ผ่านไป 2 ปีกับยอดขาย Xbox One, Ps4 และ Wii U เป็นยังไงกันบ้าง? ใครรุ่งใครร่วงมาเช็คกันหน่อย

ถือเป็นการเริ่มต้นของเกมคอนโซลเจนเนอเรชั่นใหม่มาได้ 2 ปีแล้ว นับตั้งแต่วันแรกที่ Xbox One ของ Microsoft, Ps4 ของ Sony และ Wii U ของ Nintendo เริ่มวางตลาดเมื่อปลายปี 2013 ซึ่งในช่วงแรกนั้นทั้งสามบริษัทก็ได้ทำการตลาดกันอย่างหนักหน่วงและดึงเอาผู้ผลิตเกมมาช่วยเพิ่มยอดขายด้วยการทำเกม Exclusive ให้กับค่ายของตัวเอง

 

1

 

และหลังจากที่เริ่มวางขายมาได้ครบ 2 ปี ล่าสุดเว็บไซต์ Metro ได้มีการทำรวบรวมเอาตัวเลขยอดขายของทั้งสองเครื่องมาให้เราได้ดูกันชัดๆ

 

เปรียบเทียบยอดขายเครื่องคอนโซลทั้ง 3 เจ้า

 

1. Xbox One นั้นมียอดขายอยู่ 18 ล้านเครื่อง

2. Ps4 มียอดขายอยู่ที่ 36 ล้านเครื่อง

3. Wii U ของ Nintendo อยู่ที่ 12.5 ล้านเครื่อง

 

2

 

ทั้งนี้สาเหตุที่ Xbox One ขายได้น้อยกว่าฝั่ง Ps4 ก็เพราะว่า

1. Microsoft เองทำการเปิดตัวเครื่อง Xbox One ได้ไม่ดีนัก เพราะพวกเขาหวังให้มันเป็นมากกว่าเครื่องเล่นเกม พร้อมทั้งชูให้มันเป็นเครื่อง Entertainment Hub หรือเอาไว้ชมภาพยนตร์สตรีมมิ่ง เช่าหนัง หรือทำกิจกรรมอื่นๆ มากกว่าการเล่นเกม

2. Xbox One ยังต้องการต่ออินเตอร์เน็ตตลอดเวลา (ซึ่งมีการนำฟังชั่นนี้ออกไปในภายหลัง)

3. มีราคาที่แพงกว่า Ps4 อยู่นิดหน่อย

 

3

 

ทางฝั่งของ Nintendo อาจจะดูจืดชืดไปหน่อย และไม่ค่อยมีอะไรให้พูดถึงมากนัก เพราะไม่ค่อยมีเกมเด่นๆ เอาไปสู้กับอีกสองเจ้าเลย

 

และนอกจากตัวเครื่องจะขายได้น้อยแล้ว ทางผู้ผลิตเกมที่ทำให้กับค่าย Nintendo ยังต้องส่ายหัวไปตามๆ กัน เพราะตัวเกมนั้นขายได้น้อยจนไม่คุ้มค่าที่จะพอร์ตเกมมาลงให้กับเครื่อง Wii U แถมยังมีข่าวแว่วๆ ออกมาว่าทาง Nintendo อาจจะเลิกผลิตเครื่องคอนโซลซีรี่ส์ Wii อีกด้วย (แต่จะหันไปทำรุ่นใหม่ที่ใช้ชื่อว่า NX แทน)

 

5

 

สาเหตุที่ทำให้ทาง Nintendo ไม่ประสบความสำเร็จ

1. ตัวเกมที่ลงให้กับเครื่อง Wii U นั้นมีรูปแบบการที่ค่อนข้างง่ายๆ กราฟฟิคน่ารักๆ ไม่ได้มีเกมแบบฮาร์ดคอร์เท่ากับอีกสองเจ้า ซึ่งตลาดตรงนี้เองจะใกล้เคียงกับตลาดเกมแท็บเล็ตมาก

2. ตัวเครื่องไม่ได้มีการพัฒนาจากรุ่นแรกเท่าไหร่นัก ทำให้ผู้เล่นไม่รู้สึกแปลกใหม่เท่าไหร่

 

6

 

ทางด้าน Shigeru Miyamoto ผู้สร้างเกมซีรีส์ดังอย่าง Mario Bros และ The Legend of Zelda ออกมาให้สัมภาษณ์เมื่อกลางปี 2015 เลยว่าตลาดแท็บเล็ตนั้นโตไวเกินไป จนทำให้เครื่องเล่นของ Nintendo ไม่โดดเด่นเท่าที่ควร

 

7

 

เป็นที่น่าสนใจว่าในปี 2016 เราจะได้เห็นทั้งสองค่ายเริ่มต้นแข่งขันกันอีกครั้งด้วยเกมใหม่ๆ เกมรีเมคและเกมรีมาสเตอร์ (เอาเกมเก่าๆ มาทำให้ภาพชัดขึ้น) ที่เอาใจคอเกมเมอร์ที่ชื่นชอบเกมจากคอนโซลรุ่นเก่าๆ ให้กลับมาเล่นในเครื่องคอนโซลรุ่นใหม่

 

10

 

ใครที่เป็นสาวกเกมเมอร์ทั้งหลาย คิดเห็นอย่างไรกันบ้าง? ใครเคยเล่นมาแล้วทั้ง 3 เครื่อง และคิดว่าเครื่องไหนดีหรือด้อยกว่ากัน ลองมาคุยกันได้นะจ๊ะ

emo16

ที่มา metro , beartai , blognone

Comments

Leave a Reply