่วเมือง แล้วก็มีเล่น Co-op หรือ Multi ด้วยกันด้วยรอยยิ้ม โดยไม่ต้องมีคำถามที่ว่า “เกมนี้ลง/แคร็กยังไง?” อีกต่อไป…

 

#เหมียวสามสี

Comments

Leave a Reply