เหงาน่าดู…โรงเรียนประถมในจีน เหลือนักเรียนเพียงคนเดียว เพราะผู้ปกครองพาลูกๆ ไปเรียนในเมืองกันหมด

เชื่อว่าในสมัยเรียน เพื่อนๆ คงเคยผ่านประสบการณ์สุดอ้างว้างอย่างเช่นเพื่อนสนิทไม่มาโรงเรียน หรือเพื่อนในห้องต้องแยกย้ายกันไปเรียนต่อ จนทำให้รู้สึกเหงาๆ กันบ้างใช่ไหมล่ะ แต่เชื่อเถอะว่าไม่มีใครเหงาเท่าเด็กชายคนนี้อีกแล้ว

 

เมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์ เว็บไซต์ Shanghaiist ได้เปิดเผยภาพสุดว้าเหว่ของเด็กชายหลิว เจียนคัง เด็กนักเรียนในโรงเรียนประถม Taohuagou ในมณฑลหูเป่ย ประเทศจีน ที่นักเรียนอยู่ภายในห้องเรียนเพียงคนเดียว หนำซ้ำทั้งโรงเรียนยังมีนักเรียนเพียงแค่เขาคนเดียวอีกด้วย

 

1

 

ทางด้านคุณครู หลิว เซาหมิง ได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อว่า โรงเรียนแห่งนี้เคยมีนักเรียนมากถึง 300 คน และคุณครูอีกกว่า 30 คนทีเดียว แต่เนื่องจากเหล่าผู้ปกครองต้องการให้ลูกๆ ได้เรียนในเมืองเพื่อสร้างโอกาสทางหน้าที่การงานที่ดีกว่า พวกเขาจึงทยอยพาลูกหลานออกไปจากที่นี่กันจนหมด

 

2

 

ทั้งนี้ตามรายงานยังบอกอีกว่าสาเหตุที่เด็กชายหลิวยังคงเรียนที่นี่เพียงคนเดียวก็เพราะว่าพ่อแม่ของพวกเขาต้องปล่อยให้ลูกชายเรียนอยู่ที่ต่างจังหวัดแทนที่จะเข้าไปเรียนในเมืองกับพวกเขา เนื่องจากการเดินทางไปอยู่ในเมืองนั้นมีค่าใช้จ่ายที่มากกว่า และพ่อแม่ของพวกเขาก็ต้องทำงานเพื่อหาเงินเลยไม่สะดวกที่จะพาลูดชายไปกับพวกเขาด้วย

 

3

 

4

 

นี่เป็นอีกตัวอย่างหนึ่งที่แสดงให้เห็นถึงความล้มเหลวของการขับเคลื่อนเศษฐกิจในจีน ที่ผลักดันให้คนเข้าไปทำงานในเมืองมากกว่าที่ชนบท ทำให้เหล่าพ่อแม่หลายๆ คนต้องทิ้งให้ลูกๆ เติบโตโดยที่ไม่มีพวกเขา (หรือเพื่อนร่วมชั้น) อยู่เคียงข้างนั่นเอง

 

น่าสงสารน้องเขาจัง หวังว่าจะมีเพื่อนใหม่มานั่งเรียนด้วยนะ

emo15

ที่มา shanghaiist

Comments

Leave a Reply