ทำสำเร็จ!! นักบินอวกาศสามารถปลูกดอกไม้ในอวกาศได้สำเร็จเป็นครั้งแรกของโลก!!

นี่เป็นอีกหนึ่งก้าวสำคัญของมนุษยชาติเลยก็ว่าได้ เพราะเมื่อวันที่ 17 มกราคมที่ผ่านมา นาย Scott Kelly หนึ่งในนักบินอวกาศของ Nasa ได้ทวีตภาพดอกบานชื่น (Zinnia) ที่ปลูกบนอวกาศได้สำเร็จเป็นครั้งแรกของโลก

 

1

 

ทั้งนี้นาย Kelly ได้เผยว่าดอกบานชื่นที่เห็นนี้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการ Veggie มันถูกปลูกในโรงเรือนเล็กๆ บนสถานีอวกาศ ที่ถูกนำไปติดตั้งเมื่อเดือนพฤษภาคมปี 58

 

2

 

พวกเขาก็ได้ทำการทดลองปลูกผักหลายชนิดด้วยกัน ทั้งผักกาดหอม ผักสลัด และก็มาถึงดอกบานชื่น ทำให้นี่ถือเป็นดอกไม้และผักชุดแรกๆ ของโลก ที่ถูกปลูกในอวกาศเลยก็ว่าได้

 

3

 

ด้านนาย Trent Smith หัวหน้าโครงการของ Veggie ได้ให้สัมภาษณ์ว่า “เราสูญเสียต้นไม้ไปสองต้นในระหว่างการปลูกครั้งแรก เพราะขาดแคลนน้ำ ทำให้เรามีความระมัดระวังมากขึ้นในการปลูกครั้งที่สอง และนี่ถือเป็นอีกก้าวหนึ่งของการเพาะปลูกบนอวกาศเลย”

 

8

 

นาย Smith ยังกล่าวต่ออีกว่า “ดอกบานชื่นนั้นไวต่อแสงและสิ่งเร้ามาก มันจะเติบโตโดยใช้เวลาประมาณ 60-80 วัน” นอกจากนี้แล้วพวกเขายังวางแผนจะปลูกอะไรที่ยากกว่านี้อีก เช่นผักกาดขาวและมะเขือเทศ

 

4

 

ซึ่งแน่นอนว่าการปลูกพืชผักกินเองได้ของนักบินอวกาศนั้น จะช่วยลดต้นทุนในการส่งอาหารขึ้นไปยังอวกาศ ทำให้นักบินสามารถดำรงชีวิตอยู่ในอวกาศได้นานขึ้น หรืออาจเดินทางได้ไกลขึ้น ซึ่งจะเกิดประโยชน์กับมนุษยชาติในอนาคตนั่นเอง

 

5

 

6

 

9

 

10

 

จากข่าวนี้ทำให้เหมียวนึกถึงนาย Mark Watney จากเรื่อง The Martian เลย

Seul sur Mars

 

ที่มา nasa , 

Comments

Leave a Reply