เมื่ื่อนำไวโอลินในตำนานมาทดสอบ Blind Test กับไวโอลินตัวท๊อปยุคใหม่ ผลจะเป็นยังไงนะ

เชื่อว่าในทุกวงการ ต้องมีของชิ้นหนึ่งที่ทุกคนต่างยอมรับว่าเป็นเอกแห่งผลิตภัณฑ์ ที่ไม่ว่าถามใคร ก็ต้องยกให้เป็นตำนานไม่มีผู้ใดเสมอเหมือน ไม่ว่าจะเป็นวงการพระเครื่อง วงการเครื่องเสียง วงการฟุตบอล และอื่นๆ อีกมากมาย

สำหรับวงการเครื่องดนตรี โดยเฉพาะเครื่องดนตรีคลาสสิกนั้น เครื่องดนตรีแต่ละชนิดก็เครื่องดนตรีในตำนานของตนเอง อย่างเครื่องดนตรีไวโอลิน ก็จะมีไวโอลินของ Stradivarius ที่นักไวโอลินทั่วโลกต่างถือว่าเป็นไวโอลินที่ “สมบูรณ์แบบ” ที่สุดในโลก

 

1

 

 

ไวโอลินตัวนี้ สร้างขึ้นโดย Antonio Stradivari จากตระกูลนักทำเครื่องดนตรีในตำนานจากประเทศอิตาลีในช่วงศตวรรษที่ 17 – 18 ซึ่งในปัจจุบันเหลือเพียงไม่กี่ตัวเท่านั้น และราคามันก็พุ่งขึ้นไปถึงตัวละ 3.5 ล้านปอนด์หรือราว 150 ล้านบาทเลยทีเดียว…

แต่ไวโอลินตัวนี้ ถือว่า “ดี” ที่สุดในโลกจริงๆ หรือ? หากเทียบกับไวโอลินรุ่นท็อปๆ ในยุคปัจจุบัน มันจะดีกว่าจริงๆ หรือ? หรือว่าเป็นเพียงอุปทานของมนุษย์ ที่คิดว่าของเก่ามักจะดีกว่าเสมอหรือเปล่า?

 

2

 

ทาง National Academy of Sciences จึงทำการทดสอบด้วยการทำ Blind Test หรือปิดตาทดสอบในห้องจัดเลี้ยงของโรงแรม Indianapolis 

วิธีการของพวกเขาก็ง่ายๆ พวกเขานำไวโอลินอายุ 300 ปีจากอิตาลีตัวหนึ่ง (ไม่ขอเปิดเผยชื่อ เพื่อไม่ให้กระทบกับผู้ถือครอง แต่คาดกันว่าคงเป็น Stradivari รุ่นหนึ่ง) กับไวโอลินรุ่นใหม่ของนักทำไวโอลิน Joseph Curtin ชื่อดังในยุคปัจจุบัน มาเล่นสลับกันในห้องที่ปิดไฟจนมืด แล้วให้ผู้ชมทายว่า อันไหนเป็นไวโอลินโบราณ อันไหนคือไวโอลินยุคใหม่

หลายคนคงคิดว่า ไวโอลินโบราณตัวนั้นคงชนะขาดใช่หรือไม่ คำตอบคือเปล่าเลย ผลออกมาคือมีการทายถูก 31 ครั้ง และทายผิด 33 ครั้ง แทบจะครึ่งต่อครึ่งเลยทีเดียว!!

 

Susanne-Hou-a-Canadian-so-001

 

 

Susanne Hou หนึ่งในนักดนตรีที่เล่นในการทดลอง เธอถูกปิดตาเพื่อไม่ให้รู้ว่าไวโอลินทีเธอเล่นอยู่นั้นเป็นตัวไหนกันแน่ ซึ่งเธอได้ออกมากล่าวภายหลังว่า เธอชอบเสียงของไวโอลินรุ่นใหม่มากกว่า

Giora Schmidt นักไวโอลินชาวอเมริกันกล่าวอย่างประหลาดใจว่า “ผมตกใจเหมือนกันนะ ว่าไวโอลินที่ผมชอบกลับเป็นไวโอลินรุ่นใหม่ ตลอดเวลาที่ผลเรียนดนตรีมา ผมถูกปลูกฝังความคิดมาตลอดว่า นักไวโอลินที่ประสบความสำเร็จ ต่างใช้ไวโอลินที่ทำโดยชาวอิตาลียุคโบราณทั้งนั้น”

แม้กระทั่ง Joseph Curtin ผู้ผลิตไวโอลินรุ่นใหม่นี้ ยังแทบไม่อยากเชื่อผลการทดลองเลย “ตอนผมลองเล่นไวโอลินของผม เทียบกับไวโอลินโบราณตัวนั้นก่อนการทดลองจะเริ่ม ผมยังคิดอยู่เลยว่า เจ้าตัวโบราณต้องชนะแหงๆ “

 

Curtin_joseph_download_2_1

 

จากผลงานทดสอบ นั่นหมายความว่า เครื่องดนตรีในตำนาน อาจไม่ได้ดีกว่าเครื่องดนตรียุคใหม่อย่างเห็นได้ชัดขนาดนั้น ในทางกลับกัน หลายคนกลับชอบเครื่องดนตรียุคใหม่มากกว่า

แม้ผลทดสอบอาจไม่ได้ออกมาอย่างทุกคนคิด แต่นั่นไม่ได้เปลี่ยนแปลงความจริงที่ว่า ไวโอลินยุคโบราณ ยังคงเป็นสิ่งที่นักไวโอลินทั่วโลกต่างชื่นชอบและถวิลหา และคุณค่าของมันก็ยังเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ตามกาลเวลาอีกด้วย..

ที่มา The Guardian

Comments

Leave a Reply