นักวิทย์เผยยอด ‘เพนกวิน’ ตาย 150,000 ตัว เพราะก้อนน้ำแข็งปิดทางออกสู่ทะเล ต้องเดินอ้อม 60 กม.!!

ไม่แปลกหรอกที่จะเรียกเหตุการณ์นี้ว่าเป็นอีกหนึ่งโศกนาฏกรรมเลยก็ว่าได้ กับการตายของเพนกวินราวๆ 150,000 ตัว เป็นอย่างต่ำ ที่อาศัยอยู่ในทวีปแอนตาร์กติกา

สาเหตุก็เนื่องจากแผ่นน้ำแข็งขนาดยักษ์ ได้มาขัดขวางเส้นทางในการเดินทางของพวกมัน เพราะดันมาโผล่ใกล้ๆ กับแหล่งที่อยู่อาศัยพอดี

และถ้าใครที่สงสัยว่า แผ่นน้ำแข็งมาปิดทางแผ่นเดียวนี่มีผลกระทบขนาดนี้เลยเหรอ?? คำตอบคือใช่แล้วล่ะ เพราะขนาดของมันพอๆ กับกรุงโรมเลยทีเดียว!!!

 

พูดง่ายๆ ก็คือ แผ่นน้ำแข็งขนาดยักษ์นี้ขวางเส้นทางเพื่อไปสู่ทะเลของเหล่าเพนกวิน

1

 

นั่นหมายถึงเพนกวินตัวน้อยๆ เดินเตาะแตะของเราจะต้องเตาะแตะไปเพิ่มอีกกว่า 60 กิโลเมตร กว่าจะได้ไปถึงทะเลและหาอาหารในแต่ละครั้ง!!!

ข้อมูลนี้ยืนยันโดย Climate Change Research Centre  แห่ง University of New South Wales ที่ศึกษาและวิจัยในทวีปแอนตาร์กติกานี้ เพราะราวๆ 5 ปีก่อน ผลสำรวจประชากรเพนกวินมีราวๆ 160,000 ตัวด้วยกัน แต่ตอนนี้ลดมาเหลือเพียง 10,000 ตัวเท่านั้น

 

เพนกวินตายไป 150,000 ตัว

2

 

ซึ่งตอนนี้นักวิทยาศาสตร์หลายท่านก็ได้ออกมากล่าวว่า ด้วยอัตรานี้ในอีกราวๆ 20 ปี อาณานิคมของเพนกวินใน Cape Denison จะลดลงเรื่อยๆ จนไม่เหลือแม้กระทั่งตัวเดียว

สำหรับก้อนน้ำแข็งที่ว่าถูกตั้งชื่อว่า B09B ซึ่งมาติดอยู่ข้างๆ แหล่งที่อยู่อาศัยของเพนกวินกลุ่มนี้ตั้งแต่ปี 2010 และตั้งแต่นั้นมาเพนกวินก็มีจำนวนลดลงเรื่อยๆ

 

ฟังดูแล้วเป็นห่วงเรื่องนี้จริงๆ หรือว่านี่เป็นการคัดเลือกตามธรรมชาติหรือเปล่า?? เพนกวินที่แข็งแกร่งที่สุดสามารถเดินไปหาอาหารได้ถึง 60 กิโลเมตรถึงจะอยู่รอด!!? ฟังแล้ว #จ่าสิบเหมียว รู้สึกเศร้าใจจริงๆ

ที่มา: Metro, Journal Cambridge

Comments

Leave a Reply