ผลวิจัยใหม่ชี้ ให้ ‘พ่อบ้าน’ ไปสังสรรค์กับเพื่อนฝูงบ่อยๆ ทำให้สุขภาพจิตดีขึ้น!!

งานนี้เหล่าพ่อบ้านมีเฮแน่นอน เพราะจะมีข้ออ้างเพิ่มขึ้นกันอีกหนึ่งข้อแล้ว เพราะจากงานวิจัยใหม่ได้ออกมาชี้ชัดเลยล่ะว่า การปาร์ตี้เฉพาะเหล่าหนุ่มๆ นั้น ดีต่อสุขภาพของพวกเขา!!! (แน่ล่ะเพราะไม่เครียดเท่าอยู่กับศรีภรรยา อุอุอุ -*-)

นักวิจัยแห่ง University of Gottingen ประเทศเยอรมนีได้ออกมาชี้ว่า ความสัมพันธ์ระหว่างชาย-ชาย (ไม่ได้แอบกิ๊กกั๊กนะจ๊ะ) นั้น ส่งผลดีในด้านการคลายเครียดมากกว่าการออกไปสังสรรค์กับแฟนสาว ภรรยา หรือครอบครัว…

 

ทำให้สุขภาพดีขึ้น!?

hangover

 

จากการสำรวจพบว่าเหล่าชายฉกรรจ์จะรู้สึกผ่อนคลาย และเป็นกังวลเรื่องต่างๆ น้อยกว่า เมื่อได้ใช้เวลาร่วมกับเพื่อนฝูงซึ่งเป็นผู้ชายด้วยกัน แถมฮอร์โมนความเครียดยังจะลดลงอีกด้วย

ซึ่งต่างจากเวลาอยู่กับแฟนสาวหรือสมาชิกครอบครัวคนอื่นๆ ที่ยิ่งนานไปฮอร์โมนความเครียดจะเพิ่มขึ้นแทน…

 

ฮอร์โมนความเครียดลดลง

people drinking beer, shot from overhead

 

สำหรับงานวิจัยนี้ก็อาศัยการสังเกตและเก็บข้อมูลจากลิงบาร์บารี สัตว์สายพันธุ์ที่มีความคล้ายคลึงกับมนุษย์แทบจะทุกด้าน ในเชิงของพฤติกรรม

โรคที่เกิดจากความเครียดนั้น จะเกิดเฉพาะในลิงตัวเมียที่อยู่ร่วมกับ หรือลิงที่อยู่ด้วยกันเป็นคู่เสียมากกว่า เพราะลิงตัวผู้จะดูแลซึ่งกันและกัน

 

ความเครียด

2

 

Christopher Young นักวิจัยจาก Primate Social Evolution Group  แห่งมหาวิทยาลัย Gottingen ได้กล่าวว่า ‘ถ้าในฝูงของลิงมีตัวผู้อยู่มาก พวกมันจะต่อสู้กันอย่างรุนแรงและดุเดือดเพื่อแย่งตัวเมีย แต่กระนั้นพวกมันก็ยังสร้างสัมพันธ์กันในฝูงได้ในระดับหนึ่ง’

และเขายังกล่าวเพิ่มเติมด้วยว่า ‘จากการที่เราใช้ลิงบาร์บารีในการศึกษา ก็เพราะว่ามันมีความคล้ายเคียงกับมนุษย์อย่างมากในด้านสังคมที่สามารถรับมือกับความเครียดระหว่างวันได้’

 

เห็นอย่างนี้เหล่าแม่บ้านก็อย่าไปขัดเลยนะจ๊ะ เวลาพวกเขาออกไปข้างนอกกัน เพราะมันดีต่อสุขภาพของพวกเขา แต่กลัวจะเป็นออกไปแล้วสุขภาพดีแต่กลับมาบ้านนี่ถึงขั้นสิ้นชีวีเสียมากกว่าน่ะสิ ฮ่าๆๆๆ

ที่มา: Metro

Comments

Leave a Reply