อยากรู้มั้ยว่าทำไมโค้กขวดแก้วถึงมีรสชาติที่อร่อยกว่ารูปแบบอื่น? เป็นเพราะพื้นผิววัสดุยังไงล่ะ!!

ในที่นี้คงไม่มีใครรู้จักน้ำดื่มสีดำซ่าที่สร้างความสดชื่นให้กับมนุษย์มาหลายยุคหลายสมัย สองเจ้าดังๆ ก็จะเป็น โคคา-โคล่า (โค้ก) กับ เป๊บซี่ ซึ่งก็เป็นที่ถกเถียงกันอยู่บ่อยครั้งว่า เจ้าไหนอร่อยกว่ากัน อันนี้ก็ต่างความคิดต่างความเห็นกันไป แล้วแต่บุคคล

 

Coca-Cola Bottle

 

และอีกประเด็นหนึ่งที่อาจจะมีบางคนรู้สึก (หรือหลายคน) ว่าโค้กแบบบรรจุในขวดแก้วนั้น เมื่อดื่มเข้าไปแล้ว รสชาติยิ่งกว่าขวดที่บรรจุในขวดพลาสติกหรือแบบกระป๋องเสียอีก เออ!? แล้วทำไมมันถึงเป็นแบบนี้ล่ะ หรือว่าเรารู้สึกกันไปเอง

 

Diet Coke Rising

 

ด้วยความสงสัยนี้ นักชีวเคมีอันเป็นผู้ก่อตั้ง Science By Design คุณ Sara Risch ได้หาคำตอบมาคลายข้อสงสัยดังกล่าวแล้ว เหตุผลหลักๆ ก็มาจาก การที่ของเหลวทำปฏิกิริยากับวัสดุที่บรรจุ นั่นเอง

 

glass-bottle-taste-better (5)

 

‘ในการบรรจุผลิตภัณฑ์ของแต่ละบริษัทนั้นจะพยายามป้องกันไม่ให้เกิดปฏิกิริยาใดๆ ที่อาจจะส่งผลเสียหายต่อสินค้า’ โดยแบบกระป๋องนั้นจะมีการเคลือบพอลิเมอร์ เพื่อไม่ให้อลูมิเนียมดูดซับโมเลกุลของโซดาในเครื่องดื่ม แต่ก็ยังเกิดขึ้นอยู่ดี ซึ่งทำให้รสชาติเครื่องดื่มเปลี่ยนแปลงไป

 

glass-bottle-taste-better (4)

 

ในส่วนของขวดพลาสติกนั้นให้ผลตรงข้ามกัน กล่าวคือขวดพลาสติกจะถ่ายเทสารแอซีแทลดีไฮด์ (สารแต่งกลิ่น) เข้าไปในโมเลกุลของโซดา รสชาติก็เปลี่ยนไปอีก

 

glass-bottle-taste-better (2)

 

คุณ Sara เองก็แนะนำว่าบรรจุภัณฑ์ที่เหมาะสมสำหรับเครื่องดื่มก็คือ ‘แก้ว’ เพราะมันเป็นภาชนะที่เฉื่อยกับเครื่องดื่ม เกิดปฏิกิริยาน้อยที่สุด นั่นก็หมายความว่าขวดแก้วสามารถคงรสชาติดั้งเดิมเอาไว้ได้ดีที่สุด!!

ที่มา : popsci, scoopla, theladbible

Comments

Leave a Reply