เอาจริงแล้ว ทางการจีนสั่งห้ามไม่ให้มีการ “ถ่มน้ำลาย” ลงบนพื้นเด็ดขาด ใครฝ่าฝืนโดนปรับทันที

เป็นที่ทราบกันดีว่าชาวจีนนั้นมักจะมีวัฒนธรรมในการถ่มน้ำลายลงพื้น ซึ่งก็กลายเป็นเรื่องธรรมดาแล้วในปัจจุบัน เพราะแม้ว่าพวกเขาจะเดินทางไปเที่ยวตามสถานที่ต่างๆ ก็ยังคงมีพฤติกรรมแบบนี้ให้เห็นอยู่

 

แต่ล่าสุดดูเหมือนว่าพวกเขาจะเริ่มมีความเปลี่ยนแปลงแล้วล่ะ เพราะเมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เว็บไซต์ Shanghaiist ได้รายงานว่า ทางการของมณฑลหางโจว ประเทศจีน ได้มีการขึ้นป้ายเตือนอย่างชัดเจน ว่าห้ามไม่ให้ผู้ใดถ่มน้ำลายลงพื้นเด็ดขาด

 

1

 

เพื่อเป็นการปกป้องชื่อเสียงของเมืองที่ได้ชื่อว่า “สวยงามและหรูหราที่สุดในโลก” ทางการของมณฑลหางโจวจึงต้องออกกฎหมายเพื่อห้ามไม่ให้ชาวเมืองถ่มน้ำลายหรือทิ้งเศษขยะลงพื้น ซึ่งถือเป็นการกระทำของคนที่ “ไร้อารยธรรม”

 

หากใครฝ่าฝืนจะมีโทษปรับอยู่ที่ 200 หยวน หรือประมาณ 1,000 บาท และภาพพฤติกรรมแย่ๆ เหล่านั้นจะถูกบันทึกไว้เป็นวิดีโอและจัดเก็บไว้ในคอมพิวเตอร์อย่างดี ทั้งนี้กฎหมายห้ามถ่มน้ำลายและทิ้งขยะจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 พฤษภาคมที่จะถึงนี้

 

2

 

จากการทำแบบสอบถามเกี่ยวกับพฤติกรรมการถ่มน้ำลายในที่สาธารณะนั้น มีผู้คนกว่า 90% บอกว่าพวกเขาถ่มน้ำลายในที่สาธารณะ และข้อกฎหมายนี้เองจะเป็นการแก้เผ็ดสำหรับคนที่มีพฤติกรรมดังกล่าว

 

เหมียวเองก็หวังว่าพวกเขาน่าจะมีการพัฒนาขึ้นเรื่อยๆ นะ เพราะนอกจากภาพลักษณ์ของพวกเขาเองจะดีขึ้นแล้ว มันยังช่วยให้บ้านเมืองสะอาดด้วยนะเออ

emo13

ที่มา shanghaiist

Comments

Leave a Reply