เหตุผลตามหลักวิทยาศาสตร์ในเรื่องที่ว่า ทำไมคนที่ ‘เห็นแก่ตัว’ จึงไม่เคยคิดช่วยเหลือผู้อื่นเลย!!?

สำหรับเรื่องนี้ก็คงเป็นปัญหาค้างคาใจเพื่อนๆ และมนุษยชาติมานานแสนนาน ว่าทำไมคนที่ใจดี เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ผู้อื่น ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนอะไรยังไงก็ยังคงมีสัยที่ดีๆ แบบนั้นอยู่เสมอๆ

ส่วนเหล่าผู้คนที่เห็นแก่ตัว ก็เห็นแก่ตัวเสียเหลือเกินนนน ไม่ว่าในสถานการณ์ไหนอะไรยังไงก็ยังเห็นแก่ตัว!!! ซึ่งเหตุการณ์เหล่านี้นักจิตวิทยาแห่ง Yale University ก็สามารถหาคำตอบได้ในที่สุด…

 

เหล่าคนเห็นแก่ตัวและคนมีน้ำใจ

SelfishLandscape

 

Adam Bear และ David Rand สองนักวิจัยแห่งมหาวิทยาลัย Yale ได้สร้างเกมขึ้นมาเพื่อทดสอบกลุ่มอาสาสมัคร ที่มีสองทางเลือก ว่าจะช่วยเหลือผู้อื่น หรือจะเห็นแก่ตัว ว่าพวกเขาจะเลือกสิ่งไหน

ผู้เล่นอาจชนะเกมได้ง่ายๆ และมีคะแนนที่สูงลิบลิ่วถ้าเห็นแก่ตัว หรือมีน้ำใจช่วยเหลือผู้อื่นและไม่เห็นแก่ตัว และร่วมมือเล่นเกบกับผู้อื่น เพราะว่ามันเป็นสิ่งที่ดีควรกระทำ…

 

คนที่ยินดีช่วยเหลือผู้อื่น

for-him-you-are-just-a-detail

 

ผลที่ได้ออกมาก็คือเหล่าผู้คนที่เห็นแก่ตัวและยินดีช่วยเหลือผู้อื่นอย่างเต็มใจนั้น เกิดจากธรรมชาติและสภาพแวดล้อมที่พวกเขาเติบโตมาซะส่วนใหญ่ ซึ่งก็ต้องกลับไปในคำถามในเรื่อง การเกิดมาเป็นแบบนั้น vs. ถูกเลี้ยงในสภาพแวดล้อมแบบนั้น อีกทีนึง

ซึ่งผลสรุปก็ได้ออกมาว่า สภาพที่พวกเขาเติบโตขึ้นมานั้นเป็นตัวชี้วัดพฤติกรรมในปัจจุบันของพวกเขา กล่าวคือ เหล่าคนที่ใจดี ยินดีช่วยเหลือเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ผู้อื่นเติบโตมาในสภาพแวดล้อมที่ผู้คนเรียนรู้ที่จะช่วยเหลือซึ่งกันและกัน แม้จะเป็นคนแปลกหน้าก็ตามทีโดยไม่ได้หวังผลตอบแทน

และกว่าจะมาเป็นคนดีมีน้ำใจนั้นก็ไม่ใช่เรื่องง่าย ต้องผ่านเหตุการณ์ต่างๆ จนเกิดการหล่อหลอมมาเป็นพวกเขาอย่างทุกวันนี้ ว่าการกระทำของพวกเขาที่ผ่านมานั้น มันถูกและดี ต่อทั้งตัวเองและผู้อื่น

 

คนเห็นแก่ตัว

Negative-people-600x330

 

ในทางกลับกัน คนที่เห็นแก่ตัวเติบโตมาในสภาพแวดล้อมที่เต็มไปด้วยเหล่าคนที่เห็นแก่ตัวด้วยกันนั่นแหละ ไม่เคยเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ซึ่งกันและกัน และไม่เคยเรียนรู้ที่จะช่วยเหลือหรือร่วมมือกับผู้อื่นถึงแม้ว่าการร่วมมือนั้นจะเกิดประโยชน์ต่อตัวพวกเขาเองก็ตามที

พวกเขาไม่แม้กระทั่งจะหยุดคิดว่าถ้าช่วยเหลือผู้อื่นจะเกิดผลอะไรด้วยซ้ำ พวกเขาไม่คิดถึงมันเลยเสียมากกว่า!!!

แต่อะไรที่เจ็บสุดรู้ไหม?? เพราะในสถานการณ์คับขันหรืออันตรายั้น เหล่าคนที่เห็นแก่ตัวจะมีอัตราการรอดชีวิตที่สูงกว่าเหล่าคนที่ชอบช่วยเหลือผู้อื่นเป็นอย่างมาก!!! เพราะพวกเขาไม่คิดถึงคนอื่นซะด้วยซ้ำไป

 

หลักๆ แล้วก็คืออยู่ที่การเรียนรู้และการปลูกฝัง สภาพแวดล้อมที่หล่อหลอมพวกเขาให้กลายมาเป็นอย่างทุกวันนี้นี่เอง ก็หวังว่าเพื่อนๆ จะเป็นคนดีมีน้ำใจกันนะจ๊ะ แต่ถ้าเกิดซอมบี้ล้างโลกก็ค่อยว่ากันอีกทีเนาะ -*-

ที่มา: Distractify

Comments

Leave a Reply