Go-Jek บริษัทเรียกวินมอไซค์ของอินโด ทดสอบกลิ่นตัวของผู้สมัคร ก่อนรับเข้าทำงาน!

ในประเทศที่มีประชากรกว่า 250 ล้านคนอย่างอินโดนีเซีย พาหนะที่รวดเร็วและมีจำนวนมากที่สุดก็คือรถจักรยานยนต์นั่นเอง ด้วยเหตุนี้ บริการจักรยานยนต์รับจ้าง จึงเป็นที่นิยมเป็นอย่างมาก และด้วยยุคสมัยที่เปลี่ยนไป บริษัทเรียกรถจักรยานยนต์ออนไลน์อย่าง Go-Jek จึงเติบโตอย่างรวดเร็ว (คล้ายๆ Grab Bike ในไทย)

แน่นอน ด้วยความที่เป็นที่นิยมเช่นนี้ ทำให้มีผู้สนใจสมัครเข้าเป็นพนักงานของ Go-Jek เป็นจำนวนมาก ตอนนี้ทางบริษัท Go-Jek จึงออกมาตรฐานการรับสมัครใหม่ ซึ่งอิงความพึงพอใจของลูกค้าเป็นหลัก นอกจากทักษะการขับขี่รถแล้ว พวกเขายังทดสอบ “กลิ่นตัว” ของผู้ที่สมัคร ก่อนจะรับเข้าทำงานอีกด้วย!

 

Motorcycle-taxi driver candidates raise their hands during an odour test at a basement car park in Jakarta

 

Aris Wahyudi ผู้ก่อตั้ง Go-Jek กล่าวขณะมาชมการทดสอบว่า “เราคัดเลือกพนักงานตามความพึงพอใจของลูกค้า คนที่มีกลิ่นเหงือกับกลิ่นรักแร้ เราจะไม่ให้ผ่าน”

 

Man performs an odour test on a motorcycle-taxi driver candidate at a basement car park in Jakarta

 

นอกจากคนที่กำลังจะเข้าทำงานแล้ว คนที่เป็นพนักงานอยู่แล้วก็ต้องมีการทดสอบเช่นกัน โดยทุกครั้งหลังลูกค้าใช้บริการเสร็จ จะมี “การประเมินกลิ่นตัว” ของพนักงานให้กด หากใครได้คะแนนต่ำๆ อาจจะโดนตักเตือน และมีการพักงานได้

 

Driver and passenger ride on a motorbike, part of the Go-Jek ride-hailing service, on a busy street in central Jakarta

 

Muhammad Ali พนักงานธนาคารวัย 44 ปี เขาต้องการหารายได้เสริมจากงานนี้ ก็เตรียมตัวมาเข้ารับการทดสอบเช่นกัน “ผมซื้อ Rexona มาใช้ด้วย เพราะภรรยาผมบอกว่า ผมมีกลิ่นตัว สุดท้ายผมก็ผ่านการทดสอบทั้งหมด”

 

emo12

 

 

ถือว่าเป็นการเปิดมิติใหม่แห่งวงการมอเตอร์ไซค์รับจ้างจริงๆ ประเทศไทยน่าจะมีอย่างนี้บ้างนะ เวลานั่งพี่วินทีไร เหมียวจะเป็นลมทู๊กที ของเขาแรงจริงๆ ฮาา

ที่มา Reuter

Comments

Leave a Reply