แปลไทยแบบชัดๆ จากคลิปสอบสวน Martin Shkreli ชายที่คนทั้งโลกหมั่นไส้ที่สุดในขณะนี้

เชื่อว่าหลายคนคงได้ชมคลิปนี้กันแล้วนะครับ สำหรับคลิปสอบสวน Martin Shkreli บุรุษที่ชาวอเมริกันและชาวโลกพร้อมใจกันเกลียดมากที่สุดคนหนึ่ง

"Pharma Bro" goes to Washington

Today was Martin Shkreli's day in Congress, but that didn't stop him from acting the part as “the most hated man in America.”

Posted by Quartz on Thursday, February 4, 2016

 

ท้าวความเล็กน้อย ใครที่ไม่รู้ว่าเขาทำอะไรมา เขาคือคนที่เข้าซื้อ Turing Pharmaceutical บริษัทที่ถือสิทธิบัตรยา Daraprim ที่เป็นยาต้าน HIV แต่เพียงผู้เดียว

นั่นทำให้เขาสามารถกำหนดราคาได้ตามใจชอบโดยไม่มีความผิดทางกฎมาย และเขาได้ปั่นมันขึ้นไปจาก 13.5 ดอลลาร์ เป็น 750 ดอลลาร์ หรือว่า 5,000%

(ยานี้มีต้นทุนอยู่ประมาณเม็ดละ 1 ดอลลาร์เท่านั้น)

gettyimages-508357106_wide-5bdb51c7a02e95576bc7d2952a642b40ed4eb70e-s1700-c85

 

ถ้าคนที่ฟังไม่ค่อยเข้าใจ #ประธานเหมียว นำการแปลของบทความนี้จากทางเว็บ WeGoInter (ผู้แปลอนุญาตให้เว็บเหมียวเอามาเผยแพร่ต่อได้)

 

Jason Chaffetz (ประธาณคณะกรรมาธิการรัฐสภา) : ผมอยากจะถามคำถามคุณสักข้อสองข้อ คุณจะพูดอย่างไรกับผู้ป่วยตั้งครรภ์ผู้มีอายุที่อาจจะมีซึ่งเชื้อเอดส์ เธอขาดรายได้และเธอต้องการยา Daraprim เพื่อให้มีชีวิตรอด คุณจะพูดอย่างไรหากเธอไม่มีตัวเลือกอื่น… คุณจะพูดกับเธออย่างไรครับ?

Martin Shkreli : ตามคำแนะนำของทนาย ผมขอใช้สิทธิ์ตามรัฐธรรมนูญฉบับแก้ไขเพิ่มเติมครั้งที่ 5 เพื่อป้องกันการปรักปรำตนเอง และปฏิเสธที่จะตอบคำถามของท่านด้วยความเคารพครับ

1

 

Jason Chaffetz : คุณคิดว่าคุณได้ทำอะไรผิดไปหรือเปล่าครับ?

Martin Shkreli : ตามคำแนะนำของทนาย ผมขอใช้สิทธิ์ตามรัฐธรรมนูญฉบับแก้ไขเพิ่มเติมครั้งที่ 5 เพื่อป้องกันการปรักปรำตนเอง และปฏิเสธที่จะตอบคำถามของท่านด้วยความเคารพครับ (#ประธานเหมียว: สึสสสสส)

2

 

Jason Chaffetz : ผมส่งต่อเวลาให้คุณ Gowdy สมาชิกสภาแห่ง South Carolina แล้วกันครับ

Trey Gowdy : ขอบคุณครับท่านประธาณ ชื่ออ่านว่า ชเกรลลี่ ใช่ไหมครับ?

Martin Shkreli : ใช่ครับท่าน

3

 

Trey Gowdy : คือว่า คุณสามารถตอบบางคำถามได้นะ คำถามที่ไม่ได้ปรักปรำคุณ ผมแค่อยากจะมั่นใจว่า คุณเข้าใจและยินดีที่จะตอบคำถาม และไม่ใช่ว่าคำตอบทั้งหมดจะเป็นการปรักปรำตัวคุณเอง คุณเข้าใจใช่ไหมครับ?

Martin Shkreli : (นิ่งไปสักพัก ก่อนที่ทนายกระซิบอะไรบางอย่าง) ผมจะทำตามคำแนะนำของทนายครับ ไม่ใช่คุณ

4

 

Elijah Cummings : ผมอยากจะให้คุณ… ไม่สิ ผมอยากจะขอร้องให้คุณใช้อำนาจที่เหลือของคุณซึ่งมีเหนือบริษัท ให้ลดราคายาตัวนี้ลง คุณจะเบือนหน้าหนีผมก็ได้ถ้าคุณต้องการ

แต่ผมอยากให้คุณมองหน้าของประชาชนผู้ที่ไม่สามารถได้รับยาที่ต้องการได้ ไม่ว่าคุณ Retzlaff จะว่ายังไงก็ตาม (หัวหน้าฝ่ายเจ้าหน้าที่พาณิชย์ของ Turing Pharmaceutical)

5

 

Elijah Cummings : ไม่ว่าจะถูกหรือผิด คุณได้ถูกคนขนานนามว่า “bad boy of phamar” คุณมีไฟสปอตไลท์ และคุณมีเวที คุณสามารถใช้การได้รับความสนใจนั้นเพื่อชำระตัวคุณได้ แก้ไขในสิ่งที่ผิดได้

คุณสามารถเป็นหนึ่งในผู้ให้การช่วยเหลือผู้ป่วยที่มีประสิทธิภาพที่สุดในประเทศได้ และเป็นหนึ่งในผู้ที่สามารถสร้างความเปลี่ยนแปลงอันยิ่งใหญ่ให้กับชีวิตของประชาชนจำนวนมากได้… ผมรู้ว่าคุณกำลังยิ้ม แต่นี่ผมจริงจังมาก

 

6

Elijah Cummings : และผมเชื่อมั่นอย่างมาก เชื่อมั่นอย่างมาก… ฟังอยู่หรือเปล่า? (Shkreli ตอบว่าครับ) ขอบคุณครับ… ผมเชื่อมั่นอย่างมากว่าคุณสามารถมาเป็นกำลังให้กับความดีอันยิ่งใหญ่ได้

แน่นอนว่าคุณจะเมินเฉยก็ได้ถ้าคุณต้องการ แต่ทั้งหมดที่ผมขอคือคุณต้องสะท้อนให้เห็น มีคนจำนวนมากที่ต้องการความช่วยเหลือจากคุณ ขอพระเจ้าจงคุ้มครอง ขอบคุณครับ

 

ใครคิดเห็นอะไรยังไง… ร่วมคอมเม้นท์มาได้นะครับ!!

ที่มา: wegointerquartznews


Posted

in

by

Comments

Leave a Reply