‘Mola Mola’ ปลาในตำนานสุดแบ๊ว เป้าหมายของเหล่านักดำน้ำ ก่อนตายต้องเจอซักครั้ง!!

เมื่อกล่าวถึงโลกใต้น้ำ นั้นสำหรับคนธรรมดาอย่างเราๆนั้นเป็นอะไรที่ดูลึกลับมาก ยังมีอีกหลายสิ่งที่เรายังไม่รู้เกี่ยวกับมัน ทั้งสิ่งมีชีวิต หรือรูปร่างลักษณะพื้นที่ จะเป็นอย่างไรก็ไม่สามารถรู้ได้เลย นอกซะจากว่าเราจะได้ทำงานในหน่วยงานที่ทำการสำรวจ

สิ่งที่ดูน่าสนใจมากๆสำหรับโลกใต้ทะเลแล้วก็คงหนีไม่พ้นจะเป็นปลา ที่มีรูปร่างแปลกประหลาด หรือตัวใหญ่ซะจนดูน่ากลัว ซึ่งบางครั้งเราตื่นตระหนกกับมันเมื่อเราพบเจอมัน เพราะไม่เคยเห็นมันมาก่อน

และวันนี้ #เหมียวหง่าว จะพาเพื่อนๆไปพบกับเจ้าปลายักษ์หน้าตาแปลกประหลาด มีชื่อเรียกว่า Mola Mola หรือ ปลาพระอาทิตย์ ที่หาพบได้ยากมว้ากกกกกกกกก กก!! สามารถพบได้ที่บาหลีเพียงที่เดียว

 

เจ้าโมลา โมล่า นั้นอยู่ในวงศ์ Molidae ถ้าอธิบายง่ายๆก็คือเป็นญาติกับปลาปั๊กเป้า และปลาวัว นั่นแหละ

3

 

ถูกจัดเป็นปลากระดูกแข็งที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก (ปลาฉลามวาฬเป็นปลาที่ใหญ่ที่สุดในโลก แต่ถูกจัดอยู่ในกลุ่มปลากระดูกอ่อนนะแจ๊ะ)

1

 

เมื่อโตเต็มวัยปลา โมลา โมล่า จะมีความยาวได้ถึง 4 เมตร และหนักกว่า 2,300 กิโลกรัม หรือกว่า 2.3 ตันเลยทีเดียวเชียว !! ดูขนาดของมันเมื่อเทียบกับคนจิ

980x

 

ลักษณะรูปร่างของมันเป็นอะไรที่แปลกจริงๆ เพราะเหมือนกับถูกตัดขาดครึ่งตัว ไม่มีส่วนหาง มีลำตัวแบนกว้าง ไม่มีเกล็ด แต่มีชั้นผิวหนังที่หนากว่า 15 มิลลิเมตร

2

 

มีครีบหลังที่ยื่นยาวออกไป บางครั้งเมื่อมันว่ายขึ้นไปใกล้ผิวน้ำจะเห็นเป็นครีบแหลมๆโผล่ขึ้นมาทำให้ผู้คนที่พบเห็นตกใจนึกว่าฉลามบุก แต่จริงๆแล้วอาจจะเป็นเจ้าโมลา โมล่าก็ได้นะ

4

 

โมลา โมล่า เป็นปลาที่ใจดีเพราะสมองของมันเล็กเท่าหัวแม่มือของคนเรานี่หล่ะ ฉะนั้นเวลาทำอะไรก็จะทำอย่างช้าๆ เนิบๆ เรื่อยๆ อะไรก็ได้คล้ายสล็อตเบยย

2

 

เจ้าโมลา โมล่า เป็นปลาที่ชอบอยู่ในกระแสน้ำเย็น กลับกันอาหารที่มันชอบกินดันมีอยู่ในกระแสน้ำอุ่น เช่น กุ้ง หมึก แมงกะพรุน เป็นต้น ฉะนั้นจะพบมันได้ในที่ที่มีกระแสน้ำเย็นไหลผ่านน้ำอุ่น คือแถบ บาหลี ฟิลิบปินส์ และอินโดนีเซียเท่านั้น !!

5

 

ว่ากันว่าปลา โมลา โมล่า เป็นปลาในตำนานของเหล่านักดำน้ำที่ก่อนตายต้องได้เจอซักครั้ง เลยทีเดียวเชียวล่ะ ว่าแล้วก็ไปดูความรู้สึกเวลาได้พบมันในทะเลกันเลยดีกว่า (เหมียวมโนเอาว่าดูคลิปมันก็น่าจะได้ฟีลลิ่งไปอีกแบบ 555+)

 

เป็นอย่างไรกันบ้างจ๊ะเพื่อนๆ ว่าแล้วก็ไปหยิบชุดนักประดาน้ำพร้อมกับจองตั๋วเครื่องบินไปบาหลีกันเลยดีกว่า เพราะเหมียวเชื่อว่าการได้พบตัวเป็นๆนั้นจะต้องมีฟีลลิ่งคนละแบบกับการนั่งดูหน้าจอคอมแน่นอน!! มันจะต้องแฟนทาสติคมากแน่ๆเบยยยย ><

Emo new (3)

ที่มา : pantip, national geographic 

Comments

Leave a Reply