[เหมียวติดเกม] รีวิว Stardew Valley เกมแนวปลูกผักมาแรง แฝงข้อคิดเรื่องทุนนิยม!!

ถ้าพูดถึงเกมปลูกผักในตำนานแล้ว หลายคนก็อาจจะนึกถึงเกมดังอย่าง Harvest Moon ซึ่งเป็นเกมที่มีความหลากหลายทางการเล่นเป็นอย่างมาก เพราะไม่ใช่ว่าเราจะแค่ปลูกผักแล้วเอาไปขายเท่านั้น เรายังสามารถหาวัตถุดิบมาอัพเกรดฟาร์มของเรา จีบสาว เลี้ยงสัตว์ หาของที่ซ่อนอยู่ และอีกมากมาย

แต่ตอนนี้ผู้พัฒนา Harvest Moon เดิมก็ได้ลาออกแล้วไปสร้างเกมใหม่ ทิ้งซีรีส์ Harvest Moon ไว้จนความนิยมหล่นวูบ หลังหันมาทำเกมมือถือ แต่วันนี้ #เหมียวสามสี จะทำให้คุณได้ย้อนความหลังไปกับเกมที่ชื่อว่า Stardew Valley

Stardew Valley นั้นถ้าจะพูดว่าเป็นเกมแนว Harvest Moon ก็ไม่ผิด แต่เกมนี้จะช่วยเติมเต็มสิ่งที่ Harvest Moon ทำไม่ได้ และยังมีลูกเล่น รวมถึงเนื้อเรื่องที่เล่นแล้วทำให้เราได้อินมากๆ อย่างรอช้า เรามาเข้าไปในโลกของ Stardew Valley กันเลย

 

เริ่มเกมมานั้น มันจะให้เราสร้างตัวละคร ซึ่งมันจะอิสระมากๆ ต่างจาก Harvest Moon เราสามารถเลือกทรงผม ชุด สีของตา ชื่อจริง ชื่อฟาร์ม สิ่งที่ชอบ เพศ และสามารถเลือกสัตว์เลี้ยงได้ด้วยว่าจะเลี้ยงหมาหรือแมว เป็นอะไรที่ดีงามมมม

1

 

เช้าลืมตาขึ้นมาก็เจอแต่เรื่องเดิม ไม่มีใครมาเติมชีวิตให้เป็นเรื่องใหม่.. ถุ้ย นั่นมันเพลงพี่บี้ เราจะได้รับบทเป็นหนุ่มชาวไร่คนหนึ่ง ที่ต้องลาออกจากงานประจำ มารับหน้าที่ดูแลฟาร์มหลังจากที่คุณปู่เสียไป ซึ่งปู่ไม่ได้ทิ้งอะไรไว้ให้เราเลย นอกจากพื้นดินที่เต็มไปด้วยต้นไม้และหินรกไปหมด และบ้านอีก 1 หลัง

2016-03-03_00001

 

อันนี้เหมียวเล่นไปได้หน่อยนึงละ จริงๆแล้วที่ตรงนี้เป็นที่ที่รกมากๆ บ้านที่อยู่หลังเหมียวก็คือบ้านที่เกมให้มา ส่วนโรงเลี้ยงไก่ข้างๆ นี่ก็ต้องเก็บหอมรอมริบกว่าจะได้สร้าง ซึ่งถ้าเป็น Harvest Moon มันมีมาให้พร้อมเลยใช่ป่ะ อันนี้เหนื่อยกว่าเดิมมากๆ

2016-03-03_00002

 

สิ่งที่ชาวนาอย่างเราต้องทำอย่างแรกคือการเก็บไข่และเลี้ยงไก่ อันนี้คล้าย Harvest Moon มากๆ แต่ไม่มีแท่นฟักไข่ให้นะ เราต้องเก็บเงินซื้ออีก

2016-03-03_00003

 

ส่วนการปลูกผักนั้นเรียกได้ว่าดีงาม เราสามารถเดินลุยสวน เหยียบพืชของเราได้โดยที่พืชไม่เป็นอะไร ซึ่งเป็นข้อดีมากเวลารดน้ำต้นไม้ จะได้ไม่ต้องวิ่งอ้อมไปไกล แถมยังปลูกแบบ 9*9 ก็ยังรถน้ำต้นที่อยู่ข้างในได้ด้วยนะเออ

แต่มันจะมีพืชบางชนิดที่วิ่งฝ่าไม่ได้ อย่างแปลงที่ 2 สีเขียวเข้มเขียวอ่อนในรูปนั่นมันต้องใช้ไม้ดามต้นไว้ ก็เลยต้องอ้อมไปรดทีละต้น

2016-03-03_00004

 

วิธีการหารายได้นั้นไม่ยากเลย วิธีของเหมียวก็คือตกปลาอย่างเดียวในช่วงที่กำลังรอผลผลิตเจริญเติบโต ซึ่งช่วงแรกๆนั้นบอกเลยว่าตกปลาคือรายได้หลัก แถมมันไม่ได้ตกกันง่ายๆนะเฮ้ย ต้องรอจังหวะปลากินก่อน แล้วต้องนิ้วไวกดให้ทัน พอกดทันปุ๊บก็ต้องมาสู้กับปลาอีก เหมือนอย่างในภาพ แต่ถ้าตกบ่อยๆ เราก็จะเก่งเองแหละ

2016-03-03_00005

 

ถ้าถามว่าเกมนี้มีอะไรลับๆ ให้เราค้นหามั้ย บอกเลยว่า “เยอะ” แต่ที่เหมียวเล่นนั้นผ่านไปแค่ 1 ฤดูอยู่เลย ไม่มีเวลาออกไปหาของลับอะไรมากมาย ตอนนี้กำลังหาเงินพัฒนาฟาร์มอยู่ สาวก็ไม่ได้จีบ เฮ้ออออ ไม่น่าลาออกจากงานประจำเลยเรา

2016-03-03_00006

 

อ๊ะ ลืมบอกไป เนื้อเรื่องเกมนี้ค่อนข้างเข้มข้นมากๆ เพราะหมู่บ้านที่เราอยู่นั้นกำลังถูกรุกล้ำจากระบบทุนนิยม ที่ชื่อว่าบริษัท Joja อะไรซักอย่างนี่แหละ มันพยายามจะยึดของหมู่บ้านด้วยวิธีต่างๆ มากมาย

นี่คือร้านเจ้าประจำที่เหมียวมาซื้อเมล็ดพันธุ์ไปปลูก ราคาประมาณกลางๆ ไม่แพงมาก แต่ถ้าไปซื้อที่ร้าน Joja มันจะแพงกว่า แต่ถ้าคุณสมัครสมาชิกที่ร้าน ก็จะได้ราคาที่ถูกลง แต่ต้องแรกมาด้วยการยอมเป็นทาสของทุนนิยม

และอีกอย่างร้านของชาวบ้านนี้จะเป็นที่ที่เราคอยมารับภารกิจต่างๆ เพื่อช่วยเหลือคนในหมู่บ้าน อีกทั้งยังมีปฏิทินคอยบอกว่าวันไหนมีงานเทศกาล และวันไหนเป็นวันเกิดของใครอีกด้วย สะดวกดีจริงๆ

2016-03-03_00007

 

และนี่ก็คือ… เอ่อ.. เรียกว่าอะไรอ่ะ มันคือสถานที่ที่ถูกทิ้งร้างไปแล้ว ข้างในมีความลับต่างๆ มากมายซ่อนอยู่ ซึ่งเป็นอีกหนึ่งที่ทำให้เกมนี้ดูมีสีสัน มันจะมีเหมือนกับเป็นภารกิจที่เราต้องเก็บสิ่งต่างๆ มาเติมเพื่อได้รับของรางวัลพิเศษ เช่นตกปลาให้ได้ชนิดนู่นนั่นนี่ แล้วเอามาใส่ ก็จะปลดล็อกของรางวัล

แต่ถ้าคุณตกเป็นทาสของทุนนิยมแล้ว ที่แห่งนี้จะถูกรื้อทิ้งไปในทันที ดังนั้นคุณต้องเลือกแล้วล่ะว่าจะช่วยชาวบ้าน หรือจะยอมตกเป็นทาสของทุนนิยม

2016-03-03_00008

 

ว่าจะเข้ามาที่ร้านอัพเกรดบ้านซะหน่อย คนขายไปไหนล่ะเนี่ย เล่าเลยละกันว่าการที่คุณจะอัพเกรดบ้านได้นั้นจะต้องใช้ทรัพยากรต่างๆด้วย ไม่ว่าจะเป็นแร่ ไม้ หิน ดังนั้นมีเงินอย่างเดียวก็ไม่สามารถซื้อได้ และสิ่งที่จำเป็นต่อการทำฟาร์มก็คือโรงเลี้ยงสัตว์ต่างๆ ซึ่งตอนต้นเกมมันจะไม่มี คุณต้องสร้างเองนะ ไม่งั้นฟาร์มก็จะไม่รุ่ง

2016-03-03_00009

 

และอีกหนึ่งสิ่งที่ขาดไม่ได้เลยก็คือการไปเข้าถ้ำเพื่อหาแร่ต่างๆ ซึ่งจุดนี้ต่างจาก Harvest Moon มากๆ อย่างแรกเลยก็คือมันไกลจากบ้าน T T

2016-03-03_00010

 

ภายในถ้ำก็จะมีหินมากมายหลายชนิด ซึ่งแต่ละอันก็จะสุ่มดรอปหินต่างๆ ยิ่งชั้นลึกๆ หินก็จะยิ่งมีค่ามากขึ้นเรื่อยๆ และการจะลงไปชั้นต่อไปได้ก็ต้องทุบหินไปเรื่อยๆ จนเจอบันไดที่ซ่อนอยู่ใต้หินนั่นเอง แร่พวกนี้ก็จะเป็นส่วนประกอบในการอัพเกรดบ้านและอุปกรณ์ต่างๆ ด้วย

2016-03-03_00011

 

และอีกสิ่งหนึ่งไม่เหมือนใครเลยคือการล่ามอนสเตอร์ เป็นสิ่งที่ Harvest Moon ไม่มี และในเกมนี้ก็ทำออกมาได้ดีมากๆ ในมอนสเตอร์นั้นก็จะดรอปของเช่นเดียวกัน อีกทั้งยังเป็นอุปสรรคทำให้เราไปชั้นต่อๆ ยากขึ้นอีกด้วย สิ่งที่เรามีก็แค่ดาบอันเล็กๆ ที่ต้องคอยต่อสู้กับพวกมัน ยากดีแท้

2016-03-03_00013

 

ร้านนี่แหละที่มันกำลังจะฮุบหมู่บ้านเราไว้ อย่าไปอุดหนุนมันนะ!!

2016-03-03_00014

 

ถึงแม้ว่าจะมีน้ำอัดลมขาย แต่ดูของแต่ละอย่างของมันดิ แหม่ แพงมากกกกก (ก่อนสมัครสมาชิกนะ)

2016-03-03_00015

 

เกมนี้เราสามารถตกปลาได้หลายที่ และแต่ละที่ก็จะให้ปลาที่แตกต่างกันออกไปด้วย ปลาแต่ละชนิดก็จะมีน้ำหนักบอกทุกครั้งที่เราตกได้ ยิ่งตกบ่อยก็จะยิ่งทำให้เราเก่ง และได้ปลาที่มีคุณภาพและน้ำหนักเยอะขึ้นตามไปด้วย

2016-03-03_00016

 

เรามาดูในส่วนของหน้าต่างกันดีกว่า นี่คือส่วนของทักษะต่างๆ ที่เราได้เรียนรู้ ยิ่งทำบ่อยๆ ยิ่งเกิดผลตีต่อตัวเรา เช่นทำฟาร์มบ่อยๆ ก็จะทำให้ผลออกมาดี ซึ่งมันก็จะแบ่งเป็น 5 ส่วน ได้แก่การทำฟาร์ม การขุดเหมือง การตัดต้นไม้ การตกปลา และการต่อสู้ สิ่งเหล่านี้ ยิ่งทำบ่อยยิ่งเกิดผลดี และทำให้ได้ของที่มีคุณภาพ

2016-03-03_00017

 

หน้าต่อมา ถือเป็นสิ่งที่ดีงาม เราสามารถดูได้ว่าเราสนิทกับใครไปแล้วบ้าง ยิ่งค่าหัวใจเยอะ เราก็จะยิ่งสนิทกันมาก ถึงขนาดว่าเข้าไปในห้องนอนได้เลยนะเออ ส่วนรูปของขวัญข้างหลังคือจะเป็นตัวบอกว่าเราให้ของขวัญไปแล้วกี่ชิ้น ซึ่งอาทิตย์นึงเราจะให้ได้เพียงแค่ 2 ชิ้น

2016-03-03_00018

 

หน้าต่อมาคือแผนที่ อันนี้เหมียวมองว่ามันชวนงงนิดหน่อย คือบางแห่งมันอาจจะดูเหลื่อมๆ กับสถานที่จริงในเกม เวลาจะไปที่ไหนตอนแรกๆ ก็อาจจะมีหลงบ้าง แต่ถ้าเล่นไปนานๆแล้วก็จะชินเอง แถมยังบอกด้วยนะว่าใครอาศัยอยู่บ้านหลังไหน เวลาเอาของไปส่งหรือเอาของขวัญไปให้จะได้ไปถูกบ้าน

2016-03-03_00019

 

อันนี้ก็ถือเป็นอีกระบบที่ทำออกมาได้ดีมากๆ นั่นก็คือระบบคราฟต์ของนั่นเอง คุณสามารถประดิษฐ์ของได้ด้วยตัวเอง เพียงแค่หาวัตถุดิบตามที่มันต่อการ เช่นการรั้ว สร้างที่เก็บของ สร้างรังผึ้ง สร้างระเบิดเอาไว้ถล่มถ้ำ นี่คือสิ่งที่เหมาะสมมากๆ ในการมาอยู่ในเกมแบบนี้ และบางอย่างก็สามารถเพิ่มรายได้ให้กับฟาร์มของเราด้วย

2016-03-03_00020

 

อันนี้ก็ดีงามเหมือนกับ ระบบบันทึกว่าเราเคยจับตัวอะไร เก็บตัวอะไรมาแล้วบ้าง ซึ่งมันจะทำให้เราอยากเล่นเกมไปเรื่อยๆ เพื่อจะได้เก็บคอลเล็กชั่นนี้ให้ครบ ดูสิ เหลืออีกตั้งหลายตัวที่เหมียวยังไม่เจอ บางตัวหายากมากๆ เลยนะ

2016-03-03_00021

 

และยังมีอีกมากมายหลายระบบที่เหมียวไม่ได้พูดถึง ทั้งการเจอวัตถุโบราณแล้วสะสม หรือจะเอาไปให้พิพิธภัณฑ์ ระบบอัพเกรดเครื่องมือที่เราเอาไว้ใช้หากิน และอีกมากมายที่พูดแล้วก็ไม่หมด เพราะเหมียวเล่นไปได้แค่ 2 ฤดูกาลเอง

2016-03-03_00022

 

 

เรามาดูข้อดีและข้อเสียกันเลยดีกว่า เผื่อว่าคุณอาจจะตัดสินใจยังไม่ได้ว่าจะซื้อดีไหม

ข้อดี

– ได้อารมณ์ความเป็น Harvest Moon อย่างครบถ้วน อีกทั้งยังเติมเต็มส่วนที่ขาดไปได้อย่างดี

– ระบบที่เพิ่มมามันคือสิ่งที่ทำให้เกมสนุกยิ่งกว่าเดิมมากๆ

– เนื้อเรื่องดีใช้ได้เลย ในเกมจะมีคัตซีนโผล่มาเสมอ ซึ่งพยายามอย่ากดข้ามนะ เนื้อเรื่องมันดีจริงๆ

– ระบบล่าของมาสะสมถือว่าเป็นสิ่งที่ทำให้เกมมีอะไรให้ทำเยอะกว่าการทำฟาร์มและจีบสาว

 

ข้อเสีย

– พลังงานในแต่ละวันน้อยมากกกกก แค่ถางป่าในไร่ของเราไปได้นิดเดียวก็หมดแรงแล้ว บ่ายๆ ก็ไม่มีแรงทำอย่างอื่น ทำให้ต้องนอนหลับข้ามวันเพื่อเอาแรงมาทำต่อ หรือไม่ก็ต้องไปหาอะไรมากิน ซึ่งคนขี้งกอย่างเหมียว เอาไปขายดีกว่า ฮ่าๆ

– บางที่เดินไกลไปนิด แต่ข้อนี้ก็ไม่ได้เสียหายอะไรมาก

– มีระบบตัวเลือกที่ทำให้เราปวดสมองนิดๆ ต้องเลือกตอบให้ดีๆ ถ้าตอบพลาดอาจเปลี่ยนชีวิตคุณได้

– อันนี้เรื่องของรสนิยมนะ เหมียวไม่ชอบภาพตัวละครอ่ะ อยากได้แบบญี่ปุ่นๆ อิอิ

อันนี้สำคัญเลย คุณอาจจะเสียการเสียงานไปเลยก็ได้ เพราะเกมนี้จะให้ความรู้สึก “ขอต่ออีกวันนะ เดี๋ยวจะปิดเกมละ” ซึ่งมันจะวนลูป จนสุดท้ายเราหันไปมองนาฬิกาแล้วก็พบว่าเป็นเวลาตี 5

 

สรุปเลยแล้วกันว่าเกม Stardew Valley ตอบโจทย์คนที่คิดถึง Harvest Moon ได้ดีมากๆ หรืออาจจะดีกว่านั้นเลยก็เป็นได้ ถ้าให้คะแนนแล้วล่ะก็ ขอให้ที่ 9.8/10 แล้วกันนะ หักไป 0.2 ตรงที่ตัวละครไม่โมเอะ อิอิ

ถ้าสนใจ ก็กดซื้อไปเลย อย่าคิดมาก

 

เรียบเรียงโดย #เหมียวสามสี

Comments

Leave a Reply