ส่อถึงอะไรรึเปล่า!? เมื่อรถยนต์ไร้คนขับของ Google เกิดเหตุเฉี่ยวชนเข้ากับรถบัสระหว่างทดสอบ

กำลังส่อแววให้เห็นอะไรรึเปล่า สำหรับโครงการนี้ของทาง Google เมื่อทางบริษัทได้ออกมาเผยในรายงานประจำเดือนว่า รถยนต์ขับด้วยตัวเองของพวกเขานั้น เกิดอุบัติเหตุไปเมื่อต้นเดือนกุมภาพันธ์นี้ ซึ่งเป็นกรณีแรกเลยล่ะที่เกิดเหตุการณ์ชนโดยรถบริษัทเป็นผู้ผิดจริงๆ

สำหรับรถที่ไปชนเข้ากับรถบัสก็คือ Lexus SUVs ที่กูเกิลนำมาทดสอบระบบขับด้วยตัวเอง แถบถนนในแคลิฟอร์เนีย โดยเหตุการณ์ที่นำไปสู่การชนก็คือรถขับอัตโนมัติได้ทำการเปลี่ยนเลนวิ่งเพราะเจอเข้ากับกระสอบทรายในเลนของตัวเอง

 

รถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติ

1

 

ถึงการชนจะไม่รุ่นแรงก็ตาม เพราะตอนนั้นรถขับเคลื่อนอัตโนมัติเคลื่อนที่ด้วยความเร็วเพียง 3 กิโลเมตรต่อชั่วโมงเท่านั้น แต่ก็ขูดรถบัสไปทั้งแถบ ซึ่งเหตุการณ์นี้จะส่งผลต่อความเชื่อมั่นในตัวสินค้าของผู้บริโภค ต่อผลิตภัณฑ์นี้ที่ Google จะปล่อยออกมาตีตลาดในอีก 1-2 ปีรึเปล่า??

แต่ถ้าจะมองในแง่ดีหน่อยก็คือ ถึงรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติของ Google จะเคยประสบอุบัติเหตุต่างๆ มาก่อนหน้านี้ แต่ก็ไม่ร้ายแรงมากนัก และนี่ก็เป็นครั้งแรกที่ฝ่ายผิดคือรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติของทางบริษัทอีกด้วย!!!

 

รถยนต์ที่สามารถขับตัวเองได้อัตโนมัติ

123

 

ในส่วนของทาง Google ก็ได้ออกมารับผิดชอบในเรื่องนี้ โดยออกมากล่าวแก้ต่างว่า ‘แน่นอนว่าเรามีส่วนที่จะต้องรับผิดชอบในอุบัติเหตุครั้งนี้ แต่ส่วนหนึ่งก็เพราะกระสอบทรายที่ตัวรถสามารถตรวจสอบได้ ถูกวางไว้ที่ถนนโดยบังเอิญ แต่แน่ล่ะความผิดพลาดนี้จะทำให้เราต้องขบคิดวิธีการแก้ปัญหา เพื่อคุณภาพที่ดีกว่าในอนาคต’

‘การที่รถขับเคลื่อนอัตโนมัติของเราชะลอความเร็วลง ก็เพราะประมวลผลแล้วว่ารถบัสคันดังกล่าวจะหยุดหรือชะลอให้เราได้ผ่านไปก่อน เพราะมีพื้นที่ให้รถสามารถทำแบบนั้นได้’ ทางบริษัทออกมาแถลง

 

ส่วนตัวแล้ว #จ่าสิบเหมียว ก็ยอมรับว่าเป็นไอเดียที่ดีอยู่เหมือนกันนะสำหรับรถขับเคลื่อนได้ด้วยตัวเอง แต่ในการตัดสินใจเสี้ยววินาทีในกรณีเล็กๆ น้อยๆ แบบนี้ก็แน่ล่ะคอมพิวเตอร์ตอนนี้ยังสู้มนุษย์ไม่ได้ มันต้องมีการผ่อนหนัก ผ่อนเบากันหลายๆ วิธี ซึ่งทางบริษัทต้องทำการบ้านทางด้านนี้มาอีกมากมายเลยทีเดียว…

ที่มา: Buzzfeed

Comments

Leave a Reply