‘สงครามวิสกี้’ กรณีพิพาทเกี่ยวกับดินแดนสุดฮา ที่กินเวลากว่า 3 ทศวรรษ ของแคนาดาและเดนมาร์ก!!!

ไกลออกไปทางเหนือในทะเลอาร์กติกอันแสนหนาวเย็น เกาะที่มีพื้นที่เพียงไม่ถึง 2 ตารางกิโลเมตร ได้เป็นฉนวนเหตุสุดฮาในกรณีพิพาทระหว่างดินแดนของทั้งสองประเทศ!!!

สำหรับเกาะเจ้าปัญหาที่ว่านี้ชื่อว่าเกาะ Hans จัดได้ว่าเป็นเกาะร้างที่ไร้ผู้คนอยู่อาศัย ไม่มีทรัพยากรทางธรรมชาติอะไรซักอย่าง แต่กลับเป็นพื้นที่แย่งชิงกันของทั้งสองประเทศ ทั้งแคนาดา และเดนมาร์ก ยาวนานมากว่า 3 ทศวรรษแล้ว!!!

 

เกาะฮานส์

1

 

เจ้าเกาะนี้อยู่กึ่งกลางพอดิบพอดีระหว่างแผ่นดินของประเทศแคนาดากับกรีนแลนด์ ที่เป็นของราชอาณาจักรเดนมาร์ก ทำให้ทั้งสองประเทศมีสิทธิ์ถือครองเป็นเจ้าของพื้นที่นี้ได้ตามกฎหมายสากล!!!

แต่กระนั้นแผนที่โลกก็แบ่งเกาะนี้ให้เป็นของประเทศเดนมาร์ก ตามการตัดสินของ International Justice of the League of Nations ในปี 1933 แต่พอมาถึงปี 1984 องค์กรนี้ก็สลายตัวและได้กลายเป็น UN แทน ทำให้สิทธิ์การถือครองของเดนมาร์กนั้นอ่อนกำลังลง

 

พิกัดของเกาะ

2

 

ในราวๆ ปี 1984 นายกของเดนมาร์กได้ปักธงเดนมาร์กลงที่แผ่นดินนี้ แถมทิ้งโน๊ตไว้ว่า ‘ขอต้อนรับสู่เดนมาร์ก’ พร้อมกับขวดเหล้าอีกหนึ่งขวด…หลังจากนั้นก็เกิดเป็นสงครามวิสกี้ (แบบไม่จริงจัง) ขึ้น!!! เวลาหน่วยราชการของประเทศใดไปที่นี่ ก็จะทิ้งโน๊ตเกรียนๆ และขวดเหล้าไว้เสมอ

สุดท้ายก็กลายเป็นเรื่องขำขันเฮฮากันไป ซึ่งนับจนถึงตอนนี้ก็กินเวลามากว่า 3 ทศวรรษแล้วล่ะ ตอนนี้ทั้งสองประเทศกำลังตกลงว่าจะให้พื้นที่ส่วนนี้เป็นพื้นที่ส่วนรวมของทั้งสองประเทศ เพื่อหยุดข้อพิพาทอันยาวนานนี้เสียที…

 

ฮ่าๆๆๆ อ่านไปขำไปนะเนี่ย คือเรื่องสิทธิหน้าที่นี่ชาวตะวันตกเขาเห็นเป็นเรื่องจริงจังมากนะเนี่ย แต่อย่างไรก็ตามพวกเขาไม่เอาเรื่องนี้มาหน้ามืดตามัวจนกลายเป็นความรุนแรงกันเลย น่าชื่นชมมากๆ ^^

ที่มา: BusinessInsider

Comments

Leave a Reply