ชาวไร่ไม่จน!! ญี่ปุ่นเริ่มแล้ว ทำ ‘ไร่ผักกาดหอม’ ด้วยหุ่นยนต์ เก็บเกี่ยวได้วันละ 30,000 หัว

สำหรับอาชีพเกษตรกร อาจจะเป็นอาชีพที่หลายคนมองว่าด้อยค่า หาโอกาสรวยยาก และไม่เป็นที่หมายปองของคนรุ่นใหม่…!!

robot farm

 

แต่สำหรับในประเทศพัฒนาบางประเทศ การเกษตรกลับถูกมองว่าเป็นอาชีพแห่งอนาคต บริษัทไอทีชั้นนำในสหรัฐอเมริกาเริ่มหันมาศึกษาความเป็นไปได้ในการเกษตร

เช่นเดียวกับบริษัทขายส่งผักกาดหอมแห่งหนึ่งของญี่ปุ่น ซึ่งเชื่อมั่นว่าการเกษตรในอนาคต จะใช้หุ่นยนต์เป็นผู้ผลิตแทนที่แรงงานมนุษย์นั่นเอง

robot farm2

 

ฟาร์มแห่งหนึ่งในเมืองเกียวโต ซึ่งทำการปลูกผัดกาดหอมในระบบปิด ระบุว่าการทำแบบนี้สามารถควบคุมสิ่งแวดล้อมให้เหมาะกับการเจริญเติบโตของผักกาดหอมได้มากที่สุด

การเพาะปลูกมุ่งเน้นการใช้พื้นที่อย่างคุ้มค่า แทนที่จะปลูกในดินก็ถูกยกระดับมาเป็นบนชั้น ซึ่งช่วยให้ได้ผลผลิตต่อตารางเมตรมากขึ้น มีการใช้แสง LED แทนพลังงานแสงอาทิตย์ด้วยเช่นกัน

robot farm3

 

สิ่งที่น่าสนใจกว่านั้นคือ ส่วนฟาร์มผักกาดหอมแปลงใหม่ของบริษัทในปี 2017 ซึ่งจะใช้หุ่นยนต์มาทำหน้าที่แทนมนุษย์ (แต่ยังคงต้องใช้แรงงานคนเล็กน้อยในการควบคุม)

จะช่วยประหยัดค่าแรงงานกว่า 50% ลดการใช้พลังงาน 30% และรีไซเคิลน้ำกว่า 98% ที่ต้องสูญเสียไปในการเพาะปลูกปกติให้มีประโยชน์ขึ้นมาอีกครั้ง

ปัจจุบันฟาร์มหุ่นยนต์สามารถผลิตได้วันละ 21,000 หัว แต่ตามเป้าเมื่อเปิดผลิตอย่างเต็มรูปแบบแล้ว จะสามารถทำได้ถึงวันละ 30,000 หัวเลยทีเดียว

robot farm4

 

J.J. Price โฆษกของทางบริษัทกล่าวว่า เป้าหมายคือการช่วยให้คนในรุ่นต่อไปไม่ต้องคอยกังวลว่าจะมีอาหารบริโภคเพียงพอหรือไม่ เราจะทำให้ทุกคนสามารถเข้าถึงอาหารในราคาถูก

และถัดไปคือการผลิตโปรตีนที่ทุกคนเข้าถึง มันจะสร้างความแตกต่างให้เห็นได้ชัดเจน

robot farm5

 

หลายคนกังวลว่า ฟาร์มหุ่นยนต์จะมาแย่งงานเกษตรของมนุษย์หรือไม่?? ในทางกลับกันเหมียวคิดว่ามันจะช่วยให้มนุษย์ได้มีงานทำเพิ่มมากขึ้นในอุตสาหกรรมการเกษตรซะอีก

อย่างที่โรงงานอุตสาหกรรมมีการใช้เครื่องจักรมาทำงาน ก็เกิดการกระจายรายได้ไปในส่วนต่างๆของประเทศ และเพิ่มอัตราการจ้างงานมากขึ้นนั่นเอง….

emo8

ที่มา: techinsider

Comments

Leave a Reply