ตื่นตัวทั่วโลก LIGO ยืนยันค้นพบ ‘คลื่นแรงโน้มถ่วง’ เป็นครั้งแรก ตามทฤษฏีของไอน์สไตน์

เมื่อคืนของวันที่ 11 กุมภาพันธ์ตามช่วงเวลาท้องถิ่นของประเทศไทย อีกฟากหนึ่งของโลกกำลังจัดงานแถลงการค้นพบครั้งยิ่งใหญ่ของมนุษย์ มันก็คือ ‘คลื่นแรงโน้มถ่วง’ ซึ่งเป็นการค้นพบครั้งแรกของโลก และได้ทำการถ่ายทอดสดให้ผู้ชมทั่วโลกได้รับชมไปพร้อมๆ กัน

 

g-wave-ligo (2)

 

มาถึงแบบนี้ หลายๆ คนอาจจะงงว่ามันคืออะไร ก่อนอื่นเลยต้องบอกว่า Gravitational Waves (คลื่นแรงโน้มถ่วง) เป็นทฤษฏีของไอน์สไตน์ที่ตั้งขึ้นมานานแล้ว แต่ยังไม่สามารถพิสูจน์ได้ว่ามีจริงหรือไม่ จนระยะเวลาผ่านไปเกือบร่วมๆ 100 ปี วันนี้ก็มาถึงแล้ว

 

g-wave-ligo (3)

 

ซึ่งทีมงาน LIGO (Laser Interferometer Gravitational-Wave Observatory) ออกมายืนยันว่าค้นพบคลื่นความโน้มถ่วงเป็นครั้งแรก จากวันที่ 14 กันยายน 2015

ตรวจพบแรงสั่นสะเทือนที่เกิดจากหลุมดำสองหลุม ขนาดมวล 29 และ 36 เท่าของดวงอาทิตย์รวมตัวกัน และปล่อยพลังงานออกมาเป็นคลื่นแรงโน้มถ่วง สามารถวัดคลื่นดังกล่าวได้ในเวลาเดียวกันทั้งสถานีที่ Hanford, Washington และ Livingston, Louisiana

 

g-wave-ligo (7)

 

โดยลักษณะของคลื่นแรงโน้มถ่วงจะไม่เหมือนกับคลื่นธรรมชาติอื่นๆ เป็นรูปแบบการบิดงอของตัวอวกาศ ระยะทางสองทิศยืดและหดออกจากกัน หรือพูดอีกแง่ก็คือการกระเพื่อมของตัวอวกาศเอง ไม่มีตัวกลาง และเคลื่อนที่ด้วยความเร็วแสง!!

 

g-wave-ligo (6)

 

อย่างไรก็ตามการค้นพบคลื่นแรงโน้มถ่วงนี้ไม่ใช่ขนาดใหญ่ถึงกับที่ทำให้โลกถึงกับล่มสลาย เพราะถ้านำมาเทียบกับทั้งจักรวาลแล้ว ก็เหมือนกับการเคาะแก้วด้วยช้อนเบาๆ นั่นเอง แต่ถือว่าเป็นการค้นพบครั้งที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของมนุษย์ชาติเลยก็ว่าได้ ซึ่งจะนำไปสู่การพิสูจน์ทฤษฎีสัมพัทธภาพของไอน์สไตน์ต่อไป

และถ้าหากใครสนใจเรื่องนี้มากๆ สามารถไปตามอ่านผลการค้นพบแบบเต็มเม็ดเต็มหน่วยที่ได้รับการตีพิมพ์ได้ ที่นี่

ที่มา : bbc, สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ Fan Page, วินทร์ เลียววาริณ, มติพล ตั้งมติธรรม

Comments

Leave a Reply