รู้จักสัตว์สุดเฟี๊ยว ‘นกเลขานุการ’ นักล่างู มาพร้อมกับสุดยอดสกิลกังฟูคิกในตำนาน!!!

มื่อกล่าวถึงนก ก็คือสัตว์ที่มีปีกมีขนมีจงอยปาก และมันก็มีหลากหลายสายพันธุ์แตกต่างกันไปทั่วโลก ซึ่งนกเนี่ยขึ้นชื่อว่าเป็นนักล่าตัวเก่งเลยล่ะ เพราะมันมีความได้เปรียบที่โคตรขี้โกงอย่างนึงคือ มันบินได้!!

วันนี้ #เหมียวหง่าว จะมาแนะนำให้เพื่อนๆรู้จักกับนกที่ได้ชื่อว่าเป็น นักล่างู!! ชื่อของมันก็คือ “นกเลขานุการ” อ่ะงงๆ งงเลยล่ะสิ

มันมีชื่อนี้จริงๆนะ หรือจะเรียกอีกอย่างว่านกเลขานุการินี มีชื่อภาษาอังกฤษว่า Secretary bird ส่วนเรื่องราวของมันจะเป็นอย่างไรนั้น ไปดูกันเลยยย

 

นกเลขานุการ เป็นนกชนิดที่คล้ายกับเหยี่ยวอินทรีและอีแร้ง มีขนาดใหญ่เมื่อโตเต็มที่จะมีน้ำหนักกว่า 4 กิโลกรัม และมีความสูงประมาณ 1.2-1.3 เมตร

secretarybird

 

มีปีกที่ใหญ่มาก สามารถสยายปีกได้กว้างถึง 2 เมตร นกเลขานุการมีลักษณะทั่วไปคล้ายนกอินทรี แต่จะมีขาที่ยาวมาก

2

 

เจ้านกเลขานุการมีนิสัยที่แปลก เพราะไม่ค่อยชอบบินสักเท่าไหร่ เพราะฉะนั้นแหล่งอาหารของมันจึงอยู่บนพื้นซะส่วนใหญ่ เช่น แมลงขนาดใหญ่ หนู สัตว์เลื้อยคลาน หรือแม้กระทั่งนกด้วยกันเองที่ทำรังบนพื้น

65

 

สาเหตุที่นกเลขนุการได้ฉายาว่า ‘นักล่างู’ ก็เพราะมันเป็นนกที่สามารถฆ่างูได้ด้วยการเตะ!? ใช่แล้วเตะแบบกังฟูคิ้กนี่แหละ

ทีมนักวิจัยจากมหาวิทยาลัย Royal Holloway ในกรุงลอนดอนได้เปิดเผยว่า พลังเตะของเจ้านกตัวนี้ ให้แรงปะทะหนักกว่า 20 kilogram-force (kgf) ถ้าจินตนาการภาพความแรงไม่ออก คือมันสามารถเตะงูให้ตายได้ภายในการเตะเพียง 5 ครั้งเท่านั้น!!

หากเพื่อนๆ ยังสงสัยอยู่ล่ะก็มันจะเตะอย่างไร ไปดูคลิปที่ข้างล่างนี้กันได้เลย…

ปัจจุบันเจ้านกเลขานุการนี้ อยู่ในสถานะที่เสี่ยงต่อการสูญพันธุ์แล้ว สาเหตุที่ทำให้เกิดการสูญพันธุ์ยังไม่ทราบแน่ชัดแต่อาจเป็นเพราะสภาพภูมิอากาศที่เปลี่ยนแปลง ซึ่งเราสามารถพบมันได้ทางตอนใต้ของทะเลทรายซาฮาร่าไล่ลงไป

6565

 

เป็นนกที่หายากพอดูเลยนะเนี่ย เพราะเหมียวก็ไม่เคยเห็นมันเลยซักครั้งแต่ดูๆไปแล้วก็คล้ายไก่แจ้บ้านเราแหละเนอะ

ทั้งนี้ถ้าเพื่อนๆอยากให้เหล่านกเลขานุการนี้มีอยู่ต่อไป ก็ต้องช่วยกันลดภาวะโลกร้อนกันด้วยนะ ช่วยกันคนละนิดละหน่อย อย่างน้อยก็จะได้ช่วยจุดประกายให้คนรอบข้างเราได้บ้าง เพื่อสิ่งมีชีวิตร่วมโลก เพื่อโลกของเรา

ที่มา : reutersmsn, yahoo

Comments

Leave a Reply