โป๊ปฟรานซิสออกมาเรียกร้อง เชิญชวนเหล่าผู้นำประเทศทั่วโลกยกเลิก ‘การประหารชีวิต’ เสีย

การมีกฎมีระเบียบ มีข้อบังคับ ก็แน่นอนว่ามีไว้เพื่อให้มนุษย์ได้อยู่ร่วมกันแบบมีความสุข ไม่เบียดเบียนผู้อื่น แต่กระนั้นคนที่ทำผิดกฎ จนบางครั้งบางทีมีโทษหนักถึงต้องประหารชีวิตนั้น…เขาจะไม่มีโอกาสกลับตัวได้แล้วจริงหรือ??

และนี่ก็อาจจะเป็นหนึ่งในแนวคิดของสมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส “Pope Francis” ผู้นำแห่งโลกคริสจักรที่ได้ออกมาเรียกร้องให้ประเทศคริสเตียนยกเลิกโทษประหารชีวิตเหล่านักโทษเสีย!!?

 

โป๊ปได้ออกมาเรียกร้องให้เหล่าผู้นำของประเทศคริสเตียนละเว้นการประหารชีวิตตลอดปีนี้

1

 

‘ตามพระบัญญัติแล้วกล่าวว่า ‘เจ้าอย่าฆ่าคน’ นั้นครอบคลุมทั้งเหล่าคนดีและคนที่ทำความผิดไม่ต่างกัน’ นี่คือคำกล่าวของเขาที่ประกาศต่อผู้คน ณ จตุรัส St.Peter’s

2

 

‘ฉันขอเชิญช่วนให้เหล่าผู้นำประเทศโลกคริสเตียนทั้งหลายยกเลิกโทษประหารเสีย เพื่อแสดงให้เห็นถึงความกล้าหาญและเป็นแบบอย่างต่อผู้นำประเทศอื่นๆ ขอให้ปีศักดิ์สิทธิ์แห่งความเมตตานี้ไม่มีการประหารด้วยเทอญ’ พระสันตะปาปากล่าว

สำหรับปีศักดิ์สิทธิ์แห่งความเมตตานี้ ตามที่พระสันตะปาปาประกาศเริ่มั้งแต่เดือนธันวาคมปีที่แล้ว จนถึงวันที่ 20 พฤศจิกายน 2559 ที่จะถึงนี้

ช่วงนี้ก็ถือว่าโป๊ปฟรานซิสได้เริ่มออกมาเคลื่อนไหวทางการเมืองบ่อยครั้งขึ้น เพราะไม่กี่สัปดาห์ก่อนเขาก็ได้ออกมาวิพากษ์วิจารณ์นโยบายของผู้สมัครประธานาธิบดีสหรัฐฯ โดนัล ทรัมป์ เกี่ยวกับเรื่องการสร้างกำแพงระหว่างชายแดนสหรัฐฯ – เม็กซิโก ของเขาว่าเป็นการกระทำที่ไม่มีน้ำจิตน้ำใจของชาวคริสต์เอาซะเลย

 

“A World without the Death Penalty,”

3

 

สำหรับสถิติการประหารนักโทษที่สูงที่สุดในโลกตกเป็นของประเทศจีน อิหร่าน อิรัก ซาอุดิอาระเบีย และสหรัฐอเมริกาตามลำดับ และถ้าพิจารณาเฉพาะในส่วนของโลกตะวันตกแล้วล่ะก็ สหรัฐฯ ประหารนักโทษมากเป็นอันดับ 1 เลยล่ะ

นอกจากนี้ Pope ก็ได้ออกมาเรียกร้องให้เพิ่มสวัสดิการ และสภาพแวดล้อมที่ดีขึ้นให้กับเหล่านักโทษผู้กระทำความผิด ระหว่างการไปเยี่ยมเยือนประเทศเม็กซิโก และเรือนจำใน Ciudad Juarez

 

ยกเลิกการประหารชีวิต…

4

 

ในมุมมองของชาวคริสต์ก็น่าจะเป็นเรื่องที่ถูกที่เหมาะสม เพราะชีวิตทุกๆ ชีวิตล้วนแต่มีความศักดิ์สิทธิ์เพราะเป็นของขวัญที่พระเจ้าประทานมาให้ แต่เพราะกฎหมายที่ศักดิ์สิทธิ์ รุนแรง และเด็ดขาด เหมือนกันไม่ใช่เหรอ ที่ทำให้มนุษย์อยู่ร่วมกันได้แบบไม่เบียดเบียนกันน่ะ??

ที่มา: Buzzfeed

Comments

Leave a Reply