พาไปเยี่ยมชม ‘บ้านพักพิงน้องหมาจรจัด’ แห่งแรกและแห่งเดียวของประเทศอิหร่าน!!

ทุกวันนี้องค์กรเพื่อช่วยเหลือสัตว์นั้นมีมากมาย บ้านพักสำหรับสัตว์จรจัดก็มีมากเช่นเดียวกัน แต่นั่นเป็นเพียงส่วนหนึ่งในหลากหลายประเทศที่พัฒนาแล้ว อีกฟากหนึ่งของโลก บางประเทศก็มีบ้างแต่น้อยมาก บางประเทศก็ไม่มีเลย

 

iran-first-dog-shelter (8)

 

อย่างเช่นในประเทศอิหร่านแห่งนี้ มีปัญหาของสุนัขจรจัดเป็นจำนวนมาก และยังไม่มีหน่วยงานไหนที่จะเข้ามาดูแลจัดการเรื่องนี้เลย จนกระทั่งการก่อตั้งบ้านพักพิงของสุนัขจรจัดเป็นแห่งแรกของประเทศอิหร่าน

 

iran-first-dog-shelter (9)

 

ศูนย์ Vafa Animal Shelter ก่อตั้งมาตั้งแต่ปี 2004 จากการตั้งคำถามของ Fatemeh Motamedi ผู้ก่อตั้งศูนย์แห่งนี้ ‘ทำไมอิหร่านถึงไม่มีบ้านพักพิงสัตว์เหมือนอย่างประเทศอื่นบ้างล่ะ?’

 

iran-first-dog-shelter (4)

 

โดยศูนย์แห่งนี้ตั้งอยู่ที่เมือง Hashtgerd อยู่ห่างจากเมืองหลวง Tehran ของประเทศอิหร่านไปทางทิศตะวันตก ประมาณ 70 กิโลเมตร เป็นบ้านสำหรับเหล่าน้องหมาจรจัดเพื่อพักฟื้นและเยียวยาจิตใจ รอวันที่จะได้พบกับเจ้าของใหม่รับไปดูแลให้มีชีวิตที่ดีต่อไป

 

iran-first-dog-shelter (6)

 

สำหรับสุนัขจรจัดที่เข้ามายังศูนย์แห่งนี้จะได้รับการทำหมัน เพื่อควบคุมปัญหาการเพิ่มจำนวน ได้รับอาหารโภชนาการที่เหมาะสม และมีการพาพวกมันไปเดินเล่นอย่างที่พวกมันควรจะได้รับตามประสาสุนัข (ทำให้อารมณ์ดีมากขึ้น)

 

iran-first-dog-shelter (1)

 

iran-first-dog-shelter (5)

 

ด้วยจำนวนสุนัขที่มีมากกว่า 700 ตัว เจ้าหน้าที่อาสาสมัครจะคอยผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนมาช่วยกันดูแลเจ้าตูบทุกชีวิตให้มีความสุขมากที่สุดเท่าที่จะทำได้

 

iran-first-dog-shelter (2)

 

iran-first-dog-shelter (3)

 

อีกเหตุผลหนึ่งที่ทำให้ Fatemah ทำการก่อตั้งศูนย์แห่งนี้ขึ้นมาก็เป็นเพราะว่า ‘รถยนต์มักจะชนสุนัขเหล่านี้ในช่วงที่มีการจราจรคับคั่ง ส่วนมากแล้วพวกมันจะยังไม่ตายทันที แต่พวกมันจะต้องทนทรมานอยู่ข้างถนนเป็นเวลาหลายวันจนขาดใจตาย และนั่นก็เป็นสิ่งหนึ่งที่ทำให้ฉันเลือกก่อตั้งศูนย์แห่งนี้’

ที่มา : Vafa Animal Shelter, vafashelter, metro

Comments

Leave a Reply