Apple เผย ล่าสุดมีไวรัสสามารถเจาะ MacBook ได้ ล็อคเครื่อง แถมบังคับให้เจ้าของจ่ายเงิน!!?

แน่นอน…เป็นที่รู้กันดีว่าคอมพิวเตอร์ตระกูล Macintosh นั้น ปลอดภัย ไร้ไวรัสต่างๆ มากล้ำกราย แต่เรื่องนี้อาจจะกลายเป็นอดีตไปแล้วนะจ๊ะ

เพราะมีคนสร้างไวรัสตัวใหม่เพื่อใช้กับคอมพิวเตอร์แม็คโดยเฉพาะ โดยการล็อคเครื่องจนเจ้าของทำอะไรไม่ได้ แถมบังคับให้โอนเงินราวๆ 280 ปอนด์ หรือ 15,000 บาท เป็นค่าปล่อยตัวหรือเรียกค่าไถ่นั่นแหละ จากการรายงานของศูนย์วิจัย Palo Alto Networks

สำหรับตัวไวรัสเรียกค่าไถ่นี้ เป็นประเภทที่เติบโตเร็วที่สุดในตอนนี้ของตลาดไวรัส โดยการเข้าถึงรหัสข้อมูลของเครื่องที่ติดไวรัส แล้วบังคับให้เจ้าของเครื่องจ่ายเงินในตระกูลเงินแบบดิจิตัลต่างๆ เพื่อให้ยากต่อการติดตามนั่นเอง

 

ไวรัสใน Mac!!?

1

Ryan Olson เจ้าหน้าที่ระดับสูงของศูนย์วิจัยดังกล่าวให้สัมภาษณ์ว่า ‘ตัวมัลแวร์ที่เราตรวจสอบได้ล่าสุดนี้มีชื่อว่า KeRanger นับเป็นไวรัสเรียกค่าไถ่ตัวแรกที่เราเจอใน Mac’

โดยแฮกเกอร์สามารถนำไวรัสตัวนี้เข้าสู่ Mac ของผู้ใช้ได้จากการดาวน์โหลดโปรแกรมปลอมชื่อดัง Transmission ที่ช่วยให้ผู้ใช้สามารถโหลดบิตเว็บต่างๆ ใน Mac ได้ ซึ่งทาง Apple ก็ได้ออกมาประกาศเตือนผู้ใช้ในเรื่องนี้แล้ว

 

หลักๆ แล้วก็คือตัวผู้ใช้นั่นแหละ ที่ทำให้ไวรัสตัวนี้สามารถเข้ามาในเครื่องของตัวเองได้ เพราะลงโปรแกรมเถื่อนฟรีที่มีให้โหลดตามเว็บต่างๆ นั่นแหละ #จ่าสิบเหมียว เป็นบริษัท Apple นี่ไม่รู้จะช่วยแก้ให้ดีหรือให้ไปแก้เองดีเลยนะเนี่ย ฮ่าๆๆ

ที่มา: Metro

Comments

Leave a Reply