ชีวิตอันหดหู่และน่าเวทนาของเหล่าสัตว์ที่ต้องอาศัยอยู่ภายในกรงของสวนสัตว์ปิดส่วนตัว

หากเรานึกถึงสัตว์ป่า เราก็มักจะนึกถึงสวนสัตว์เป็นอันดับแรก อย่างที่สองก็คือการออกเดินทางไปตามหาพวกมันในป่า ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับสไตล์ของเราเอง แต่อันหลังดูเหมือนจะเสี่ยงอันตรายไปหน่อย คนส่วนใหญ่ก็มักที่จะเลือกไปสวนสัตว์ซะมากกว่า

 

worst-private-zoo (10)

 

แต่เท่าที่เรารู้ๆ กันอยู่ สวนสัตว์บางแห่งไม่ได้ให้การดูแลสัตว์ป่าดีเท่าที่ควร พรากวิถีชีวิตในป่า ให้อยู่แต่ในกรงแคบๆ อาหารก็ให้บ้าง ไม่ให้บ้าง อีกทั้งไม่ค่อยดูแลในเรื่องของความสะอาดด้วย อย่างเช่นในกรณีของสวนสัตว์ปิดแบบส่วนตัวของเศรษฐีรายหนึ่งในประเทศอาร์มีเนียแห่งนี้

 

worst-private-zoo (8)

 

worst-private-zoo (6)

 

สวนสัตว์ปิดแห่งนี้ตั้งอยู่ในเมือง Gyumri ซึ่งในปัจจุบันมีสัตว์ป่าเหลืออยู่ในกรงแคบๆ เพียงไม่กี่ตัวเท่านั้น มีสิงโตสามตัว หมีสองตัว และหนูตะเภาอีกสองตัว ที่ใช้ชีวิตอยู่ในกรงแคบๆ มีอาหารให้กินเพียงน้อยนิด

 

worst-private-zoo (4)

 

worst-private-zoo (5)

 

worst-private-zoo (2)

 

worst-private-zoo (1)

 

ตามรายงานกล่าวเอาไว้ว่าเศรษฐีผู้เป็นเจ้าของสวนสัตว์แห่งนี้ ทำการขังพวกมันไว้เพียงเพราะอยากจะใช้เป็นแบบรูปปั้นและเก็บพวกมันไว้อวดเพื่อนเท่านั้น สัตว์เหล่านี้ต้องทนทุกข์ทรมานนานหลายปี จนมีอาการเครียดอย่างเห็นได้ชัด การตะกุยกรง รวมไปถึงการโขกหัวเข้ากับกำแพง

 

worst-private-zoo (9)

 

worst-private-zoo (3)

 

ไม่มีใครดูแลชีวิตเหล่านี้นอกจากสองคนผู้ใจบุญ Hovhamnes และ Alvina Madoyan ที่เพิ่งจะย้ายมาอาศัยอยู่ใกล้ๆ บริเวณสวนสัตว์แห่งนี้ ทำการดูแลเรื่องอาหารให้ ไม่ว่าจะเป็น ปลา เศษเนื้อจากโรงฆ่าสัตว์ หรืออะไรก็ตามที่พอจะให้พวกมันกินประทังชีวิตได้

 

worst-private-zoo (7)

 

ล่าสุดนี้ทางกลุ่มอนุรักษ์สัตว์สากลจาก Sussex ประเทศอังกฤษ กำลังจะเข้าไปให้ความช่วยเหลือพวกมัน เพื่อให้มีชีวิตที่ดี ไม่ต้องทนอยู่ในกรงแบบนี้อีกต่อไป

ที่มา : unilad

Comments

Leave a Reply