Kenny เสือโคร่งขาวหน้าตาแปลกประหลาด จนถูกขนานนามว่าเป็นเสือที่ ‘ขี้เหร่’ ที่สุดในปฐพี

เมื่อพูดถึง ‘เสือ’ เพื่อนๆ หลายคนก็คงจะนึกถึงเสือโคร่งกันเป็นอันดับแรก เพราะเสือโคร่ง เรียกได้ว่าเป็นเสือที่มีคนรู้จักมากที่แถม โดยลักษณะของมันจะมีลายพาดกลอนที่ไม่เหมือนเสือชนิดอื่น และมีรูปร่างสง่างาม

และนี่ก็คือเจ้า Kenny เสือหน้าตาแปลก ที่ไม่ใช่เสือโคร่งธรรมดาหรอกนะ แต่มันเป็นเสือโคร่งขาวที่ไม่ได้เกิดขึ้นมาตามธรรมชาติ แต่เกิดจากการเพาะพันธุ์ขึ้นโดยฝีมือมนุษย์ โดยการผสมของยีนด้อยหลายรุ่น จึงทำให้เจ้า Kenny  เกิดมาจมูกแบน ตาตี่ และมีอาการปากแหว่งเพดานโหว่แบบนี้ยังไงละ

 

tiger1

 

โดยปกติแล้วเสือโคร่งขาว มักพบในเสือโคร่งพันธุ์เบงกอล มันเป็นเสือที่มีโครโมโซมผิดปกติ ทำให้ผิวหนังมีจำนวนเม็ดสีน้อย หรือที่เรียกว่า ภาวะด่าง มีขนพื้นสีขาวและลายสีน้ำตาลเข้ม ตาสีฟ้า จมูกสีชมพู

 

tiger2

 

และที่สำคัญมันยังเป็นพันธุ์สัตว์ที่หาดูยากมาก เพราะตามธรรมชาติคุณจะมีโอกาสพบเสือโคร่งขาวได้เพียง 1 ใน 10,000 ตัวเท่านั้น

 

tiger3

 

นอกจากภาวะด่าง ที่ทำให้สีขนดูแปลกประหลาดแล้ว ยังทำให้เสือโคร่งขาวส่วนใหญ่มีปัญหาสุขภาพหลายอย่าง โดยเฉพาะเสือโคร่งขาวที่ถูกเพาะเลี้ยงโดยมนุษย์อย่างเจ้า Kenny

เมื่อเจ้า Kenny  อายุ 2 ปี มันได้รับความช่วยเหลือให้พ้นจากน้ำมือนักเพาะพันธุ์เสือเถื่อนชาวรัฐอาร์คันซอ  โดยทีมงานที่มาช่วยเหลือมันคือ Turpentine Creek Wildlife Refuge

 

tiger5

 

และไม่ใช่เพียงแค่เจ้า Kenny เท่านั้น ที่ได้รับความช่วยเหลือจากองค์กรพิทักษ์สัตว์ป่า เพราะยังมีเสือโคร่งเบงกอลที่เกิดจากการเพาะเลี้ยงอีกตัวหนึ่งที่ชื่อว่า Willie ก็ได้รับความช่วยเหลือเช่นกัน โดยเจ้า Willie เอง ก็มีอาการผิดปกติ คือตาของมันเหล่เข้าหากันทั้งสองข้าง

 

tiger6

 

สำหรับเจ้าเสือทั้งสอง ถือว่าเป็นโชคดีของพวกมันมากๆ เลยละ ที่ได้รับความช่วยเหลือออกมา โดยเจ้า Kenny ได้ใช้ชีวิตอย่างสุขสบายในศูนย์พักพิงสัตว์ป่า จนกระทั่งในปี 2008 มันก็ได้เสียชีวิตลงอย่างสงบ

 

tiger3

 

ทั้งนี้เสือโคร่งเบงกอล ไม่ว่าจะเป็นเสือโคร่งธรรมดาหรือเสือโคร่งขาว ไม่สมควรนำมาเพาะพันธุ์ด้วยตัวเองอย่างยิ่ง เพราะหากขาดความรู้ในการเพาะพันธุ์เสือ จะนำมาซึ่งหายนะต่อตัวเสือในรุ่นหลัง เพราะถ้าหากมันเกิดมามีหน้าตาผิดปกติเหมือนเจ้า Kenny ก็อาจถูกผู้เพาะพันธุ์ฆ่าทิ้งในที่สุด

ที่มา : dailymail

Comments

Leave a Reply