ได้กลับสักที!! Scott Kelly นักบินอวกาศที่ได้รับการบันทึกว่า มนุษย์ผู้ใช้ชีวิตบนอวกาศนานที่สุด

สำหรับเรื่องราวลึกลับเกี่ยวกับอวกาศนั้น ก็เรียกได้ว่าเป็นเรื่องราวที่มนุษยชาติ ไม่ว่ากี่ยุค กี่สมัย พยายามไขความลับเกี่ยวกับเรื่องราวของมัน แต่มีเพียงไม่กี่คนเท่านั้น ที่เคยไปสัมผัสและใช้ชีวิตอยู่นอกอวกาศจริงๆ

Scott Kelly (สก็อตต์ เคลลี่) หนึ่งในนักบินอวกาศของ NASA เจ้าของสถิติมนุษย์ที่อยู่บนอวกาศ ยาวนานที่สุดในโลก ตั้งแต่มีการบันทึกมา ด้วยระยะเวลากว่า 522 วันด้วยกัน ซึ่งตอนนี้เขาได้กลับถึงพื้นโลกอย่างปลอดภัยแล้วล่ะ

 

Scott Kelly เดินทางกลับลงสู่พื้นโลกแล้วด้วยยานโซยุซ โดยร่อนลงที่ประเทศคาซัคสถาน

1

 

องค์การ NASA ได้ประกาศเมื่อวันที่ 2 มีนาคม 2559 ว่า นักบินอวกาศจากปฏิบัติการ Expedition 46 ซึ่งขึ้นไปประจำการบนสถานีอวกาศนานาชาติเป็นเวลานานกว่า 340 วัน เดินทางกลับลงสู่พื้นโลกอย่างสวัสดิภาพแล้ว

 

ซึ่งนักอวกาศทั้งสามก็คือ สก๊อตต์ เคลลี่ ชาวอเมริกัน และอีกสองคนคือ เซอร์เกย์ วอลคอฟ และมิคาอิล คอร์เนียนโก ชาวรัสเซีย

2

 

โดยมิคาอิลนั้น ได้ขึ้นไปในโครงการ 340 วัน ทำให้มีชั่วโมงบินในอวกาศน้อยกว่าสก็อตต์ ส่วนเซอร์เกย์ วอลคอฟ เพิ่งจะไปประจำการเมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้วเท่านั้นเอง

 

พวกเขาลงถึงพื้นโลกอย่างปลอดภัยเมื่อเวลา เมื่อเวลา 10.26 น. ของวันที่ 2 มีนาคม 2559 ตามเวลาท้องถิ่น

3

 

ซึ่งพอลงถึงพื้นโลก สก๊อตต์ เคลลี่ ก็ได้ชื่อว่าเป็นมนุษย์ที่ขึ้นไปใช้ชีวิตบนอวกาศเป็นเวลานานที่สุดในประวัติศาสตร์ เพราะเมื่อนำจำนวนวันของภารกิจล่าสุดนี้ ถึง 340 วัน ไปรวมกับภารกิจก่อนหน้านี้ที่เคยขึ้นไปประจำการบนสถานีอวกาศ สก๊อตต์ เคลลี่ อยู่บนอวกาศทั้งสิ้น 522 วันเลยทีเดียว!!!

 

แลนดิ้งสู่พื้นโลกอย่างปลอดภัย

4

 

และหนึ่งในสาเหตุที่ต้องมีเจ้าหน้าที่ไปช่วยเหลือพวกเขามากมายนั้นก็เพราะว่า หลังจากที่กลับสู่พิ้นผิวโลกแล้ว นักบินอวกาศทั้งหมดจะยังไม่สามารถเดินได้ เนื่องจากอยู่ในภาวะไร้แรงโน้มถ่วงมานาน จึงต้องมีทีมเข้าไปแบกพวกเขาออกมาจากพื้นที่ และต้องมีการปรับสภาพร่างกายเล็กน้อยระหว่างนี้เพื่อให้กลับมาเดินเหินได้อีกครั้ง…

 

อื้อหือออ 522 วัน ถ้าให้เพื่อนๆ ไปอยู่อวกาศกันนานขนาดนั้นเพื่อนๆ จะไปกันรึเปล่า!!? ถ้าเป็น #จ่าสิบเหมียว นะ ลาก่อยยยยยย แค่ออกจากบ้านยังไม่ค่อยจะออกเลย ฮร่าาาา T^T

ที่มา: Kapook

Comments

Leave a Reply