หน่วยความมั่นคงฝรั่งเศสเผย Facebook สอดแนมแม้กระทั่งเหล่า ‘ผู้ที่ไม่ใช้’ แถมส่งข้อมูลไปสหรัฐฯ

ก็ไม่ใช่ความลับอะไร ที่ทางเฟซบุ๊คสอดส่องและเก็บข้อมูลพฤติกรรมของเหล่าผู้ใช้ ขณะที่ใช้งานใน Facebook เพื่อวิเคราะห์ว่าผู้ใช้ชอบอะไร จากการโพสต์และไลค์ของพวกเขา เพื่อที่จะได้ป้อนโฆษณาที่เหมาะสมและถูกกลุ่มลูกค้าผู้สนใจ

แต่สิ่งที่คนไม่ค่อยรู้กันก็คือ ขณะนี้ Facebook ยังสอดส่องไปถึงพฤติกรรมของเหล่า ‘ผู้ที่ไม่ใช้’ Facecbook อีกด้วย!!!

 

Facebook สอดแนมพฤติกรรมของผู้ที่ไม่ใช้!!?

Eye close up with blank computer screen reflection

 

หน่วยความมั่นคงของประเทศฝรั่งเศสรายงานว่า ทางบริษัท Facebook มีพฤติกรรมสอดส่องการใช้งานเว็บไซต์ต่างๆ ในคอมพิวเตอร์ของเหล่าผู้ที่ไม่ใช้บริการเฟซบุ๊ค แถมยังส่งข้อมูลข้ามประเทศ กลับไปยังสหรัฐอีกด้วย!!?

ซึ่งสาเหตุที่หน่วยความมั่นคงหันมาใส่ใจเรื่องนี้ก็เพราะว่า ล่าสุดสนธิสัญญา ‘Safe Harbour’ ซึ่งเป็นสัญญาเกี่ยวกับการส่งข้อมูลต่างๆ ของผู้ใช้ไปยังประเทศสหรัฐอเมริกา (ประเทศแม่ของเฟซบุ๊ค) ที่ได้หมดลงไปเมื่อราวๆ สัปดาห์ก่อน นั่นหมายถึงหน่วยความมั่นคงจะสามารถจัดการเรื่องนี้ได้อย่างเต็มที่

ส่วนการสอดแนมพฤติกรรมของ Facebook ต่อเหล่า ‘ผู้ที่ไม่ใช้ Facebook’ นั่นก็คือการดู Cookie ในบราวเซอร์อินเตอร์เน็ตต่างๆ ที่พวกเขาเข้าไป เพียงแค่พวกเขาเข้าไปชมเพจต่างๆ ใน Facebook สักครั้งหนึ่ง ข้อมูลของพวกเขาก็ถูกส่งไปยังสหรัฐอเมริกาแล้วล่ะ…

 

การถูกสอดแนม

2

 

‘และที่สำคัญที่สุดก็คือ ข้อมูลเหล่านี้เป็นสิ่งที่ค่อนข้างถือว่าส่วนตัวเลยทีเดียว โดยไม่มีการให้ผู้ใช้กดยอมรับข้อตกลงก่อน ทาง Facebook จึงควรมีทางเลือกให้เหล่าผู้ใช้งานว่ายินดีจะมอบข้อมูลเหล่านี้ให้กับทางบริษัทหรือไม่??’ จากการรายงานของสำนักข่าว Reuters

เมื่อไม่นานมานี้ Facebook ก็ถูกสั่งห้ามการส่งข้อมูลการใช้งานอินเตอร์เน็ตของผู้ใช้เหมือนกันที่ประเทศเบลเยี่ยมเพราะหน่วยความมั่นคงของที่ประเทศนำเรื่องนี้ขึ้นไปฟ้องศาล

 

และตอนนี้หน่วยความมั่นคงประเทศฝรั่งเศสก็ได้มีคำสั่งให้บริษัทหยุดการกระทำนี้ภายใน 3 เดือน ไม่เช่นนั้นจะใช้มาตรการเด็ดขาดและทำการปรับ

ที่มา: MetroReuters

Comments

Leave a Reply