iPhone 6 รับอัพเดทมรณะ กับโค้ด Error 53 ถ้า Touch ID เสีย จะใช้งานต่อไม่ได้!!

การได้รับอัพเดทใหม่ๆ จากผู้ผลิตนั้น มักจะมีแต่สิ่งดีๆ เพิ่มเข้ามา แต่ทว่าหลายครั้งหลายคราวที่ Apple ได้ออกอัพเดทใหม่ให้กับผู้ใช้ iPhone ทั้งหลาย ส่วนมากก็มักจะได้รับเสียงตอบรับแย่ๆ เสียมากกว่า และในครั้งนี้ยิ่งแย่กว่าครั้งไหนเสียอีก!!

 

death-error-ios-code (1)

 

จากตามรายงานของเว็บไซต์ The Guardian ผู้ใช้ iPhone 6 ในต่างประเทศหลายพันราย ประสบกับปัญหาหลังจากที่ทำการอัพเดทซอฟต์แวร์ iOS 9 ตัวใหม่จากทาง Apple โดยมันมาพร้อมกับโค้ด Error 53 ที่ทำให้ผู้ใช้หลายคนผวาไปตามๆ กัน

 

Apple Starts iPhone 6 Sales In Germany

 

สาเหตุหลักๆ ของโค้ดมรณะ Error 53 นี้ คืออัพเดทใหม่จะทำการตรวจสอบเครื่องของคุณ หากได้รับการซ่อมแซมมาจากช่างภายนอกที่ไม่ใช่ช่างของ Apple เอง จะทำให้โทรศัพท์ไม่สามารถใช้งานได้อีกต่อไป

โดยพบจากเครื่องที่ทำการซ่อมปุ่ม Home มาจากช่างภายนอก รวมไปถึงเครื่องที่ได้รับความเสียหายแต่ยังคงใช้งานต่อไปโดยที่ไม่ซ่อม ก็โดนไปด้วยเช่นกัน (อัพเดทปัญหานั้นมาจากปุ่ม Home หรือ Touch ID ที่ไม่ตรงกับ Mainboard พอทำการอัพเดทจะมีการตรวจสอบเลข Serial พอไม่ตรงกันก็จะไม่สามารถทำอะไรได้อีก)

 

 

นอกจากจะทำให้เครื่องใช้งานไม่ได้แล้ว ข้อมูลภายในโทรศัพท์ทั้งหมดก็จะหายไปด้วย สามารถกู้กลับมาได้ ซึ่งในตอนนี้ยังไม่มีทางแก้ไขหรือคำเตือนใดๆ ออกมาจากบริษัท Apple เลยแม้แต่น้อย

โดยบางคนก็ได้ตั้งข้อสังเกตของอัพเดทมรณะนี้ คล้ายๆ กับเป็นการบังคับให้ทำการส่งซ่อมกับช่างของ Apple ซึ่งจะมีค่าซ่อมที่แพงกว่าช่างจากภายนอกหลายเท่าตัว

 

– อัพเดทเพิ่มเติม สาเหตุที่แท้จริงของ Error 53 มาจาก Touch ID ที่มีปัญหา (ตัวสแกนนิ้วมือ) ไม่ว่าจะทั้งตกน้ำ หรือเปลี่ยนหน้าจอ แล้วช่างเปลี่ยนปุ่มด้วย สาย Touch ID ขาด หรือพังไปเอง

ซึ่งการตรวจสอบเลขรหัสของ Mainboard กับ Touch ID ว่าตรงกันหรือไม่นี้ จะเกิดขึ้นตอนรีสโตรเครื่องหรืออัพเดทใหม่ ถ้าหากว่าไม่ตรงกันก็จะจบสิ้นทันที กลายร่างมาเป็นที่ทับกระดาษโดนสมบูรณ์

สำหรับวิธีซ่อมหรือแก้ไขนั้นทำได้แล้ว แต่ต้องเป็นช่างที่ชำนาญและน้อยคนนักที่จะทำ เพราะต้องแก้ไขหลายจุด มีค่าใช้จ่ายประมาณ 4,000 –  5,000 บาทขึ้นไป

ที่มา : theguardian, metro

Comments

Leave a Reply