พนักงานพิพิธภัณฑ์โดนจับ หลังทำ ‘หน้ากากฟาโรห์’ อายุ 3,000 ปีพัง แล้วติดกาวซ่อมปกปิด!!!

สงสัยจะสิ้นไร้หนทางแล้วจริงๆ ฮ่าๆๆๆ เมื่อพนักงานพิพิธภัณฑ์ราวๆ 8 คนถูกหมายศาลเรียกไปสอบปากคำเรื่องหน้ากากของฟาโรห์ Tutankhamun หรือ ฟาโรห์ทุตอังค์อามุน อันเลื่องชื่อ!!!

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นก็เพราะพวกเขาถูกตั้งข้อสงสัยว่าทำส่วนเคราของหน้ากากหลุด แถมพยายามใช้กาว ติดส่วนเคราที่หลุดเพื่อความแนบเนียนด้วยล่ะ!!!

หลักๆ แล้วข้อหาที่พวกเขาโดนฟ้องก็คือความประมาทเลินเล่อในการปฏิบัติหน้าที่ และความไม่เป็นมืออาชีพ ปิดบังเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นมา

 

ภาพหน้ากากของฟาโรห์ทุตอังค์อามุนและส่วนเครา

.22

 

สำหรับหน้ากากของฟาโรห์ทุตอังค์อามุน  นั้น คือของสำคัญของประเทศอียิปต์ที่นักท่องเที่ยวนับล้านๆ คน เข้ามาชมทุกๆ ปี พอเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานได้พบว่าส่วนหนวดของหน้ากากนั้นได้เสียหาย และถูกซ่อมแซมอย่างรีบๆ ลวกๆ โดยใช้กาวติดกลับเข้าไป

พอสอบปากคำก็สามารถรู้ได้ในที่สุดว่าหน้ากากนี้เสียหายตอนที่นำออกมาจากตู้โชว์เพราะระบบไฟมีปัญหาต้องทำการซ่อม พอเกิดการเสียหายก็รีบใช้กาวติด แล้วใช้มีดขูดๆๆ บริเวณขอบเพื่อจะได้ไม่เห็นรอยกาว

เรื่องนี้ทำเอานักโบราณคดีอียิปต์หัวเสียอย่างมาก ถึงกับกล่าวออกมาว่า ‘ช่างหัวมันปะไรเรื่องวิทยาการล้ำสมัยต่างๆ ที่จะเข้ามาซ่อมแซม คนทำผิดพยายามปกปิดความผิดของพวกเขาโดยการใช้กาวสั่วๆ และอุปกรณ์แหลมคมเนี่ยนะ!!? ทำลายประวัติศาสตร์ยาวนานกว่า 3,000 ปีได้แบบไร้หัวคิดสุดๆ !!!’

ก็ไม่ใช่แค่กลุ่มนี้เท่านั้นที่โดยหมายศาลเรียกไปให้ปากคำ ยังลามไปถึงผู้ดูแลและผู้อำนวยการพิพิธภัณฑ์ด้วยล่ะ

 

และสำหรับคนที่เป็นห่วง ไม่ต้องห่วงกันแล้วเพราะตอนนี้ก็ได้รับการบูรณะกลับมาสมบูรณ์เหมือนเดิมโดยช่างซ่อมชาวเยอรมนีแล้วล่ะ ไม่ต้องเป็นห่วงนะจ๊ะ

ที่มา: BusinessInsider

Comments

Leave a Reply