พัฒนาไปอีกขั้น ‘โซล่าเซลล์โปร่งใส’ สามารถใช้แทนกระจกได้ พร้อมผลิตพลังงานไปในตัว!!

ทุกๆ วันนี้เราจะเห็นได้ว่ามีการนำแผงโซล่าเซลล์มาติดตั้งตามสถานที่ต่างๆ กันมากขึ้น อาศัยพลังงานจากแสงอาทิตย์นำมาใช้เป็นกระแสไฟฟ้าแทน ซึ่งนับว่าเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ดี ช่วยลดมลพิษจากการผลิตไฟฟ้าแบบเก่า ซึ่งในประเทศไทยก็มีการนำมาใช้เช่นกัน

 

แผงโซล่าเซลล์ที่ใช้ในปัจจุบัน

transperent-solar-cell (3)

 

สำหรับอัตราการเติบโตของแผงโซล่าเซลล์ในประเทศสหรัฐอเมริกาอยู่ในสัดส่วนที่พุ่งสูงถึง 70% ตลอดปีที่ผ่านมา โดยอ้างอิงมาจากการรายงานของนิตยสาร Fortune และจะเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่องด้วย

 

transperent-solar-cell (4)

 

ทั้งนี้ การพัฒนาเทคโนโลยีโซล่าเซลล์ก็ต้องพัฒนากันต่อไป จนในตอนนี้ทีมนักวิจัยจากมหาวิทยาลัย Michigan State University สามารถสร้างโซล่าเซลล์โปร่งใสขึ้นมาได้สำเร็จเป็นครั้งแรกของโลก!!

 

transperent-solar-cell (1)

 

ซึ่งแนวคิดแบนนี้มีมานานแล้ว เพียงแต่เกรงว่าหากทำแบบใส เกรงว่าแสงอาทิตย์จะผ่านทะลุไป ทำให้ไม่สามารถเก็บพลังงานเอาไว้ได้

แต่ด้วยเทคโนโลยี Transparent Luminescent Solar Concentrator (TLSC) นี้ จะทำการปล่อยเกลืออินทรีย์เพื่อดูดซับคลื่นของแสงเอาไว้ สามารถนำไปผลิตกระแสไฟฟ้าใช้งานได้เหมือนกับโซล่าเซลล์แบบปกติทุกประการ

 

transperent-solar-cell (2)

 

ซึ่งปริมาณแสงที่สามารถนำมาผลิตได้มีเพียงแค่ 5% เท่านั้น คิดๆ ดูแล้วถือว่าเป็นปริมาณที่น้อย แต่ถ้าหากนำมาใช้ในบ้านเรือนหรือตามตึกอาคารสูงต่างๆ แล้ว ก็น่าจะเพียงพอสำหรับการใช้งานจริง ช่วยผลิตพลังงานสะอาดได้เป็นจำนวนมหาศาลกันเลยล่ะ

 

รายละเอียดเพิ่มเติม รับชมได้ภายในคลิปด้านล่าง

ที่มา : davidwolfe, digitaltrends

Comments

Leave a Reply