Scott Kelly สูงขึ้นกว่า 2 นิ้วตอนออกไปนอกโลก พอเขากลับมาก็ตัวหดเท่าเดิมเพราะแรงโน้มถ่วง

ล่าสุดก็กลายเป็นตำนานไปแล้วสำหรับผู้ชายคนนี้ Scott Kelly นักบินอวกาศของ NASA ในวัย 52 ปีที่แลนดิ้งมายังพื้นโลกได้สำเร็จ และทุบสถิติกลายเป็นนักบินอวกาศที่อยู่นอกโลกนานที่สุดเท่าที่เคยได้รับการบันทึกมา

แต่เรื่องที่แปลกนั่นก็คือ ระหว่างที่ Scott Kelly อยู่นอกอวกาศนั้น ความสูงของเขาได้เพิ่มขึ้นกว่า 2 นิ้วเลยทีเดียว!!? แต่ไม่ต้องเป็นห่วงนะจ๊ะ พอลงสู่พื้นโลกได้ 2 วันความสูงของเขาก็กลับมาเป็นปกติ

 

ทำไมความสูงของเขาจึงเพิ่มน่ะเหรอ??

1

 

‘จะว่าไปแล้วเรื่องความสูงที่เพิ่มขึ้นนั้นไม่ใช่เรื่องใหม่ในวงการของนักบินอวกาศเลย เพราะการที่ต้องไปอยู่ในสภาพแวดล้อมที่แรงโน้มถ่วงต่ำนั้น ทำให้มวลกระดูกลดลงนั่นเอง แต่อีกไม่นานความสูงของเขาก็จะหดกลับมาเป็นปกติล่ะ’ Dr. John Charles นายแพทย์แห่ง Johnson Space Center กล่าว

 

เพราะฉะนั้นยิ่งชั่วโมงบินที่มากขึ้น ก็จะทำให้นักบินอวกาศต้องปรับตัวมากขึ้นเวลากลับสู่โลกนั่นเอง

2

 

ทางด้านนักบินอวกาศของเรา Scott Kelly ก็ได้ออกมากล่าวเพิ่มเติมว่า ‘สำหรับผมแล้วการปรับตัวเพื่อไปท่องอวกาศนั้นง่ายกว่าการปรับตัวตอนกลับมายังโลก แต่น่าเสียดายที่ความสูงที่ได้มานั้นมันหายไปพอผมกลับมายังพื้นโลกแล้ว’

การอยู่ในอวกาศนั้นส่งผลหลายๆ อย่างต่อสภาพร่างกายของมนุษย์ เช่นการที่ทำให้ของเหลวในร่างกายที่ภาวะปกติจะอยู่ที่ครึ่งตัวส่วนล่าง ไหลขึ้นมาส่วนบน นั่นก็เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ร่างกายของนักบินอวกาศเปลี่ยนไป

 

สำหรับตอนนี้เขาต้องปรับตัวพอสมควรเลยทีเดียว ทั้งกล้ามเนื้อและกระดูกข้อต่อต่างๆ ก็ปวดไปหมด แถมรู้สึกแสบร้อนตามผิวหนังเวลาจะเดินหรือจะนั่งอีกด้วย

3

 

ส่วนนักบินอวกาศของเราที่พึ่งกลับลงมาสู่พื้นโลกหมาดๆ ก็แอบเผยให้เราได้รู้กันว่า เขามีแผนที่จะกลับไปท่องอวกาศอีกเร็วๆ นี้แหละ ‘ผมคิดภาพชีวิตที่ขาดอวกาศไม่ได้เลยล่ะ’ เขากล่าว

 

ก็เป็นความชอบส่วนบุคคลของแต่ละคนนั่นแหละ บางคนอาจจะชอบไปเที่ยวนอกบ้าน ต่างจังหวัด นอกประเทศ แต่ของคนนี้อาจจะแปลกหน่อย เพราะชอบไปนอกโลกนั่นเอง ฮร่าาาาา

ที่มา: Buzzfeed

Comments

Leave a Reply