มหัศจรรย์!! ‘ปรากฏการณ์น้ำแข็งซ้อน’ สวยงามราวกับกระจกนับพันแตกซ้อนกันอยู่เต็มตลิ่ง

ธรรมชาติ มักสร้างสรรค์สิ่งมหัศจรรย์ที่มีความสวยงาม และน่าตื่นตาตื่นใจมาให้มนุษย์เราได้เห็นกันอยู่เสมอ เหมือนดังเช่น ปรากฏการณ์น้ำแข็งซ้อน หรือ Ice stacking ที่ผู้ใช้ยูทูบชื่อ RadiantSpiritGallery ได้โพสต์ให้เราได้รับชมกันนี้…

 

Lake Superior Ice Stacking1

 

เป็นปรากฏการณ์ที่เกิดจากแผ่นน้ำแข็งที่มีความหนาราว 1/4-3 นิ้ว บนผิวทะเลสาบ ถูกกระแสน้ำข้างใต้พัดไปชนปะทะกับสิ่งกีดขวางต่างๆ จนเกิดแตกหักเป็นแผ่นเล็กแผ่นน้อย

 

Gilded Superior Ice

 

เมื่อมีการปะทะกันกับสิ่งกีดขวางต่างๆ แผ่นน้ำแข็งที่แตกหักเหล่านี้ จึงเริ่มซ้อนทับกันมากขึ้นเรื่อยๆ จนในที่สุดก็เกิดเป็นภาพที่ดูเหมือนกระจกที่แตกหักซ้อนกันมากมายอยู่เต็มตลิ่ง

 

giphy

 

เรียกได้ว่าเป็นปรากฏการณ์ทางธรรมชาติ ที่มีทั้งความสวยงาม และความมหัศจรรย์ในแบบที่น้อยคนนักจะเคยเห็น เพราะในปัจจุบันเริ่มหาชมได้ยากมากๆ แล้ว

 

Lake Superior Ice Stacking2

 

เหตุมาจากสภาพอากาศในอเมริกาอุ่นขึ้น ทำให้อัตราการระเหยของน้ำที่ผิวน้ำเพิ่มขึ้น และระดับน้ำในแหล่งน้ำลดลง จึงไม่เอื้อให้เกิดปรากฏการณ์ดังกล่าวยังไงละ

 

ลองไปชมคลิปวีดีโอกันเลย

 

ทั้งนี้เหตุการณ์ดังกล่าวได้เกิดขึ้นที่ ทะเลสาบสุพรีม ในแหล่งท่องเที่ยวแคแนลพาร์ค เขตดูลุธ รัฐมินเนโซตา ประเทศสหรัฐอเมริกา เรียกได้ว่าเป็นปรากฏการณ์ธรรมชาติ ที่สร้างความน่าตื่นตาตื่นใจให้กับผู้ชมเป็นอย่างมากเลยละเมี๊ยว

ที่มา : huffingtonpost

Comments

Leave a Reply