Tim Cook: ‘เรากำลังเผชิญสภาวะที่รุนแรง แบบไม่เคยเจอมาก่อน’ หลัง Apple ทำรายได้ไม่ถึงเป้า

อาจจะเป็นช่วงขาลงของ Apple? ธุรกิจสมาร์ทโฟน? หรือสภาวะความแปรปรวนทางการเงินของโลกหรือเปล่า?

หลัง Apple สูญรายได้ไปกว่า 75,900 ล้านเหรียญ(ประมาณ 2.7 ล้านล้านบาท) จากยอดขายที่ไม่ได้ตามเป้าในช่วงวันหยุดปลายปี 2015 รวมถึงช่วงปีใหม่ที่ผ่านมาก

 

งานนี้ CEO ของบริษัทชื่อดัง Tim Cook ได้ออกมากล่าวว่า ‘ความแปรปรวนของเศรษฐกิจทั่วโลกเป็นปัจจัยหลักที่ทำให้เกิดเรื่องนี้’ หลังจากบริษัทประสบปัญหาค่าใช้จ่ายในการส่งออกผลิตภัณฑ์ไปยังต่างประเทศที่ต้องเสียมากขึ้น

 

Apple ขาลง??

rtr4btsk

 

‘เรากำลังเผชิญกับสถานการณ์ยากลำบากที่เราไม่เคยพบเจอมาก่อนตั้งแต่เริ่มก่อตั้งบริษัทมา’ คือคำพูดที่เขากล่าวในงานประชุมสรุปรายรับของบริษัท

รวมถึงสภาวะทางการเงินที่แปรปรวนไปทั่วโลก ทั้งค่าเงิน Real ของบราซิลที่ลดลงไปกว่า 40 เปอร์เซ็นต์ และ Ruble ของรัสเซียที่ตกลงไปกว่าร้อยละ 50 ล้วนแต่ส่งผลถึงรายรับของบริษัทในเรื่องนี้

 

กราฟที่ทาง Apple สรุปให้กับเหล่านักลงทุน

screen shot 2016-01-26 at 5.22.14 pm

หลักๆ แล้วคือเขาออกมาพูดเรื่องค่าเงินที่ผันผวนนั่นเองล่ะ คือสาเหตุที่ทำให้บริษัทของเขาทำรายได้ได้ไม่ถึงเป้าหมาย

 

แต่กระนั้นก็ไม่ไดีมีข่าวร้ายกับบริษัทไปเสียหมด เพราะตอนนี้ผู้ใช้ที่แอคทีฟอยู่นั้น พุ่งทะลุสูงไปถึง 1 พันล้านเครื่องแล้วล่ะ

screen shot 2016-01-26 at 4.49.28 pm

 

อย่างไรก็ดีเหมียวว่าถ้าพูดถึงการซื้อสมาร์ทโฟนแล้วล่ะก็ Apple ก็ยังเป็นตัว Top ของวงการนี้อยู่แหละ นอกซะจากว่า… ผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ที่กำลังจะปล่อยออกมา ออกทะเลไปเยอะๆ จนไม่ถูกชะตากับผู้บริโภค ถึงจะขาดทุนกันย่อยยับอ่ะเนาะ -*-

ที่มา: BusinessInsider

Comments

Leave a Reply