เกือบได้เรื่อง… เครื่องบินพานิชย์หวิดชน ‘หุ่นโดรน’ ห่างแค่เพียง 20 เมตรเท่านั้นเอง!!!

จะว่าไปแล้วเรื่องนี้ก็ไม่ได้เป็นเรื่องไกลตัวเลยล่ะ ยิ่งปัจจุบันนี้นวัตกรรมโดรนก็ถูกนำมาใช้ในประเทศไทยมากขึ้นเรื่อยๆ ทั้งการถ่ายภาพ ถ่ายหนัง ถ่ายละคร ซึ้งก็ล้วนแล้วแต่เกิดประโยชน์ดีๆ ทั้งนั้น

แต่ล่าสุดนี้ทางสำนักข่าว Metro ประเทศอังกฤษได้รายงานว่า เกือบเกิดเหตุเครื่องบินพุ่งชนโดรน เหนือน่านฟ้ากรุงลอนดอน หลังเครื่องบินกำลังจะลงจอด เคราะห์ดีที่ฉิวเฉียดไปราวๆ 20 เมตรเท่านั้น

 

เครื่องบินเกือบพุ่งชนโดรน

1

 

เที่ยวบิน Embraer 170 ขับเหนือน่านฟ้าลอนดอนราวๆ 600 เมตร ขณะที่บรรทุกผู้โดยสารกว่า 70 ชีวิต ซึ่งถ้าเครื่องบินชนเข้ากับโดรน อาจทำให้เกิดปัญหาขัดข้องได้

โฆษกของทาง UK Airprox Board ก็ได้ออกมากล่าวว่า ‘ขณะที่เครื่องบินกำลังเตรียมลงจอด และบินอยู่เหนือแม่น้ำเธมส์ราวๆ 600 เมตร ก็มีรายงานจากเฮลิคอปเตอร์แถบนั้นว่าให้ระวังวัตถุประหลาดคล้ายบอลลูนที่ลอยอยู่เหนือน่านฟ้า’

 

โดรนรบกวนการบิน

2

 

‘…ซึ่งตอนแรกพวกเขาคิดว่ามันเป็นลูกโป่ง หรืออะไรซักอย่าง แต่ที่จริงแล้วกลับเป็นหุ่นโดรน โดยผ่านเข้ามาทางด้านซ้ายของเครื่องบิน ห่างไปเพียงราวๆ 20 เมตรเท่านั้น จนผู้โดยสารก็สามารถสังเกตเห็นได้’ โฆษกกล่าว

สำหรับตอนนี้ก็ยังไม่สามารถระบุตัวเจ้าของหุ่นโดรนได้ แต่กระนั้นทาง UK Airprox Board ก็ได้แจ้งดำเนินคดีเจ้าของเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และกำลังอยู่ระหว่างการสืบหาตัว เพราะการกระทำของเขาอาจทำให้คนกว่า 70 ชีวิตที่โดยสารมากับเครื่อง เป็นอันตรายได้เลยทีเดียว!!!

 

เหมียวว่านี่เป็นอีกเรื่องที่น่าคิด และควรระวังจริงๆ น่าจะมีมาตรการป้องกันอะไรสักอย่าง เพราะในอนาคตมีโดรนมากขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะตามเมืองใหญ่ๆ ที่มีสนามบินใกล้ๆ หรือในตัวเมือง สำหรับครั้งนี้ก็ถือว่าเคราะห์ดีไปที่ยังไม่ชน แต่ถ้าเกิดชนขึ้นมามองยังไงมันก็ไม่คุ้มหรอกนะ…

ที่มา: Metro

Comments

Leave a Reply