มหาวิทยาลัยโอกลาโฮมาชี้ เพลง “Hello” ของ “Adele” อาจเป็นการคุกคามทางเพศอย่างหนึ่ง

กลายเป็นเพลงที่โด่งดังไปทั่วโลกเลยสำหรับเพลง Hello ของ Adele ที่ปล่อยมิวสิควิดีโอออกมาเพียงวันเดียว อัลบั้มของเธอก็ถูกซื้อผ่าน iTunes ทั่วโลกจนขึ้นชาร์จเป็นอันดับหนึ่งติดต่อกันหลายสัปดาห์ทีเดียว

 

แต่ล่าสุดดูเหมือนว่าเพลงนี้จะมีปัญหาหน่อยๆ ซะแล้วล่ะ เพราะมหาวิทยาลัยโอกลาโฮมาในสหรัฐอเมริกาได้กล่าวหาว่าเนื้อเพลงบางช่วงบางตอนนั้น เป็นการคุกคามและล่วงละเมิดทางเพศอย่างหนึ่ง!?

 

5

 

เมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เว็บไซต์ Dailymail ได้รายงานว่า ศูนย์ดูแลความเท่าเทียมทางเพศของมหาวิทยาลัยโอกลาโฮมาได้กล่าวหาว่าเพลง Hello นั้นเป็นการคุกคามทางเพศ โดยเนื้อเพลงมีอยู่ว่า “I must have called a thousand times” (ฉันต้องโทรศัพท์หาเป็นพันๆ ครั้ง) 

 

0

 

ทางด้านนาง Kathy Moxley หัวหน้าของศูนย์วิจัยได้ออกแบบภาพที่นำเพลงดังกล่าวมาทำเป็นโปสเตอร์เพื่อเผยแพร่แก่นักศึกษา พร้อมกับข้อความเล็กๆ ว่า “แม้แต่เพลงดังก็สามารถล่วงละเมิดทางเพศได้จนเป็นเรื่องปกติ” 

 

ทั้งนี้ก็เพื่อนำเอาเนื้อเพลงมาทำให้เหล่านักศึกษาในมหาวิทยาลัยได้ตระหนักถึงการล่วงละเมิดสิทธิผู้อื่น ผ่านเพลงดังๆ นั่นเอง

 

1

 

หากใครยังไม่เคยฟังล่ะก็ ลองกดฟังได้ที่ด้านล่างเลย

 

นอกจากเพลง Hello ของ Adele แล้ว ยังมีเพลงของศิลปินคนอื่นๆ ที่เข้าข่ายการคุกคามทางเพศด้วยนะ เช่นเพลง Animals ของวง Maroon 5 ที่มีท่อนนึงร้องว่า “Baby, I’m preying on you tonight. Hunt you down eat you alive” (ที่รักฉันจะออกล่าคุณคืนนี้ ล่าคุณมาแล้วกินคุณทั้งเป็น)

 

2

 

ลองกดฟังได้ที่ด้านล่างเลย

 

ถ้าจะบอกว่า 2 เพลงที่พูดถึงนั้นเป็นเพลงที่สร้างความรำคาญใจและอาจเป็นการคุกคามทางเพศแล้วล่ะก็ ของไทยเราก็มีเหมือนกันนะ เหมียวล่ะนึกถึงเพลง ยาม ของวง ลาบานูน ที่ร้องว่า “ไม่ได้ยินว่ารัก ฉันก็ยังไม่ไป ต้องหลับในตรงนี้ก็ตาม”

 

แม้จะเป็นแค่เพลง แต่หากเราฟังให้ลึกลงไป

มันอาจมีความหมายมากกว่านั้นนะ

Emo new (6)

ที่มา dailymail

Comments

Leave a Reply