ครูสอนภาษามือให้เด็กทั้งห้อง เพื่อให้พวกเขาสามารถคุยกับเพื่อนที่หูหนวกได้

รสชาติของการไม่มีเพื่อนนั้นบางครั้งเจ็บปวดสุดหัวใจ โดยเฉพาะในเด็กวัยประถม ลองนึกภาพคุณนั่งอยู่ในห้องแต่ไม่มีใครคุยกับคุณสิ คุณจะรู้สึกอย่างไร

เช่นเดียวกับ Zejd Coralic เด็กชายวัยหกขวบจากประเทศบอสเนียคนนี้ สาเหตุที่ไม่มีใครคุยกับเขาไม่ใช่เพราะว่าเขานิสัยไม่ดี แต่เป็นเพราะเขา “หูหนวก”

 

1

 

 

ถึงแม้เขาจะมีอาการผิดปกติทางร่างกาย แต่แม่ของเขายืนยันว่าจะส่งเขาเข้าโรงเรียนปกติ อาจเป็นเพราะแม่ของเขา อยากให้เขา ได้ใช้ชีวิตแบบ “คนปกติ” มากที่สุด แต่ด้วยเหตุผลทางร่างกาย ทำให้เด็กทั้งห้องไม่สามารถสื่อสารกับเขาได้เลย

 

2

 

ด้วยเหตุนี้เอง Sanela Ljumanovic ครูประจำชั้นของ Zejd จึงได้สอน “ภาษามือ” ให้กับนักเรียนห้อง เพื่อพวกเขาจะได้สื่อสารกับ Zejd ได้

 

3

 

สามเดือนต่อมา เด็กนักเรียนห้องนี้ สามารถเรียนรู้ภาษามือเบื้องต้นได้ทั้งหมด และนั่นทำให้ Zejd มีความสุขในการเรียนยิ่งขึ้น

แม่ของ Zejd กล่าวว่า “เดี๋ยวนี้ Zejd ท่าทางมีความสุขขึ้นมาก เขารู้สึกเป็นส่วนหนึ่งและ เขาตั้งหน้าตั้งตาที่จะไปโรงเรียนทุกวัน”



4

 

คุณครู Sanela กล่าวว่า “ฉันหวังว่าการเรียนภาษามือครั้งนี้ จะทำให้เด็กๆ ตระหนักถึงคนพิการที่มีอยู่ในสังคม และเป้าหมายต่อไปของเราคือสอนให้เขาอ่านริมฝีปากได้ เขาเป็นเด็กดีและฉลาด เขาต้องทำได้แน่นอน”

5 6

emo7

 

 

เป็นเรื่องที่น่ารักมากๆ เลยเนอะ เหมียวอ่านแล้วรู้สึกชุ่มชื่นหัวใจจังเลย ไว้ถ้า #เหมียวอ๊อดโด้มีเรื่องดีๆ แบบนี้อีก จะรีบนำมาฝากเพื่อนๆ ทันทีเลยนะฮะ

ที่มา Metro

Comments

Leave a Reply