9 บทเรียนเจ๋งๆ ที่ Alan Rickman ในฐานะศาสตราจารย์สเนป สอนเราเกี่ยวกับ ‘ความรัก’ !!!

สำหรับแฟนๆ ก็เรียกได้ว่าแทบใจสลายเลยก็ว่าได้ สำหรับข่าวการจากไปของดารารุ่นเดอะมากฝีมืออย่าง Alan Rickman กับสุดยอดบทบาทของเขาในฐานะศาสตราจารย์สเนป ที่ซาบซึ้งกินใจสุดๆ และคงไม่มีใครทำได้เหมือนเขา

จากบทบาทในเรื่องนี้เหมียวก็จะพาเพื่อนๆ มาสังเกตบทเรียนเกี่ยวกับความรักทั้ง 9 ข้อ ที่ตัวละครศาสตราจารย์สเนปได้ฝากให้เราเอาไว้ขบคิดกัน ลองมาดูกันเลย ^^

 

1. ความรักแบบ Puppy Love ไม่ใช่สิ่งที่จะมาดูถูกได้!!!!!

1

 

ในช่วงวัยเด็ก ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้น สเนปก็ยังคงอยู่กับลิลลี่ (แม่ของแฮร์รี่) เข้าใจเธอตลอดขณะที่ไม่มีใครเข้าใจเธอ (ครอบครัวของเธอทีไม่เข้าใจว่าเธอมีพลัง) สเนปเป็นคนที่ทำให้เธอรู้ว่าเธอไม่ได้โดดเดี่ยวและทำให้เธอรู้สึกพิเศษ

 

2. ความรักนั้นมักไม่ยุติธรรม

222

 

การที่คุณรักใครสักคน บางครั้งคุณอาจไม่ได้รับความรักแบบนั้นตอบกลับมาจากคนๆ นั้น เพราะในที่สุดแล้วลิลลี่ก็เลือกเจมส์ (ซึ่งค่อนข้างไม่ถูกกับสเนป) นั่นคือความจริงในโลกที่เขาต้องเผชิญ Friend zone is Real!!!

 

3. บางทีผู้หญิงก็ใจร้ายแถมเลือกเยอะอีกต่างหาก

3

 

ไม่ได้ว่าอย่างนั้นอย่างนี้ แต่ลิลลี่ให้เจมส์ กับสเนปทำคะแนนกันเป็นปีๆ กว่าเธอจะยอมเลือกใครสักคน เป็นรักสามเส้าอยู่ตั้งนานสองนาน…

 

4. ความรักนั้นสามารถย้อนกลับมาได้ในหลายรูปแบบ

 

ก็เป็นเรื่องจริงอยู่ที่ว่าลิลลี่เลือกเจมส์ ซึ่งต่อมาก็เป็นพ่อของแฮร์รี่นั่นแหละ แต่เธอก็รักสเนปด้วย ห่วงหาอาทรเขาตลอดว่าเขาจะเป็นยังไงสบายดีมั้ย?? ถึงเจมส์กับเซเวอรัสจะไม่ค่อยชอบกันก็เถอะ (เพราะเจมส์ชอบไปแกล้งเขาตอนเด็กๆ) แต่นั่นก็ไม่ได้ทำให้ลิลลี่เกลียดเขาตอนแต่งงานกับเจมส์ไปแล้ว

 

5. รักแท้สามารถแผ่ขยายไปยังคนรอบข้างของคนที่เรารัก

5

 

กรณีนี้อาจยกเว้นในส่วนของเจมส์ พ่อของแฮร์รี่ เพราะนั่นถือเป็นคู่แข่ง ฮ่าๆๆๆ แต่อย่าลืมสิ ชีวิตวัยผู้ใหญ่เกือบทั้งหมดของสเนปถูกใช้ไปกับการปกป้องแฮร์รี่ คนที่ลิลลี่รักมากที่สุดในโลก ถึงแม้เขาจะถูกเธอหักอกอย่างไม่ใยดีมาก็ตาม เขาดูแลแฮร์รี่มาตลอดโดยที่แฮร์รี่ไม่เคยรู้ และไม่เคยสำนึกบุญคุณด้วยนะ จนถึงตอนใกล้จบ -*-

 

6. รักที่แท้จริงน่ะไม่มีเงื่อนไขใดๆ

666

 

 

ตอนลิลลี่ท้องและคลอดแฮร์รี่ สเนปอาจจะไปกินเหล้าเมาแล้วไปเข้าผับ เจอแม่มดสวยๆ เซ็กซี่ๆ สักคนแล้วลงหลักปักฐานกับคนนั้น (ชีวิตคงไม่มาลำบากแบบนี้ -*-) แต่เขาก็ยังคงรักและคอยดูแลเธอเสมอ แถมยอมเสี่ยงชีวิตเป็นสายให้กับดัมเบิลดอร์เพื่อให้เขาปกป้องลิลลี่ด้วย (แน่นอนดัมเบิลดอร์ล้มเหลว…)

 

7. ความรักแบบโรแมนติกนั้นไม่ได้เป็นแบบเดียวที่ทรงพลัง

 

ถึงจะดูใจร้ายนิดๆ เย็นชาหน่อยๆ แต่เขาก็รักคนอื่นนอกจากลิลลี่เช่นกัน จะว่าไปแล้วเขายังห่วงหาอาทรมัลฟอยมากกว่าพ่อจริงๆ ของเขาซะอีก เหมือนตอนที่เขาสาบานจะดูแลมัลฟอยด้วยชีวิตกับแม่ของเจ้าหนูนั่นล่ะ

 

8. บางทีเราก็รักใครสักคนโดยที่เราไม่จำเป็นต้องชอบเขาก็ได้

8

 

สเนปเคยต่อว่าลิลลี่ และจะว่าไปเขาก็ไม่ได้ชอบคนที่ลิลลี่เติบโตมาเป็นเท่าไหร่ (โดยเฉพาะการที่เธอแต่งงานกับพ่อของแฮร์รี่) แต่กระนั้นเขาก็ยังรักเธออยู่ คนที่เธอเคยเป็น ตอนอยู่กับเขาในวัยเด็ก และแน่นอนเขารักแฮร์รี่ด้วยเช่นกัน แม้จะรู้สึกว่าไม่ชอบเขาเอาซะเลย

 

9. เราไม่ควรประมาทความสามารถในการรักใครสักคนของคนๆ หนึ่ง

 

ตลอดทั้ง 7 ภาค (อาจเรียกได้ว่า 8 เพราะ 7 มี 2 ตอน -*-) เราตั้งคำถามตลอดเกี่ยวกับความภักดีของสเนป ว่าอยู่ฝ่ายไหนกันแน่ บางครั้งเขาก็ดูใจร้ายเลือดเย็นพยาบาทรุนแรง แต่ในท้ายที่สุด เราก็ได้รู้ว่า ทุกการตัดสินใจในชีวิตของเขาล้วนเกิดจากความรักในวัยเด็กของเขาที่มีต่อแม่ของแฮร์รี่….ฮืออออ T^T

 

หวังว่าเพื่อนๆ จะชอบกันนะจ๊ะ เป็นข้อคิดที่ดีเลยทีเดียว และสุดท้ายเหมียวก็ขอกล่าวคำลาต่อทั้งสเนป และอลัน มา ณ ที่นี้ด้วย…

ที่มา: Distractify

Comments

Leave a Reply