ฝรั่งเศสออกกฎหมายห้ามซุปเปอร์มาเก็ตทิ้งอาหารเหลือ แต่ให้นำไปบริจาคแทน

เรียกว่าเป็นอีกก้าวหนึ่งที่สำคัญจริงๆ สำหรับวงการอาหารของโลก หลังจากรัฐบาลฝรั่งเศสออกกฎหมายห้ามไม่ให้ห้างสรรพสินค้านำอาหารที่ขายไม่ได้ไปทิ้ง แต่ให้นำไปบริจาคให้กับองค์กรการกุศลแทน

อย่างที่เราทราบกันดีกว่า ในแต่ละวันมีอาหารถูกนำไปทิ้งมากมาย เนื่องจากว่าขายไม่หมดในวันเดียว ซึ่งทางห้างไม่ต้องการเก็บอาหารที่ไม่ “สด” ไว้นั่นเอง

 

RTR44Z0G

 

 

ซึ่งถ้าใครเคยทำงานในร้านอาหารฟาสฟู๊ดหรือห้างสรรพสินค้าในยุโรปหรืออเมริกาจะพบว่า มีการทิ้งอาหาร “เหลือ” เป็นจำนวนมากในแต่ละวัน ซึ่งอาหารเหลือเหล่านั้น ไม่ยังไม่เสียด้วยซ้ำไป เพียงแค่ไม่ “สด” เท่านั้นเอง

โดยกฎหมายนี้ผ่านการโหวดจากสมาชิกวุฒิสภาของฝรั่งเศสเมื่อช่วงวันพุธที่ผ่านมา ซึ่งกฎหมายจะเริ่มบังคับใช้เฉพาะกับห้างสรรพสินค้าที่มีขนาดเกิน 400 ตารางเมตรเท่านั้น ซึ่งถ้าห้างร้านไหนไม่ทำตาม อาจโดนปรับสูงสุด 3,750 ยูโรหรือราว 140,000 บาท

 

Green GFN Logo

 

Jacques Bailet จากธนาคารอาหารได้กล่าวถึงกฎหมายนี้ว่า “มันเป็นเรื่องที่ดีมาก การที่ห้างต่างๆ นำอาหารมาบริจาคให้เรา แปลว่าเราจะได้รับอาหารที่มีคุณภาพดีและหลากหลายมากขึ้นนั่นเอง ซึ่งปกติแล้วเราได้จำนวนอาหารประเภทเนื้อเยอะมาก แต่ขาดพวกผักผลไม้”

โดยอาหารที่ถูกบริจาคให้กับธนาคารอาหารนี้ จะถูกนำไปแจกจ่ายให้กับพื้นที่ที่ประสบภัยขาดแคลนอาหาร อย่างเช่นในแอฟริกาหรือในเอเชีย

 

food_supermarket_1753492c

 

ทางวุฒิสมาชิกของฝรั่งเศสหวังว่า จะมีการผลักดันให้ทุกประเทศที่เป็นสมาชิกสหภาพยุโรป ออกกฎหมายควบคุมการทิ้งอาหารนี้ด้วยเช่นกัน

 

emo12

 

ถือว่าเป็นอีกก้าวที่สำคัญจริงๆ สำหรับวงการอาหารโลก หวังว่าประเทศอื่นๆ จะออกกฎหมายแบบนี้ออกมามั่งนะ ส่วนประเทศไทยคงไม่มีแน่นอน เพราะแม่ค้าจะเอาสินค้ามาอุ่นแล้วขายใหม่ทุกวันจ้า รับรองไม่มีเหลือ ฮาาาาา

ที่มา Independence 

Comments

Leave a Reply